13 มี.ค. เวลา 03:52 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เงินเฟ้อสหรัฐ ฯ ก.พ. 24 ที่ยังคงค้างในระดับค่อนข้างสูง

ยังไม่สนับสนุนให้เฟดมีการพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงนี้ แต่โอกาสที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยในช่วงกลางปียังเป็นไปได้อยู่
- เงินเฟ้อทั่วไปสหรัฐฯเดือนกุมภาพันธ์ 2024 อยู่ที่ 3.2%YoY หรือ 0.4%MoM เทียบกับเดือนก่อนที่ 3.1%YoY หรือ 0.3%MoM อันสูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 3.1%YoY หรือ 0.3%MoM ทั้งนี้ การเร่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมาจากการปรับขึ้นของบริการที่เร่งขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 0.4%MoM หลักๆ มาจากการปรับขึ้นขงราคาที่รถมือสอง ตลอดจน ราคาบริการด้านการขนส่ง นอกเหนือจากการปรับขึ้นของราคาพลังงาน
อย่างไรก็ดี หากพิจารณาเงินเฟ้อด้านบริการจะพบว่าแรงกดดันเงินเฟ้อที่มาจากที่อยู่อาศัยมิทศทางชะลอลงต่อเนื่อง อันอาจจะเป็นปัจจัยที่บ่งชี้ว่าภาพรวมของเงินเฟ้อยังน่าจะอยู่ในวัฎจักรขาลง (Disinflation) อยู่ ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 3.8%YoY หรือ 0.4%MoM เทียบกับเดือนก่อนที่ 3.9%YoY หรือ 0.4%MoM โดยเป็นผลจากากรชะลอลงของเงินเฟ้อในภาคบริการ ขณะที่เงินเฟ้อที่เป็นสินค้าหลัง (Core Goods) ยังมีพัฒนาการที่ค่อนข้างทรงตัว
- ตลาดตอบรับข้อมูลเงินเฟ้อที่กลับมาขยับขึ้น ในเชิงผสมผสาน โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ 10 ปีขยับลงเล็กน้อยสู่ระดับ 4.15 ขณะที่ Dollar index แข็งค่า 0.1% สู่ระดับ 102.9 ส่วน CME Fedwatch ยังคงบ่งชี้โอกาสการปรับลงอัตราดอกเบี้ยประมาณ 10% และ 62% ในการประชุมรอบ 30 เม.ย. – 1 พ.ค. และ 11-12 มิ.ย. ตามลำดับ ส่วนตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงค่อนข้างแรง โดย Dow Jones, S&P500 และ Nasdaq ปรับขึ้น +0.61%, +1.12% และ +1.54% จากวันทำการก่อนหน้า
เรามองว่าข้อมูลเงินเฟ้อเดือน ก.พ. แม้ว่าจะยังค้างในระดับสูงต่อติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง อันอาจะส่งผลให้โอกาสที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบ พ.ค. 24 มีค่อนข้างจำกัด อย่างไรก็ดี ด้วยทิศทางของตลาดแรงงานในภาพรวมที่ยังเห็นสัญญาณที่ชะลอลงอย่างต่อเนื่อง ตลอดจน เงินเฟ้อที่ในภาคบริการที่ยังคงทยอยปรับลดลง คงไม่น่าจะปิดโอกาสที่เฟดอาจจะพิจารณาปรับลดลอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายไตรมาส 2/24 ทีเฟดจะมีการประชุมในเดือน มิ.ย. 24
ซึ่งสอดคล้องกับถ้อนแถลงของประธานเฟดในช่วงสัปดาห์ก่อนที่ระบุว่าการพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยคงจะอยู่ไม่ไกล ทั้งนี้ จุดสนใจของตลาดคงจะให้ความสำคัญต่อการเปิดเผยประมาณการเศรษฐกิจชุดใหม่ของเฟดที่จะออกมาในวันที่ 19-20 มี.ค. โดยเฉพาะในส่วนของ Dot-plot ว่าจะมีเจ้าหน้าที่เฟดปรับมุมมองการปรับลดอัตราดอกเบี้นที่มากว่า 3 ครั้งหรือไม่
โฆษณา