13 มี.ค. เวลา 11:00

“The Growth Paradox” ความสำเร็จต้องทนให้พอ แล้วรอวันที่เป็นของเรา

ในบางครั้ง ชีวิตก็ไม่ได้เดินทางเป็นเส้นตรง ไม่ได้เริ่มจากหนึ่ง แล้วเห็นพัฒนาการไปเรื่อยๆ จนประสบความสำเร็จได้อย่างใจคิด แต่ชีวิตของเรานั้นยังมีความย้อนแย้งหลายอย่างที่ทำให้เราเกิดความไม่เข้าใจ ไม่พอใจ และท้อจนอยากล้มเลิกความตั้งใจทั้งหมด
3
ใน Mission To The Moon EP.2065 รวิศ หาญอุตสาหะ ได้พูดถึงเหตุการณ์ความย้อนแย้งในชีวิตและหยิบยกเอาส่วนหนึ่งจากบทความเรื่อง 16 Strange but Beautiful Paradoxes In Life มาอธิบายความย้อนแย้งที่เกิดขึ้นในชีวิต โดยความย้อนแย้งต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเรานั้น สามารถเรียกรวมๆ ได้ว่า “Paradox”
1
ซึ่งหลายครั้งก็มักจะมาในหลากหลายรูปแบบ หลากหลายสถานการณ์ มาในเวลาที่เราไม่ทันได้ตั้งตัวรับมือ อย่างเช่นในสถานการณ์ของคนที่เป็นหัวหน้าที่มักจะมีคำกล่าวที่บอกว่า “การสนิทกับลูกน้องเป็นเรื่องที่ดี” เพราะจะทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้น ลูกน้องเปิดใจมากขึ้น แต่ความย้อนแย้งหรือ Paradox ของคำกล่าวนี้ก็คือ การที่หัวหน้าสนิทกับลูกน้องมากเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะจะทำให้เกิดความเอนเอียง (Bias) แล้วยกผลประโยชน์บางอย่างที่เกี่ยวข้องกับเรื่องงานให้กับลูกน้องที่สนิทได้
5
นี่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของ Paradox หรือความย้อนแย้งในชีวิตที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน เพียงแต่บางครั้งเราอาจจะไม่ทันได้สังเกตและลืมคิดในมุมกลับไป จนทำให้เกิดปัญหาที่ตามมา แต่แน่นอนว่าทุกปัญหามักจะมาพร้อมกับการเรียนรู้ Paradox จึงเปรียบเสมือนกับบทเรียนที่พากันเข้ามาในชีวิตให้เราได้ฝึกขบคิดและทำความเข้าใจกับชีวิตให้รอบคอบขึ้น
“The Growth Paradox” ความย้อนแย้งของการเติบโต ที่มักจะมาพร้อมกับความน่าเบื่อ
1 ใน Paradox ที่พบเจอในชีวิตได้มากที่สุดคือ The Growth Paradox หรือความย้อนแย้งของการเติบโต ที่เรามักจะคิดว่าเมื่อเราลงมือทำอะไรสักอย่าง ผลของการกระทำนั้นต้องเป็นอย่างที่ใจของเราคิด แต่ในความเป็นจริงแล้วเส้นทางของความสำเร็จมักจะน่าเบื่อมากจนเราคาดไม่ถึง
2
ปรากฏการณ์ที่ใช้อธิบาย The Growth Paradox ได้ก็คือการเติบโตของต้นไผ่ โดยปกติแล้วต้นไผ่จะใช้เวลานานถึง 5 ปีในการหยั่งและแตกรากใต้ดินเพื่อให้รากนั้นมีความแข็งแรง ซึ่งช่วง 5 ปีแรกของการปลูกต้นไผ่ เราจะแทบไม่เห็นการเจริญเติบโตบนพื้นดินของต้นไผ่เลย แต่เมื่อต้นไผ่มีความพร้อม มันก็จะสามารถเจริญเติบโตขึ้นมาเหนือดินได้อย่างรวดเร็วและแข็งแกร่ง อีกทั้งยังสามารถโตได้ถึง 90 ฟุตในระยะเวลาเพียง 6 สัปดาห์เท่านั้น
4
สอดคล้องกับความเป็นจริงของบนโลกใบนี้ เมื่อเราพยายามสร้างชื่อเสียง สร้างธุรกิจ หรือพยายามทำอะไรบางอย่างเพื่อให้เป็นที่ยอมรับกับคนหมู่มาก ก็มักจะมีช่วงเวลาช่วงแรกของการเริ่มลงมือทำที่เราจะรู้สึกนิ่งๆ อยู่กับที่ ไม่พัฒนาไปไหน ซึ่งช่วงเวลานี้สามารถเกิดขึ้นได้นานเป็นหลักปี เส้นชีวิตที่เดินเป็นเส้นตรงและไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นนั้นสามารถเกิดขึ้นกับเราได้ในระยะเวลาหนึ่ง แต่ถ้าหากเราอดทนพอ เราก็จะสามารถเห็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดได้เสมอ
6
อดทนให้พอ รอให้เป็น และเชื่อมั่นในกระบวนการของตัวเอง
5
แต่ความเป็นจริงอีกข้อก็คือ หลายคนไม่สามารถอดทนรอความเปลี่ยนแปลงนั้นได้ จึงพลาดโอกาสของชีวิตไปอย่างน่าเสียดาย
1
ดังนั้นหากคุณกำลังรู้สึกว่าสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่นั้นยังไม่เห็นผล หรือทำอะไรบางอย่างมาสักระยะหนึ่งแล้วแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จสักที สิ่งเดียวที่จะช่วยเราได้ก็คือการ “Trust the process” เชื่อมั่นในแผนและกระบวนการที่วางแผนมาอย่างดี และทำมันต่อไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นกิจวัตรหนึ่งของเรา แม้ว่าช่วงสัปดาห์แรก เดือนแรก หรือปีแรกเราจะยังไม่เห็นผลลัพธ์ก็ตาม แต่ในระยะยาวเราก็จะพบกับความสำเร็จบางอย่างจากความมุ่งมั่นของเรา
7
[ ] หากอ่านหนังสือแล้วพบว่ายังไม่สามารถสอบได้คะแนนที่ดี ก็ให้อ่านหัวข้อที่ยังไม่แม่นซ้ำๆ และทำข้อสอบใหม่อีกครั้ง
[ ] หากออกกำลังกายและควบคุมอาหารแล้วพบว่าน้ำหนักยังไม่ลด ก็ขอให้ใจเย็นเพราะร่างกายต้องใช้เวลาในการเผาผลาญและสร้างความแข็งแรง
[ ] หากลงทุนแล้วผลตอบแทนติดลบ ก็อาจจะอดทนรอวันที่สินทรัพย์นั้นกลับมาเป็นกำไรอีกครั้ง และไม่ต้องรีบตัดสินใจอย่างรีบร้อน
[ ] หากรู้สึกว่าตัวเองยังไม่เก่งพอ ก็ควรที่จะหยุดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นๆ แล้วเดินในเส้นทางของเรา ให้เวลากับตัวเองในการพัฒนาอย่างเหมาะสม
5
เพราะความสำเร็จก็เป็นเหมือนกับดอกและผลที่ต้องใช้เวลาแรมปีในการออกดอกออกผลให้เจ้าของได้เชยชม ถ้าในวันนี้เรายังมองไม่เห็นปลายทางก็ไม่เป็นอะไร แต่ตราบใดที่เรายังคงยึดมั่นกับกระบวนการที่ดีของตัวเอง ผลลัพธ์ก็จะเผยให้เห็นในวันใดวันหนึ่งอย่างแน่นอน
2
นอกจากเรื่องความย้อนแย้งของการเติบโตหรือ The Growth Paradox แล้วก็ยังมีอีก 15 ความย้อนแย้งในชีวิตที่เราอาจจะเคยผ่านมันมาด้วยความไม่เข้าใจ แต่ถ้าหากเข้าใจแล้วก็จะทำให้เรารู้สึกว่าชีวิตไม่ได้ซับซ้อนหรือยากเกินไป โดยสามารถรับฟังแบบเต็มๆ ได้ที่ “16 ความจริงอันย้อนแย้ง ที่ทำให้เราเข้าใจชีวิตมากขึ้น | Mission To The Moon EP.2065 : https://bit.ly/3Ik45KV”
#TheGrowthParadox
#SelfDevelopment
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
โฆษณา