17 มี.ค. เวลา 12:30 • สัตว์เลี้ยง

งานวิจัยชี้ มนุษย์ประมาณหนึ่งในสาม ฟังเสียงร้องแล้วไม่รู้ว่าแมวอารมณ์เสีย

ร้องเหมียวๆ แบบนี้ กำลังอารมณ์ดีอยู่หรือเปล่านะ
รู้หรือไม่ว่า น้องแมวมักจะไม่สื่อสารกับแมวด้วยกันด้วยการร้องเหมียวๆ หรอกนะ แต่แมวจะร้องเหมียวๆ กับมนุษย์เท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าในฐานะเจ้าของแมวอย่างเราๆ ก็คงมีความมั่นอกมั่นใจอยู่บ้างว่าสามารถตีความเสียงร้องของแมวได้ว่ากำลังรู้สึกอย่างไร ไม่ว่าจะทั้งอารมณ์ดีหรืออารมณ์เสีย
แต่ไม่แน่ว่าอาจจะไม่ใช่อย่างนั้นเสมอไป เพราะมีงานวิจัยจากนักวิจัยฝรั่งเศส ตีพิมพ์ลงใน Journal Applied Animal Behaviour Science พบว่าคนส่วนใหญ่กว่า 1 ใน 3 ตีความเสียงร้องของแมวตอนที่อารมณ์ไม่ดีผิด ในขณะที่คนประมาณ 1 ใน 10 ตีความเสียงร้องของแมวตอนอารมณ์ดีผิด
สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เป็นเพราะว่าเสียงร้องของแมวนั้นอาจจะไม่ได้สื่ออารมณ์ออกมาได้ทั้งหมด จำเป็นต้องเข้าใจทั้งเสียงร้องและท่าทางของน้องแมวประกอบกันด้วย เพราะแมวใช้ทั้งเสียงร้องและท่าทางประกอบเพื่อการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นการแกว่งหาง การเอาตัวถูไถ และการขยับร่างกายต่างๆ
รวมไปถึงเสียงร้องบางอย่างที่เรามักจะเข้าใจกันว่าเป็นเสียงที่แมวทำเมื่อมีความสุข เช่น เสียงร้องครืดๆ ของแมว (Purring) ก็อาจจะไม่ได้บ่งบอกว่าน้องแมวกำลังมีความสุขเสมอไป เพราะบางครั้งแมวก็อาจจะร้องครืดๆ ออกมาตอนที่เครียดก็ได้เหมือนกัน (อารมณ์เหมือนกับเพื่อปลอบโยนตัวเอง ทำนองเดียวกับเราร้องเพลงระบายความเครียด)
โดยความสำคัญของการตีความอารมณ์น้องแมวผิดนั้นทำให้มนุษย์มีโอกาสที่จะเจ็บตัวจากการถูกข่วนและถูกกัดได้มากขึ้น เพราะเราไปเข้าหาตอนแมวอารมณ์ไม่ดี ในขณะที่ถ้าเราตีความอารมณืแมวถูกก็จะช่วยทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับแมวดีขึ้นด้วยเช่นกัน
ดังนั้นลองฝึกตีความอารมณ์น้องแมวกันหน่อย ไม่แน่ว่าผ่านไปซักพัก เราอาจจะเดาใจน้องแมวเก่งกว่าที่คิดก็ได้นะ
อ่านเรื่องอื่นๆ ได้ที่ : www.readhowl.com
.
ช่องทางติดตามอื่นๆ
โฆษณา