12 มี.ค. เวลา 08:09 • ท่องเที่ยว

หมู่บ้านญี่ปุ่น: พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ชุมชนของคนญี่ปุ่นในอยุธยา

การเข้ามาตั้งรกรากของชาวต่างชาติในไทยนั้นปรากฏหลักฐานมาอย่างเนิ่นนาน โดยคนจากต่างถิ่นต่างภูมิภาคของโลกนั้นที่เข้ามาในกรุงศรีอยุธยาก็มีหลากหลาย ทั้งชาติตะวันตกและเอเชียตะวันออก ในส่วนของชาติเอเชียตะวันออกนั้น นอกเหนือจากชาวจีน ก็ยังมีชาวญี่ปุ่นที่เข้ามามีบทบาทมากทั้งการบ้านเมืองและการสงครามเหมือนกัน
หมู่บ้านญี่ปุ่นนับว่าอดีตชุมชนชาวญี่ปุ่นที่เดินทางเข้ามาตั้งรกรากในสมัยอยุธยา โดยตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงข้ามกับหมู่บ้านโปรตุเกส กล่าวกันว่าชาวญี่ปุ่นที่มาตั้งถิ่นฐานในไทยส่วนใหญ่เป็นชาวคริสเตียนที่มีทั้งพ่อค้า ตลอดจนผู้คนที่อพยพหนีการเบียดเบียนในญี่ปุ่นยุคนั้นออกมาด้วย โดยชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยได้ตั้งกลุ่มเป็นกองทหารอาสาในสมัยอยุธยาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าเอกาทศรถ
ซึ่งหนึ่งในชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงก็ได้แก่ยามาดะ นางามาสะ ขุนนางชาวญี่ปุ่นที่ถูกส่งย้ายไปเป็นเจ้าเมืองนครศรีธรรมราชในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง ซึ่งหลังการเสียชีวิตของยามาดะ หมู่บ้านญี่ปุ่นก็ถูกปราบปรามโดยเฉกอะหมัดด้วยการยัดข้อหากบฎ ซึ่งชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยก็อพยพหนีออกจากกรุงศรีอยุธยาไป ตลอดจนจัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งท้าวทองกีบม้า ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่มีเชื้อสายญี่ปุ่นด้วย
ในปัจจุบันนี้หมู่บ้านญี่ปุ่นไม่เหลือเค้าเดิมของความเป็นชุมชนแล้ว โดยในปัจจุบันเหลือเพียงอนุสรณ์สถาน ตลอดจนพิพิธภัณฑ์ขนาดเล็กที่คอยบอกเล่าเรื่องราวของอดีตชุมชนหมู่บ้านญี่ปุ่นในอยุธยาให้คงอยู่สืบต่อไป โดยได้มีการพัฒนาและปลุกชีพให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีกลิ่นอายญี่ปุ่นในจังหวัดอยุธยา
อ้างอิง:
ปติสร เพ็ญสุต. ดูละครแล้วย้อนดูโบราณคดี. เข้าถึงได้จาก
โฆษณา