14 มี.ค. เวลา 23:31 • ไลฟ์สไตล์

จิ่วจ้ายโกว (Jiuzhaigou)-3

ไล่ชมความงามของทะเลสาปสีมรกตไปเรื่อยๆ ขณะที่ใบไม้เปลี่ยนสีสองข้างทาง ทำให้น้ำนั้นสะท้อนสีสันงดงามยิ่งขึ้น นี่แหละหนาที่ทางการจีนเขาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวลำดับต้นๆ ของประเทศ แต่ธรรมชาติก็ใช่ว่าจะปราณีตลอดเสียเมื่อไร เมื่อปี คศ.2018 เกิดแผ่นดินไหวครั้งใญ่แถบเทือกเขานี้ รุนแรงขนาดขุนเขายังพังทลาย หนทางถูกตัดขาด และอุทยานแห่งชาติจิ่วจ้ายโกวนั้น ถึงกับต้องปิดตัวลง เพิ่งจะเปิดบริการได้ไม่นาน เมื่อปีก่อนกระมัง ถ้าจำไม่ผิด ที่ไกด์บอก
บางช่วงของน้ำตกจะมีหินก้อนใหญ่ตกลงมาเป็นห่าฝน เมื่อคราวแผ่นดินไหว เดี๋ยวเดินไปต่อจะเห็นหินที่ตกลงมา เขาทำเครื่องหมายไว้ ตอนที่หินตกน่าจะปี 2017 กระมัง ธรรมชาติบางคราก็โหดร้าย ว่าไม๊
และก็อีกอย่างนะ หากมาเที่ยวในจังหวะที่หิมะลงหนัก จนรถขึ้นไม่ได้ ทางทัวร์ก็ไม่รับรองว่าจะได้ขึ้นไปเที่ยวหรือไม่ เพราะทางการจีนเขาปิดทางเข้าไม่ให้ขึ้นซะงั้น เพราะฉะนั้น จะไปเที่ยวก็ให้ดูเวลาให้ดีๆ นะจะบอกให้
เวลาอาหารกลางวันที่อุทยานฯ
เพียงแค่สองสามที่ที่แวะชม ก็ได้เวลาอาหารกลางวันแล้ว อันที่จริงก็ยังไม่เที่ยงดีหรอก เพียงสิบเอ็ดโมงกว่า ไกด์รีบนำพวกเราไปทานอาหารแบบบุฟเฟต์ที่ศูนย์อาหารภายในอุทยานฯก่อน เหตุเพราะว่า ผู้คนจะมาเยอะมาก ที่นี่สามารถจุคนทานอาหารได้เป็นหมื่น ๆคน คิดดูละกัน เวลาที่ทุกคนมาพร้อมๆกันจะมากมายมหาศาลขนาดไหน ถึงจะมีการเข้าคิดแล้วในยุคนี้ก็ตามเหอะ แต่มันก็นยังวุ่นวายจริงๆ คิวไม่เป็นคิวก็มีให้เห็น ดังนั้น ถูกแล้วแหละที่มาทานก่อน ขนาดมาก่อน คนยังเยอะมากๆๆ
เอาเป็นว่า เราจัดการกับอาหารกลางวันได้ดีพอควร อาหารก็มีหลากหลาย ทั้งไก่ย่าง ผัดผัก แกงจืด ข้าวผัด เนื้อผัดอะไรต่างๆ มีหลากหลายพอควร ผลไม้ ก็มีแตงโม มะเขือเทศเล็ก จัดเป็นผลไม้ สำหรับชา และกาแฟนั้น เขาทำใส่โถไว้ แต่น้ำใสดังน้ำล้างถ้วย ขอบอกว่าไม่ได้เรื่องเลย อาจจะเป็นเพราะคนจีนเขาไม่นิยมดื่มกาแฟกันกระมัง จึงจัดไว้อย่างนั้นแหละ แต่เอาจริงนะ เราก็ไม่ค่อยเห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติพวกผมทองเลยอ่ะ มีแต่คนจีนเที่ยวกันเอง และ คนเอเชียอย่างเราๆ นี่แหละ ที่ไปเที่ยวจีน
และจีนเองก็ดูจะไม่สนนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่าใดนัก เพราะเขาว่า หากินกับนักท่องเที่ยวภายในประเทศก็เหลือเฟือแล้ว จะเห็นว่าโรงแรมด้านหน้าทางเข้าจิ่วจ้ายโกว บางแห่งเขาเปิดรับเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนอย่างเดียว ชาติอื่นโนสนโนแคร์ อันนี้ไม่ได้โม้ เอ๊ยไม่ได้พูดเองนะ ไกด์บอกคร่า และจากที่สังเกตเห็นก็เป็นจริงดังนั้น
ทานอิ่มแล้วเดินชมของขายรอบๆบริเวณสักหน่อย ประมาณของพื้นบ้านย่านทิเบต ที่ขึ้นชื่อก็จะเป็นหวีที่ทำจากเขาจามรี เขาว่าหวีได้เนียนดีนัก แต่ราคาสูง หากตาไม่ถึงก็อาจได้หวีเทียม ฮ่าๆ เลยไม่ซื้อดีกว่า หันไปซื้อนมเม็ดจามรีแทน ของเขาดีแต่ราคาไม่ถูกเท่าไร ออ อีกอย่างที่คนจีนนิยม คือมานั่งให้ช่างแต่งหน้าแบบทิเบต และเช่าชุดแต่งตัว แล้วไปถ่ายรูปตามทะเลสาปสวยๆ แบบว่า ออกมาสวยมากเลย ทั้งสถานที่ ทั้งสาวงามมองแล้วเพลิน ที่ศูนย์นี่เขามีบริการหลายร้าน คนรอคิวกันเยอะเหมือนกัน เป็นนักท่องเที่ยวจีนแทบทั้งนั้น
นมจามรีชนิดเม็ด หวานมันอร่อย
ทะเลสาปกระจก (Mirror Lake)
มาดูความงามของทะเลสาปกระจกกัน มันก็เหมือนกระจกนั่นแหละ เหมือนภาพกลับหัว เนื่องจากความนิ่งสงบของทะเลสาป ทำให้สะท้อนภาพเฉียบคมได้งดงามจริงๆ
เดี๋ยวไปต่อ ถึงเย็นนี้เลยค่ะ แต่ยังมีอีกหลายที่เที่ยวที่สวยงามรออยู่ค่ะ ….
โฆษณา