11 มี.ค. เวลา 12:55 • บันเทิง

ต้นกำเนิดฮิปฮอป: จากเสียงเพลงบนถนนสู่วัฒนธรรมโลก

ต้นกำเนิดของฮิปฮอป สามารถย้อนกลับไปในช่วงทศวรรษที่ 70 ที่บริเวณบล็อกส์ในเมืองนิวยอร์ก ที่ศิลปินหนุ่มสาวใช้เสียงดนตรีเป็นวิธีในการแสดงออกและต่อสู้กับปัญหาทางสังคมและเศรษฐกิจที่พวกเขาเผชิญ. จากการที่เป็นเพียงการรวมตัวของชุมชนเล็กๆ บนถนน, ฮิปฮอปได้เติบโตเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมยอดนิยมที่แทรกซึมไปในทุกมุมโลก. ที่ “robert i scream”, เราจะพาคุณย้อนรอยการเดินทางของฮิปฮอป จากเสียงเพลงบนถนนสู่การเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมโลก
ต้นกำเนิดของฮิปฮอป
การเกิดขึ้นของฮิปฮอปไม่ได้เป็นเพียงการปรากฏตัวของแนวดนตรีใหม่บนแผนที่วัฒนธรรมโลก แต่เป็นการตอบสนองที่แข็งแกร่งต่อสถานการณ์ทางสังคมและเศรษฐกิจที่ซับซ้อนในย่านบรอนกซ์ของนิวยอร์กในช่วงทศวรรษ 1970s ฮิปฮอปเกิดจากความต้องการของชุมชนในการแสดงออกและการสื่อสารผ่านศิลปะ เมื่อเงื่อนไขชีวิตและความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจเข้ามากดดัน ศิลปินหนุ่มสาวในบรอนกซ์ได้หันมาใช้ดนตรีและวัฒนธรรมเป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์และสะท้อนความเป็นจริงของพวกเขา
ฮิปฮอปเริ่มต้นจากการที่ดีเจในงานปาร์ตี้ในละแวกบ้านเริ่มผสมเสียงดนตรีจากแผ่นเสียงต่างๆ และสร้าง “breaks” หรือช่วงเวลาที่ดนตรีมีจังหวะที่ชัดเจนและเร้าใจ ช่วงเวลาเหล่านี้กลายเป็นพื้นที่สำหรับนักเต้นบรีกแดนซ์ในการแสดงความสามารถและแข่งขันกัน การแร็พหรือ MCing ก็เริ่มต้นขึ้นเมื่อศิลปินเริ่มบรรยายกลอนที่มีจังหวะเหนือเสียงดนตรี ในขณะที่กราฟฟิตีอาร์ตเริ่มต้นจากการที่ศิลปินถ่ายทอดเรื่องราวและข้อความผ่านผลงานศิลปะบนผนังและรถไฟฟ้า
การเกิดขึ้นของฮิปฮอปจึงไม่เพียงแต่เป็นการเฉลิมฉลองความเป็นศิลปินและการแสดงออกทางศิลปะในหมู่ชนชั้นแรงงาน แต่ยังเป็นการสร้างช่องทางใหม่สำหรับการสื่อสารและต่อต้านความไม่เท่าเทียมทางสังคม ฮิปฮอปได้แสดงให้โลกเห็นว่าจากความยากลำบากและการถูกกดขี่ สามารถสร้างสรรค์สิ่งที่มีความงดงามและมีอิทธิพลอย่างยิ่งใหญ่ได้.
อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่
โฆษณา