13 มี.ค. เวลา 08:06 • ท่องเที่ยว

บ้านขุนพิทักษ์รายา: มรดกจีนในปัตตานี

บ้านเก่าในย่านตลาดจีนอายุกว่าร้อยปีนี้ เป็นอีกหนึ่งอาคารอนุรักษ์สำคัญในจังหวัดปัตตานีที่ได้รับรางวัลจากยูเนสโกด้านการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกปี 2564 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งบ้านประวัติศาสตร์ที่ไม่ได้รู้จักกันกว้างขวางนักแต่ก็น่าสนใจที่จะไปชม
บ้านขุนพิทักษ์รายาเป็นบ้านขนาด 2 คูหา 2 ชั้นของขุนพิทักษ์รายา(บั่นซิ่ว) มีลักษณะทางสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างงานช่างท้องถิ่นกับงานจีน เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนในชั่นล่างและเป็นเรือนไม้ชั้นบน แบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนหน้าจะมีลักษณะหลังคาแบบจั่ว ในขณะที่ส่วนหลังจะมีลักษณะหลังคาแบบปั้นหยา
ลักษณะของประตูบ้านเป็นแบบเปิดพับอย่างจีน มีช่องระบายอากาศเหนือประตู และชั้นสองของบ้านมีหน้าต่างลูกฟักบานยาวพอ ๆ กับประตู โดยจะปรากฏรูปแบบการใช้งานและวางผังบ้านแบบจีน พื้นที่ส่วนด้านหน้าและด้านหลังเชื่อกันด้วยพื้นที่ลานที่เรียกว่าฉิมแจ้ ซึ่งเป็นบ่อน้ำที่ทำให้อากาศภายในเย็นสบาย พื้นที่ส่วนหน้าจะเป็นพื้นที่กึ่งสาธารณะในขณะที่ส่วนอื่น ๆ ของบ้านจะเป็นพืนที่ส่วนตัวสำหรับพักผ่อน
บริเวณที่ตั้งของบ้านขุนพิทักษ์รายานับว่าเป็นบ้านที่แวดล้อมด้วยชุมชนจีนปัตตานี จากบริเวณที่ตั้งอยู่ใกล้กับตลาดจีนและศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ซึ่งสะท้อนให้ห็นถึงการตั้งถิ่นฐานของชาวจีนในจังหวัดปัตตานีซึ่งมากไปด้วยวัฒนธรรมจากหลากหลายเชื้อชาติ
ในปัจจุบันนี้บ้านขุนพิทักษ์รายาได้รับการอนุรักษ์ฟื้นฟูโดย คุณอนุพาสน์ สุวรรณมงคล ทายาทรุ่นที่4 ได้เล็งเห้นถึงความสำคัญของบ้าน จึงได้ชุบชีวิตบ้านหลังนี้ให้กลับมาอีกครั้งหนึ่งพร้อมกับเปิดในฐานะของบ้านพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าเรื่องราวของตระกูลและชุมชนชาวจีนในปัตตานี ซึ่งเป็นการอนุรักษ์ได้อย่างดีเด่นจนได้รับรางวัลจากยูเนสโกด้วย อีกทั้งยังกลายมาเป้นแลนด์มาร์กใหม่อีกแห่งหนึ่งในจังหวัดปัตตานีด้วย
สำหรับผู้ที่สนใจเข้าชม บ้านขุนพิทักษ์รายาเปิดทุกวันจันทร์-วันเสาร์ (ปิดวันอาทิตย์และวันนักขัตฤกษ์) โดยจะต้องโทรนัดหมายล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน ก่อนเข้าเยี่ยมชม สามารถติดต่อได้ที่คุณมยุรี สงแก้ว โทร. 08 1609 4515 หรือเว็บไซต์ www.bankhunpitakraya.com
#ที่โปรด #ปัตตานี #สถานที่ท่องเที่ยว #ข้อมูล
โฆษณา