12 มี.ค. เวลา 14:42 • อาหาร
ไทเป

รวบตึง Taipei Food Guide ตัวเด็ดที่ห้ามพลาด

วันนี้เมษจะพาไปตามกินตามเก็บร้านตัวเด็ดที่ต้องกินเมื่อแวะไปไทเป
อาหารไต้หวัน จะบอกว่าเป็นอาหารจีนก็คงพูดได้ไม่เต็มปาก เพราะมันไม่ใช่อาหารจืดๆ เค็มๆ มันๆ แบบภาพลักษณ์อาหารจีนที่คนไทยคุ้นเคย แต่เป็นอาหารที่ครบรส กลมกล่อม ที่สำคัญคือ ไม่มันเลยจ้า เคลียท้องให้พร้อม แล้วเรามาเริ่มตระเวนกินกันเลยดีกว่าค่ะ
1. Fu Hang Soy Milk (阜杭豆漿)
น้ำเต้าหู้ อาหารเช้าแบบคนไต้หวัน
ร้านนี้การันตีด้วยรางวัลมิชลิน 5 ปีซ้อน เมนูยอดฮิตที่แนะนำคือ น้ำเต้าหู้เค็ม และ ฟั่นถวน
น้ำเต้าหู้เค็ม จะคล้ายๆ ไข่ตุ๋นนุ่มๆ ไฟอ่อนๆ บ้านเรา ทานกับปาท่องโก๋โรยหน้านิดหน่อย อร่อยกลมกล่อมกำลังดี
ฟั่นถวน เป็นข้าวเหนียวห่อไส้ปาท่องโก๋กรอบๆ และ หมูหยอง หน้าตาอาจจะไม่น่าทาน แต่รสชาติและรสสัมผัสทำให้ทานได้เรื่อยๆ รู้ตัวอีกทีหมดแล้ว
แนะนำให้มาเร็วสักหน่อย เพราะว่า คิวยาวมาก (ถ้าหิวให้ข้ามไปร้านอื่นเลย)
2. Fuzhou Ancestral Pepper Cake (福州世祖胡椒餅)
ซาลาเปาอบไส้หมูสับพริกไทย
ร้านนี้เป็นแบบ grab & go อาหารง่ายๆ เร็วๆ ของคนไต้หวัน ซาลาเปาลูกใหญ่ขนาดเท่าฝ่ามือ แป้งบาง ห่อไส้หมูสับที่ใส่พริกไทยหนักมือจนหอม แล้วเอาเข้าไปอบในเตาที่คล้ายโอ่ง ออกมาเป็นซาลาเปาที่ข้างนอกกรอบ ข้างในชุ่มฉ่ำ
3. ตลาดปลาไทเป (Taipei Fish Market)
ซาชิมิสดๆ ในซูเปอร์มาร์เก็ต
เป็นที่คุ้นเคยสำหรับคนไทยที่อยากทานปลาดิบดีๆ ราคาถูก ตลาดปลาไทเปยังเป็นตัวเลือกที่ดีอยู่ คราวนี้เมษเลือกสั่งซาชิมิสดๆ จากตู้ ให้เชฟแล่ให้ตามปริมาณที่ต้องการเลย สด อร่อย หวาน ฟิน
4. Huang Ji Braised Pork (黃記魯肉飯)
ข้าวหน้าหมูพะโล้
ร้านนี้มีทั้งแบบสามชั้นชิ้นหนาๆ และหมูสับชิ้นเล็กๆ ที่ยอดฮิตของคนไต้หวัน ซึ่งนอกจากเมนูหมูพะโล้แล้ว ก็ยังมีกับข้าวอื่นๆ ที่น่าทานให้เลือกหลากหลาย แต่อาจจะต้องใช้สกิลภาษาจีนหรือภาษามือในการสั่งหน่อยนะคะ เนื่องจากโลคอลมากๆ ไม่มีภาษาอังกฤษเลย แต่รับรองความอร่อยด้วยปริมาณคนไต้หวันล้วนๆ ที่ยืนรอคิวหน้าร้าน
5. Chun Shui Tang (春水堂)
ชานมไข่มุกเจ้าดัง เจ้าแรกออริจินอลของไต้หวัน
ชานมหอมๆ ที่ปั่นกับน้ำแข็งละเอียดๆ เสิร์ฟมาเย็นๆ ชื่นใจ กับไข่มุกหนึบหนับที่เคี้ยวจนเมื่อยกรามเลย และนอกจากชานมไข่มุกแล้วที่ร้านยังขายอาหารด้วย เป็นบะหมี่และข้าวหน้าต่างๆ สามารถแวะทานเป็นมื้อได้เลย
6. Ten Ren's Tea (天仁茗茶)
ชานมไข่มุกเจ้าดังอีกเจ้า
เจ้านี้ชาจะหอมมากเป็นพิเศษ ใครที่ชอบชาหอมๆ ฟุ้งๆ รสชาติชาชัดๆ แนะนำให้ลองเจ้านี้ค่ะ สาขาหาได้ทั่วไป ตามสถานีรถไฟ ร้านค้าริมถนน
เพิ่มเติมวิธีสั่งชานมไข่มุกที่ไต้หวัน ให้สั่งเมนูที่ต้องการ แล้วต่อด้วยปริมาณความหวานที่ต้องการ และปริมาณน้ำแข็งที่ต้องการ
เราจะไม่ใส่น้ำแข็งเลย ชานมก็จะเย็นอยู่แล้ว ก็จะได้ชานมมาดื่มเต็มๆ แก้วจนจุใจราคาเท่ากันไปเลยค่ะ แต่สูตรเมษคือ ชานม หวานครึ่งหนึ่ง น้ำแข็งน้อย แค่นี้ก็อิ่มจนจุกแล้วค่ะ
พิกัด (สถานีไทเปเมน) : https://maps.app.goo.gl/423EvhfX8X826xze9
7. Bei Tou Black Tea (北投紅茶)
ชาแดง (ชาดำ) หอมๆ ฟุ้งไปทั่วทั้งถนน
ร้านนี้เน้นขายชาแดง แบบไม่ใส่นม แก้วใหญ่ ราคาถูกมาก (แก้วเล็ก 700 cc. ราคา 20 NT แก้วใหญ่ 1000 cc. ราคา 25 NT) ใครที่ไม่ชอบชานม แนะนำร้านนี้ ชาแดงใสหอมๆ เย็นๆ คลายร้อนได้ดี
ร้านนี้อยู่ใกล้ๆ กับ วัดหลงซาน และ Bopiliao Historical Block แวะมาเที่ยวแถวนี้ก็เดินตามกลิ่นชาหอมๆ ไปต่อแถวได้เลยค่ะ
8. Liu Yu Zi (劉芋仔蛋黃芋餅)
ขนมเผือกทอดไส้ไข่เค็มหมูหยอง
ฟังดูแล้วอาจจะรู้สึกแปลกๆ นึกรสชาติไม่ออก แต่อยากให้มาลอง เผือกบดหวานๆ กับไส้หมูหยองหวาน และ ไข่เค็ม ปั้นเป็นลูกกลมๆ แล้วเอาลงไปทอดในน้ำมัน อร่อยเข้ากันอย่างบอกไม่ถูก
ร้านนี้อยู่ที่ Ningxia Night Market ให้เดินหาแถวยาวๆ ออกจากถนนไปบนฟุตบาท แล้วไปต่อท้ายแถวได้เลยค่ะ (ยาวจนไม่แน่ใจว่าใช่)
เมนูมี 2 อย่างคือ เผือกบดทอดเปล่าๆ กับ เผือกบดสอดไส้หมูหยองไข่เค็ม เมษแนะนำเผือกบดสอดไส้หมูหยองไข่เค็ม
วิธีการสั่งร้านนี้ ขั้นต่ำ 2 ลูก แต่ซื้อมามากกว่านั้นเถอะค่ะ 2 ลูกมันไม่พอ
9. Yammy Peanut Icecream
ไอศกรีมถั่วตัด
ไอศกรีมถั่วตัดชื่อดังที่จิ่วเฟิ่น หาทานได้ง่ายๆ ที่ไทเปแล้ว ที่ Ningxia Night Market ค่ะ ถั่วตัดก้อนใหญ่ กับแผ่นแป้งเปาะเปี๊ยะบางๆ นิ่มๆ และไอศกรีมเย็นๆ ม้วนห่อรวมกัน หวานอร่อยลงตัวอย่างบอกไม่ถูก
10. Ito Kyuemon (京都伊藤久右衛門中山直營店(無訂位))
คาเฟ่ชาเขียวและขนมญี่ปุ่นแบบโบราณ
ชาเขียวชงร้อน ชงเย็น เสิร์ฟพร้อมขนมญี่ปุ่นแบบโบราณ ที่เมษเลือกมาเป็น Yokan วุ้นถั่วแดงกวนหวานกำลังพอดี ทานคู่กับมัทฉะลาเต้ร้อนๆ อร่อยลงตัว
ตามไปชิมจนจุใจแล้ว ใครมีร้านดีๆ แชร์กันได้นะคะ
โฆษณา