11 มี.ค. เวลา 16:42 • ความคิดเห็น
เส้นกั้นระหว่าง "มองโลกตามจริง" กับ "มองโลกแง่ร้าย" ก็คือตัวปัญญานี่แหละครับ
1
สิ่งที่เขาบอกก็คือ ความเป็นจริงครับ
สิ่งนี้คือตัวปัญญาคือการวิเคราะห์ ทำให้เห็นสภาพความจริงแท้ของอีกแง่มุมหนึ่ง เป็นมิติที่มันทับซ้อนและซ่อนอยู่ ที่เป็นของคู่ หรือเป็นของขนาน ที่มีอาจปฏิเสธหรือหลีกเลี่ยงไปได้ครับ
เราถูกโฆษณาชวนเชื่อ โปรประกันด้า ดึงเราทุกรูปแบบ ทุกวิธีการ ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบกับชีวิตของคนอื่น การมองเห็นความสำเร็จของคนอื่น จนเราต้องพยายามไล่ตาม และไม่สามารถพึงพอใจกับชีวิตในความเป็นจริงของตัวเราเอง แล้วลืมคิดไปว่าชีวิตคนเรานั้นมันไม่เหมือนกัน
1
บ่อยครั้งที่เราจะเห็นว่า การประสบความสำเร็จในชีวิตคู่ความรักนั้น มันมาจากทีวี มาจากดาราศิลปิน โชว์ความหรูหรา แกล้งเผลอโชว์ความโอ้อวดอลังการงานสร้าง แบบจงใจแอบแฝง พูดโชว์ทั้งๆที่ไม่มีใครถาม เราถูกหล่อหลอมและหลอกลวง ว่าเราต้องเป็นแบบนั้นบ้าง ทั้งที่หนทางแห่งความเป็นจริงนั้น มันซ่อนความทุกข์ระทมไว้ทั้งหมด
1
คนที่ไม่มีปัญหากับชีวิตคู่ ก็คือคนที่ร่ำรวยและมีเงิน ใช้เงินจ้างกับทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งงานบ้าน ทั้งเลี้ยงลูก ทั้งระบบการศึกษา เขาเป็นอิสระจากเรื่องพวกนี้ มีเวลาว่างดูแลตัวเอง มีหน้าตาที่สวยสดงดงาม เพอร์เฟค ถึงแม้กระนั้นในบั้นปลายก็ไม่วายต้องเลิกกันอยู่ดี เพราะนี่ไม่ใช่ความรักที่แท้จริง เพราะมันไม่ได้ผ่านอุปสรรคเหมือนคนในยุคสมัยเก่าๆ เมื่อไหร่ที่ธาตุแท้ความเห็นแก่ตัวเริ่มปรากฏ มีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเมื่อไหร่ ชีวิตคู่ก็มีอันต้องแตกสลาย ต่อให้ร่ำรวยล้นฟ้าแค่ไหนก็ตาม
ภายใต้ความสวยสดงดงามที่ผู้คนต่างใฝ่ฝันปรารถนา ฉาบทาด้วยตัณหา ที่อำพรางความทุกข์ทรมาน และความกังวลเอาไว้ จนทำให้ผู้คนลืมเอะใจ ว่าจริงหรือ ถ้ามีคู่ครองแล้วชีวิตจะมีความสุข จริงหรือเปล่าถ้ามีลูกแล้ว ความทุกข์ใจจะน้อยลง จริงหรือที่เราจะมีความสุขในการประคับประคองครอบครัวให้อยู่รอด ภายใต้ภาระหน้าที่ ที่โหมกระหน่ำอย่างบ้าคลั่งจากทุกทิศทุกทาง
1
ความรักด้วยความเข้าใจ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ไม่มีใครออกกฎหมายว่าทุกคนต้องแต่งงานนะครับ ไม่มีผัวไม่มีเมียก็ได้ เพียงแต่เราเป็นทาสของตัณหา ของอารมณ์ทางเพศ ที่เรียกร้องให้เราสืบพันธุ์ ผู้ชายมองหาส่วนเว้าส่วนโค้งของผู้หญิง ก้าวข้ามช่องคลอดผู้หญิงไปไม่พ้น มันจึงทุกข์ที่สุด โหดที่สุด ธรรมชาติมันอำพรางซ่อนเร้นสิ่งเหล่านี้เพื่อปกปิดความเจ็บปวดเอาไว้
1
โฆษณา