15 มี.ค. เวลา 12:30 • สัตว์เลี้ยง

ห้องสมุดในสหรัฐ ให้คนจ่ายค่าปรับหนังสือหาย ด้วยรูปน้องแมวแทนเงินสดได้

เงินไม่มี มีแต่รูปน้องแมว เอาไปแทนก่อนละกันนะ
แค่พูดถึงค่าปรับก็คงรู้สึกเซ็งแย่กันอยู่แล้ว เพราะไม่มีใครอยากจ่ายเงินหรอกใช่ไหม แต่สำหรับห้องสมุดสาธารณะ Worcester (WPL; Worcester Public Library) ที่รัฐ Massachusetts สหรัฐอเมริกา มีไอเดียแปลกใหม่ที่ให้คนไม่ต้องจ่ายค่าปรับทำหนังสือหายด้วยเงินธรรมดาอีกต่อไป เพราะว่าสามารถเลือกจ่ายเป็นรูปแมวก็ได้ยังไงล่ะ
โดยโครงการนี้มีชื่อว่า "คืนค่าปรับด้วยภาพแมว" (Felines for Fee Forgiveness) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล "มีนาคมแมวคลั่ง" (March Meowness) ที่ทางห้องสมุดได้จัดขึ้น โดยมีจุดประสงค์คือให้คนที่เผลอทำหนังสือที่ยืมจากห้องสมุดหายไปกล้ากลับมาที่ห้องสมุดมากขึ้น เพราะในช่วงที่ผ่านมามีคนที่ต้องย้ายบ้านและชีวิตเปลี่ยนแปลงจากปัญหาโควิดเยอะ ทำให้อาจจะเผลอทำหนังสือหายไปบ้าง ทางห้องสมุดเลยอยากให้ทุกคนมาล้างค่าปรับกันแบบง่ายๆ ด้วยรูปแมวละกัน
โดยมีเงื่อนไขอยู่นิดหน่อย คือ หนังสือที่ยืมมาแล้วหายต้องหายไปอย่างต่ำ 2 เดือน (น่าจะป้องกันคนที่เพิ่งยืมแล้วแกล้งบอกว่าหายเพื่อเอาหนังสือเป็นของตัวเอง) และคนที่ทำหนังสือหายเกิน 5 เล่ม จำเป็นต้องผ่านการประเมินกับบรรณารักษ์ก่อน และการจ่ายค่าปรับด้วยรูปน้องแมวนั้นจำกัดเฉพาะหนังสือเท่านั้น พวกของต่างๆ เช่น บอร์ดเกม ไม่รวมด้วยนะ
โดยรูปแมวที่เอามาจ่ายจะเป็นแมวอะไรยังไงก็ได้ ตั้งแต่แมวของตัวเอง แมวจร หรือกระทั่งรูปแมววาดเองก็ไม่เกี่ยงทั้งนั้น รวมไปถึงทางห้องสมุดก็ยังพร้อมรับรูปอะไรที่คล้ายๆ แมว อย่าง รูปน้องหมา หรือรูปแรคคูน อีกด้วย เรียกได้ว่าจะให้รูปน้องตัวอะไรก็ได้ ขอแค่บอกว่าเป็นแมวก็พอแหละ
ฟังดูแล้วก็น่ารักดีที่ทางห้องสมุดของต่างประเทศมีไอเดียที่ช่วยให้คนกล้ากลับมาที่ห้องสมุดกันมากขึ้น จะว่าไปแล้วถ้าเราสามารถจ่ายค่าใบสั่งหรือถ้าจะให้ดี จ่ายภาษีด้วยรูปแมวได้ด้วยนี่ คงจะเยี่ยมไปเลยนะ
อ้างอิงข้อมูล
อ่านเรื่องอื่นๆ ได้ที่ : www.readhowl.com
.
ช่องทางติดตามอื่นๆ
โฆษณา