14 มี.ค. เวลา 06:41 • ศิลปะ & ออกแบบ
ริเวอร์ซิตี้ แบงค็อก

นิทรรศการ "𝗟𝗶𝗼𝗻 𝗗𝗮𝗻𝗰𝗲"🐲

การเชิดสิงโตถือเป็นการแสดงเชิงวัฒนธรรมและประเพณีที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานโดยมีต้นกำเนิดมาจากความเชื่อของชาวจีนในตำนานเล่าขานที่ว่า สิงโตคือลูกของมังกร มีความสามารถขับไล่สิ่งชั่วร้าย ปัดเป่าภัยทั้งปวงให้หมดไป การแบ่งสิงโตจะสามารถแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ สิงโตเหนือและสิงโตใต้ สิงโตที่มาจากทางเหนือเรียกว่า “สิงโตปักกิ่ง”เกิดขึ้นตั้งเเต่สมัยราชวงศ์เว่ยจิน
ซึ่งเป็นสิงโตที่เล่นเฉพาะงานศักดิ์สิทธิ์เอาฤกษ์เอาชัย ส่วนสิงโตที่มาจากทางใต้ ชาวจีนเรียกว่า “สิงโตกวางตุ้ง” โดยได้ทำการเชิดครั้งแรกในรัชสมัยของราชวงศ์เซ่งและได้แพร่กระจายความนิยมไปยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียจนถึงปัจจุบัน
นอกจากการแสดงในวันขึ้นปีใหม่แล้ว การเชิดสิงโตยังเป็นส่วนหนึ่งของงานสมรสและงานเปิดตัวธุรกิจมาเป็นเวลากว่า 200 ปี แสดงถึงความเชื่อและความสำคัญของประเพณีนี้ในชุมชนไทยที่มีมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศที่คึกคัก จังหวะไม้กลองกระทบหนังที่มีความคล้ายคลึงกับการตอกไม้แกะสลักพิมพ์ ริ้วขบวนเชิดสิงโตที่เคลื่อนไปดั่งลูกกลิ้งมือที่ศิลปินภาพพิมพ์แกะไม้บรรจงทำซึ่งแม้เป็นภาพขาวดำแต่ก็เด่นชัดไปด้วยความรู้สึกในทุกหมึกที่แต่งแต้มผลงานศิลปะของ จักรกรี คงแก้ว
ซึ่งไม่เพียงแต่เน้นไปที่การเฉลิมฉลองอย่างเดียว แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของวัฒนธรรมและประเพณีที่ถูกนำเสนอผ่านศิลปะของเขา ให้ผู้ชมได้รับความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรมของชาวจีนได้อย่างลึกซึ้งและน่าสนใจยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเก็บรักษาประเพณีนี้ให้ยังคงอยู่ในจิตวิญญาณของผู้คนในชุมชนต่อไป
พบกับนิทรรศการ "Lion Dance"
เปิดให้เข้าชมฟรี! ตั้งแต่วันที่ 7 - 23 มีนาคม 2567
ที่ห้อง 249 ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก
#LionDance
#RiverCityBangkok
โฆษณา