12 มี.ค. เวลา 04:47 • บันเทิง

The Shining ภาพยนตร์สยองขวัญสุดคลาสสิก กำกับโดย สแตนลีย์ คูบริก ผู้สร้างผลงาน Masterpiece

นำแสดงโดย แจ็ค นิโคลสัน นักแสดงมากความสามารถ ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าเรื่องราวของครอบครัว ทอร์รันซ์ ประกอบไปด้วย เจ็ค ทอร์รันซ์ (คุณพ่อ), เวนดี้ ทอร์รันซ์ (คุณแม่) และ แดนนี่ ทอร์รันซ์ (ลูกชาย) ย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ที่โรงแรม ช่วงฤดูหนาว โรงแรมเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่กลางหิมะ บรรยากาศเงียบเหงา ราวกับถูกตัดขาดจากโลกภายนอกอย่างสิ้นเชิง
เจ็ค ทอร์รันซ์ อดีตนักเขียนที่ประสบปัญหาติดเหล้า หวังจะใช้โอกาสการไปพักผ่อนช่วงฤดูหนาวเพื่อเขียนนิยายให้สำเร็จ แต่ยิ่งกักตัวอยู่ในโรงแรม เขาก็เริ่มเผชิญกับแรงกดดันบางอย่าง, อาการเห็นภาพหลอนจากอดีตอันเลวร้าย และก็เริ่มมองเห็นวิญญาณร้ายที่จ้องจะเล่นงานเขาอยู่ภายในโรงแรม จนสูญเสียสติแล้วเริ่มคุกคามครอบครัวของเขาเอง
ภาพยนตร์ค่อยๆ บิ้ลด์ความน่ากลัวและความหลอน ผ่านบรรยากาศที่น่ากลัว และเสียงประกอบที่ชวนขนลุกที่เล่นกับจิตวิทยาผู้ชม ตัวอย่างฉากที่โด่งดังของหนังเรื่องนี้ คือฉากที่ เจ็ค เดินไล่ลูกชาย แดนนี่ บนพื้นทางเดินยาวในโรงแรมและฉากในตำนานอย่างฉากที่ เจ็คใช้ขวานจามประตูเพื่อที่จะเข้ามาสังหาร เวนดี้
สแตนลีย์ คูบริก ใส่ใจรายละเอียดทุกฉาก บรรยากาศของโรงแรมดูน่ากลัว อึดอัด เสียงประกอบที่สร้างความตึงเครียดการแสดงของ แจ็ค นิโคลสัน ถือเป็นไฮไลท์ของภาพยนตร์ เขาถ่ายทอดอารมณ์ของเจ็คได้อย่างสมจริง น่ากลัว และน่าหดหู่
ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังตีความประเด็นทางจิตวิทยาได้อย่างลึกซึ้ง สะท้อนให้เห็นถึงด้านมืดของมนุษย์ ความบ้าคลั่ง ผลร้ายจากการติดสุรา และความสัมพันธ์ภายในครอบครัว อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์เรื่องนี้มีบางสิ่งที่หลาย ๆคนไม่พอใจคือ เนื้อเรื่องมีความแตกต่างจากนิยายต้นฉบับของ สตีเฟน คิง เนื่องจากตัวละคร เวนดี้ ที่นำแสดงโดย เชลลีย์ ดูวัล ดูอ่อนแอกว่าที่ควรจะเป็น แต่โดยรวมแล้ว The Shining เป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่น่ากลัว ตรึงใจ น่าติดตาม เหมาะสำหรับผู้ชมที่ชื่นชอบหนังสยองขวัญ และต้องการวิเคราะห์ประเด็นทางจิตวิทยา
โฆษณา