15 มี.ค. เวลา 01:00 • ยานยนต์

ธุรกิจชิ้นส่วนรถยนต์กำลังแย่

คงเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก ถ้าหากว่า ระดับบริษัท Bosch ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นบริษัทที่ทรงอิทธิพลทางด้านการเงินมากที่สุดยังมีผลประกอบการในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 ที่ไม่สดใส ย่อมหมายความว่า บริษัทฯ ที่เหลือในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ทุกบริษัทไม่มีทางที่จะมีผลประกอบการที่ดีได้เลย ปัจจุบันทุกบริษัทในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์เห็นด้วยกับเรื่องที่จำเป็นต้องลดต้นทุนการผลิตลง ยกตัวอย่างเช่น Bosch, ZF, Brose และอื่น ๆ ต่างก็ประกาศลดการจ้างงานพนักงานจำนวนมาก
อย่างไรก็ดีแม้ผู้ผลิตชิ้นส่วนจะดำเนินมาตรการที่เข้มงวดเพื่อลดค่าใช้จ่ายลงอย่างหนักก็ตาม แต่ก็ยังมีการตั้งคำถามว่า อุตสาหกรรมผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งมีความสำคัญมากสำหรับประเทศเยอรมนีในระยะยาวจะดำเนินไปในทิศทางใด
โดยเรื่องนี้ยังคงเป็นประเด็นที่น่ากังวลใจมากสำหรับเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งการใช้งานเครื่องยนต์สันดาปนานขึ้นก็อาจจะสามารถช่วยอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ได้บ้าง แต่แน่นอนไม่ใช่กลยุทธ์ที่ยั่งยืนในระยะยาว เพราะเราต่างก็ต้องยอมรับความจริงว่า เมื่อเราพูดถึงเซลล์แบตเตอรี่ซึ่งเป็นส่วนที่แพงที่สุดของรถยนต์ไฟฟ้า อุตสาหกรรมผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในเยอรมนีทั้งหมดกำลังประกอบธุรกิจแบบขาดทุนอยู่
โดยตั้งแต่ 2018 เป็นต้นมา บริษัท Bosch ก็ไม่ต้องการที่จะแบกรับภาระความเสี่ยงทางการเงินในการผลิตของตนเองเพียงลำพังอีกต่อไป ทำให้อุตสาหกรรมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ต่างก็แข่งกันปรับตัวเข้าสู่ระบบการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ากันขนานใหญ่
นาย Hartung ผู้บริหารของ Bosch ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ผลิตชิ้นส่วนของจีนกำลังร่วมกันพัฒนามาตรฐานยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าไปพร้อม ๆ กัน ในขณะที่ในยุโรปทุกคนต่างก็พัฒนาระบบของตนเองแบบไม่ได้พัฒนาร่วมกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถเดาได้ง่ายว่า ใครจะครองตลาดผู้ผลิตชิ้นส่วนรถ EV ในอนาคต ซึ่งไม่ใช่ใคร
Dr. Stefan Hartung ประธานกรรมการบริหาร
โดยน่าจะเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนที่มีแบตเตอรี่และเครื่องยนต์มาตรฐานเป็นของตัวเอง การที่บริษัท Bosch มีนักพัฒนาซอฟต์แวร์กว่า 48,000 ชีวิต ทำให้ Bosch สามารถเตรียมความพร้อมได้มากกว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนรายอื่น ๆ เพราะในอนาคตธุรกิจรถยนต์น่าจะถูกกำหนดโดยซอฟต์แวร์นั่นเอง
บริษัท Bosch สามารถอาศัยความรู้ที่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีไม่มี และแม้ว่าคู่แข่งจะมีความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันของชิ้นส่วนรถยนต์ผ่านความร่วมมือกับบริษัท Cariad ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Volkswagen ก็ตาม พวกเขาก็ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการด้านชิ้นส่วนรถยนต์ได้ทั้งหมดเมื่อเทียบกับ Bosch และเมื่อเราพูดถึงการผลิตชิป บริษัท Bosch เองก็มีการผลิตชิปของตัวเองมากกว่าบริษัทชิ้นส่วนอื่นใด
แต่สิ่งนี้จะสามารถทำให้บริษัท Bosch เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้ผลิตรถยนต์หรือไม่ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับ Mercedes และผู้ผลิตรายอื่น ๆ ในเวลานี้ก็คือ ชิปจากบริษัท Nvidia แน่นอนที่ในเวลานี้บริษัท Bosch กำลังเร่งพัฒนาตัวเข้าสู่อนาคตอย่างหนัก และมันยากขึ้นเรื่อย ๆ ที่บริษัท Bosch จะสามารถติดสามอันดับแรกในทุกด้าน หากขนาดระดับบริษัท Bosch ยังประสบปัญหาในการพัฒนาตัวเองให้ทันกับโลก เราก็ไม่ต้องพูดเลยว่า ที่เหลือของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์จะยากขนราดไหนในการปรับตัว
Reference : สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เยอรมัน
อ่านเพิ่มเติม : https://www.ditp.go.th/post/165293
โฆษณา