11 มี.ค. เวลา 12:38 • หนังสือ

15 ข้อจากหนังสือ ‘ชีวิตดีขึ้นได้ด้วยการเลิกทำ’

นี่คือหนังสือที่รวบรวมข้อคิด กว่า 40 ข้อ หากเราทำได้ ชีวิตจะเบาสบายขึ้นมาก
โดยแบ่งเป็น
ข้อคิดที่ได้จากเล่มนี้จะมีอะไรบ้าง ติดตามได้เลยครับ
1 เลิกคิดว่าใครจะคิดกับเราอย่างไร
สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ดี แต่หากมากไป มันจะหนักต่อชีวิตเราโดยไม่จำเป็น
หากกลัวคนมานั่งจับผิดเรา แม้มันมีจริง เราก็ควรปล่อยไป เพราะสุดท้ายเราก็ทำให้ทุกคนพอใจไม่ได้อยู่ดี
3
2 เลิกผัดวันประกันพรุ่ง
ผมชอบเหตุผลนี้มาก ว่าทำไมเราถึงผัดวันประกันพรุ่ง
เพราะว่าเราไม่อยากทำสิ่งที่ต้องทำ แต่อยากให้คิดกลับกันว่า สุดท้ายเราก็ต้องทำมันอยู่ดี
ต่อให้เราเลื่อนสิ่งที่ต้องทำออกไป เราก็รู้สึกไม่สบายใจอยู่ดี ลองฝืนเริ่มทำไปก่อนดู
พอเริ่มทำไปเรื่อย ๆ เราจะเริ่มเครื่องติดเอง
3
3 ลดการใช้คำว่า 'ต้อง' ลง
ไม่ว่าจะมากหรือน้อย หากเราลดคำว่า 'ต้อง' ได้ จะสบายใจขึ้นมาก ลดไม่ได้เท่ากับศูนย์ เพียงตั้งคำถามกัสิ่งที่เคยทำมาบ้าง
บางอย่าง บางขั้นตอน เราอาจไม่ต้องทำหรือไม่จำเป็นต้องทำมันก็ได้ครับ
2
4 ไม่จำเป็นต้องทำอะไรให้สมบูรณ์แบบ เพียงทำให้ 'ดีพอ' ก็พอแล้ว
เพราะหากเรายึดติดกับความสำเร็จ เราจะไม่สามารถทำอะไรได้เลย หรือหากทำได้ก็ใช้ต้นทุนที่เป็นเงินหรือเป็นเวลามากกว่าเกินไปนั่นเอง
2
5 คนเรามักกังวลกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น เพราะเราไม่อยากให้มันเกิดขึ้น หรือเราไม่แน่ใจว่ามันจะเกิดขึ้นก็ได้
ลองคิดแบบนี้ดูครับ ว่าเรากังวลเรื่องนี้แล้วทำให้อะไรดีขึ้นหรือไม่
ถ้าใช่ เราก็ควรไปทำสิ่งที่ทำให้ความกังวลมันลดลง แต่ถ้าไม่ ก็ควรเลิกกังวลเรื่องนั้น ๆ ไปจะดีกว่าครับ
1
6 เลิกถามหา 'แพชชั่น' แล้วให้ลงมือทำในสิ่งที่เราชอบหรือคิดว่าเราจะชอบก็ได้
ดีกว่ามานั่งหาว่าอะไรเป็นแพชชั่นของเรา
สิ่งที่เป็นแพชชั่น เรามักจะไม่มานั่งสนใจว่ามันจะได้รายได้หรือไม่ หรือใครสนใจหรือเปล่า เพียงแค่เราอยากทำมัน
ลองไปเรื่อย ๆ ลงมือทำไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเจอคำตอบให้ชีวิตตัวเองครับ
7 เลิกกลัวความล้มเหลว
เพราะหากอยากสำเร็จ เราก็ต้องผ่านจุดนี้ก่อนอยู่ดี เพียงแต่เราอย่าให้เราล้มจนเจ็บหนักเกินไป เช่น อยากทำธุรกิจก็ต้องผ่านความผิดพลาด แต่อย่ามห้ถึงขนาดขายบ้าน ขายรถ ให้เรามีพื้นที่ได้เรียนรู้และกลับมาได้ครับ
1
8 เวลาเศร้าหรือเสียใจไม่ควรตัดสินใจเรื่องราวที่สำคัญ
เเพราะตอนเหล่านั้น เรามักไม่ใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ แต่ใช้อารมณ์มากกว่า
รวมถึงเวลาที่เราหนื่อยล้าทางกายหรือทางใจก็ไม่ควรตัดสินใจ ควรพักผ่อนก่อนดีกว่าครับ
9 เลิกคิดไปว่าทำอะไรแล้วได้ผลตอบแทน
เพราะความสุขมันจะเกิดได้ยาก หากเราให้อะไรคนอื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ใจเราจะเบาและมีความสุขมากขึ้น
แต่อย่าลืมว่าการให้นั้นต้องไม่เดือดร้อนเราด้วยนะครับ
1
10 เลิกบ่นมากเกินไป
ไม่ให้ห้ามนะครับ เพราะการบ่นมันเกิดจากเวลาเราไม่พอใจอะไร จึงพูดออกมา
แต่หาบ่นมากไป เวลาเจอคนอื่น คนอื่นก็ไม่อยากฟังเราอีก และบางทีมันเกิดความเครียดกับเราได้มากกว่าเดิมอีก
ดังนั้น การตัดวงจรการบ่นได้มันก็จะดีขึ้น
บ่นได้ครับ แต่อย่ามากเกินไปก็พอ
1
11 เลิกคิดว่าการพักผ่อนเป็นอุปสรรคในการทำงาน
เพราะคุณภาพของงาน มันมีผลมาจากการพักผ่อนของเรามากครับ
นอนพักผ่อนให้พอ แล้วเชื่อว่าผลงานมันจะดีขึ้นเองครับ
3
12 เลิกทำอะไรโดยไม่คิด
หากใครเคยอ่านหนังสือพัฒนาตัวเองมา อาจเคยได้ยินว่าถ้าเอาแต่คิดแต่ไม่ลงมือทำ มันก็ไม่สำเร็จ
ไม่ได้หมายความว่าไม่ต้องคิดนะครั แต่หมายความว่า คิดแล้วให้ทำ แต่คิดมากคิดน้อย คิดน้อยขึ้นอยู่เรื่องที่เราต้องตัดสินใจ
ดังนั้น คิดสักนิดก่อนจะทำอะไรหรือพูดอะไรไป ก่อนที่จะเสียใจภายหลังดีกว่าครับ
1
13 เลิกดูถูก ตัวเอง เพราะมันไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นเลย มีแต่แย่มากกว่า
คิดว่าหากเรามีเพื่อนที่ทำผิดพลาดแล้วเราอยากพูดอะไรกับเขา ก็พูดแบบนั้นกับเราได้เลยครับ
เช่น 'ไม่เป็นไร โอกาสหน้าก็ยังมี หรือ อย่างน้อยเราก็ได้ทำนะ ทำผิดก็เริ่มใหม่สิ'
2
14 เลิกบอกว่าไม่เป็นไร
เพราะบางทีการเล่าความทุกข์ออกมา มันช่วยระบายได้ บางทีคนอื่นก็ช่วยเราแก้ปัญหาได้ครับ
ไม่ไหวก็บอกไม่ไหว อย่าฝืนว่าเราไหวเลยครับ
1
15 เลิกอ่านหนังสือเล่มนี้
ประโยคนี้ปิดท้ายได้ดีเลยครับ นั่นคือ ลองนำสิ่งที่ได้อ่านจากเล่มนี้ไปทำจริงได้แล้ว
หรือคนที่อ่านโพสนี้ได้อะไรจากโพสนี้แล้วไปลองทำดูได้ทันทีครับ
เป็นเล่มที่อ่านแล้วผมได้อะไรเยอะมากครับ
เรื่องราวเล่มนี้มีมากถึง 40 ข้อ แม้มีหลายข้อที่ผมรู้อยู่ล้ว แต่อ่านเล่มนี้มันมีบางมุมที่ทำให้ผมได้เรียนรู้มากขึ้นและทำบางข้อที่ไม่สามารถทำได้ ให้ทำได้มากขึ้นจริง ๆ
หากจะสรุปเล่มนี้ให้ได้ 1 ประโยค สามารถรุปเป็น Concept ได้ว่า
'ความสุขอาจไม่ได้มาจากการทำมากขึ้น แต่คือการลดลง'
9
พิกัดหนังสือดีเยี่ยมแบบนี้ครับ
ผู้เขียน อาจารย์ นภดล ร่มโพธิ์
สำนักพิมพ์ DOT
จำนวนหน้า 200 หน้า
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา