12 มี.ค. เวลา 14:53 • ความคิดเห็น
ไม่มีใครรู้หรอกครับว่าตัวเองมองโลกในแง่ดีหรือแง่ร้าย
จนกว่าจะมีใครมาบอก
เพราะทุกคนล้วนมีมุมมองที่มองโลกแตกต่างกัน ในความคิดของคนทุกคน มุมมองคนตนเองคือการมองโลกตามความเป็นจริง เพราะนั้นคือสิ่งที่เราเห็น คือสิ่งที่เราคิด คือบรรทัดฐานของตัวเราเอง
กลับกันเมื่อเราถูกผู้อื่นตัดสิน หรือแม้แต่ตัดสินผู้อื่น บรรทัดฐานของเราก็จะถูกเทียบกับบรรทัดฐานของผู้อื่นในทันที
ถ้ามองดีกว่า ก็มองโลกในแง่ดี
ถ้าดูแย่กว่า ก็มองโลกในแง่ร้าย
เส้นกั้นของมันก็คือการเอาบรรทัดฐานของตัวเองไปเทียบกับคนอื่น ถ้าเทียบกับคนหลายคนก็เป็นการเทียบกับสังคม
เพราะฉะนั้น ทุกมุมมองที่เรามองโลก มันคือการมองตามความเป็นจริง แต่ทุกครั้งที่เรานำมันไปเปรียบกับมุมมองของคนอื่น แง่ดีและแง่ร้ายก็จะปรากฎขึ้นมา
1
โฆษณา