12 มี.ค. เวลา 07:57 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

งานที่เข้ายากพอๆ กับถูกหวย

ทุกๆ สี่ปี NASA จะเปิดรับสมัครนักบินอวกาศ ซึ่งมีเงินเดือนให้ 150,000 เหรียญสหรัฐต่อปี โดยในปีนี้จะรับสมัครถึงวันที่ 2 เมษายนนี้ ถ้าโชคดี อาจจะได้ไปอวกาศ หรือแม้แต่ดวงจันทร์ หรือดาวอังคาร
11
แต่ความยากคือ ในแต่ละรอบที่เปิดรับสมัคร อาจจะมีผู้สมัครมากถึง 18,000 คน แต่รับคนเข้าโครงการเพียง 8-14 คนเท่านั้น ยากเสียยิ่งกว่าเข้า Harvard หรือ MIT หรือยิ่งกว่าการถูกเลขท้ายตัวเสียอีก
1
และคนสมัครก็หลากหลายมาก มีตั้งแต่นักวิทยาศาสตร์ วิศวกร หมอ นักบิน ที่ล้วนแล้วแต่มีประสบการณ์ที่น่าสนใจ จนทำให้คณะกรรมการต้องลำบากในการคัดเลือกคนที่น่าสนใจเหล่านี้เพียงประมาณ 120 คนให้เข้าตู้ปลา (แต่ไม่ใช่ BNK48 นะ)
2
คนเหล่านี้จะถูกทีมงานสังเกตในทุกมิติ ตั้งแต่ความสามารถ วิธีการทำงานเป็นทีม นิสัย อารมณ์ ผ่านการจำลองสถานการณ์ เพื่อหาคนที่เหมาะสมมาเข้ารับการอบรมอีกประมาณ 2 ปี ก่อนที่จะจัดทีมไปรับภารกิจต่างๆ ของ NASA
1
ในอดีต นักบินอวกาศของ NASA เคยถูกกำหนดว่าจะต้องเป็นนักบิน แต่ในปัจจุบันนี้ไม่ได้มีข้อกำหนดนั้นแล้ว และไม่มีคุณสมบัติ หรือประสบการณ์ใดที่จะทำให้ได้รับการคัดเลือกที่ชัดเจน
1
แต่การสำรวจของ NASA พบว่า คุณสมบัติของนักบินที่สำคัญที่สุดไม่ใช่ความสามารถ แต่กลับเป็นความมีอารมณ์ขัน เพราะการที่ต้องอยู่ในที่ที่จำกัด กับคนหน้าเดิม อาหารในหลอด กาแฟแย่ๆ เป็นระยะเวลานานๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และคนอารมณ์ดีสามารถที่จะแก้ไขสถานการณ์วิกฤต ความขัดแย้ง และแรงกดดัน ในสภาวะดังกล่าวได้ดี
2
NASA กับตัวตลก >> https://www.theguardian.com/.../jokers-please-first-human...
กอริลล่าบนสถานีอวกาศ >> https://people.com/.../astronaut-scott-kelly-reveals.../
โฆษณา