14 มี.ค. เวลา 10:20 • ท่องเที่ยว

หมู่บ้านเอนิลเช็ค เมืองผีสิงสุดเงียบเหงา

หมู่บ้านเอนิลเช็ค เป็นหมู่บ้านที่อยู่ในหุบเขา Sary-Jaz ประเทศคีร์กีซสถาน ใกล้กับชายแดนจีน เลยทำให้ที่นี่ค่อนข้างเป็นพื้นที่ที่ห่างไกล เข้าถึงได้ยาก
ซึ่งหมู่บ้านนี้เคยครึกครื้น มีคนอยู่ตั้ง 5,000 คน แต่ปัจจุบันความครึกครื้นนั้นได้หายไป เหลือคนเพียง 30 คน ทำให้เมืองนี้ได้ชื่อว่า ‘เมืองผีสิง’
ตึกร้าง
ในอดีตที่แห่งนี้เคยถูกปกครองภายใต้อำนาจของสหภาพโซเวียต ประกอบกับที่ตรงนั้นอุดมไปด้วยแร่ธาตุ เช่น ทังสเตน ดีบุก โมลิบดีนัม และอื่นๆ ทำให้สหภาพโซเวียตตัดสินใจทำเหมืองแร่ขึ้นมาที่นี่ ทำให้เกิดอาชีพมากมายจากการสร้างเหมือง คนที่อยู่บริเวณโดยรอบก็ไม่พลาดที่จะเดินทางมาที่เมืองแห่งนี้เพื่อหางานทำเลี้ยงชีวิต
2
เมื่อเวลาผ่านไป โครงสร้างพื้นฐานของเมืองก็ได้สร้างขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะโรงเรียน โรงพยาบาลประจำเมือง รวมไปถึงการสร้างสนามบินขนาดเล็กอีกด้วยนะ เรียกได้ว่าเป็นเมืองที่เจริญมากเลยในสมัยนั้น
บรรยาศแห่งความเงียบเหงา
แต่เมื่อปี ค.ศ. 1991 สัญญาณของความน่ากังวลก็เริ่มมาถึง สหภาพโซเวียตได้ล่มสลายลง…เหมืองแร่ก็เริ่มถูกปิดตัวลงไปด้วย ทำให้คนที่เคยอยู่ดีกินดีในเมืองนี้ ก็ต้องขาดรายได้ ขาดอาชีพ คนเริ่มอยู่กันไม่ได้เพราะไม่รู้จะเอารายได้จากไหน ก็เริ่มทยอยย้ายออกไปเรื่อยๆ จนเหลือเพียงซากความเจริญในอดีต ทั้งซากโรงเรียน ซากอาคารที่ไม่มีแม้แต่สิ่งมีชีวิตอยู่
1
โดยในปัจจุบันเหลือคนเพียงแค่ 30 คน ที่อาศัยอยู่ที่แห่งนี้ บางคนมีเป้าหมายที่อยากดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเพื่อหล่อเลี้ยงรายได้ของพวกเขา ซึ่งพวกเขาก็ทำสำเร็จ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวที่หมู่บ้าน เป็นผู้คนที่ชื่นชอบ dark tourism จะนิยมไปดูเมือง ดูเหมืองร้างที่ทรุดโทรมของหมู่บ้านเอนิลเช็ค อีกทั้งยังเหมาะแก่สายธรรมชาติ
3
เพราะท่ามกลางความทรุดโทรม ยังมีธรรมชาติที่น่าสนใจอยู่ ทั้งวิวเขาที่ล้อมรอบหมู่บ้าน จุดท่องเที่ยวไฮไลต์ภายในหมู่บ้าน เช่น บ่อน้ำพุร้อนสีดำ อีกทั้งเป็นจุดเทรคกิ้งสำหรับสายเดินป่า เนื่องจากมีธรรมชาติที่น่าสนใจ เส้นทางเดินป่าที่พาคุณไปสู่วิวธารน้ำแข็ง ยอดเขาสูงเป็นอันดับสามของคีร์กีซสถาน อย่าง ภูเขาข่าน เตงรี เป็นหนึ่งในภูเขาของเทือกเขาเทียนซาน
2
(ดูภาพเหมืองเก่าของหมู่บ้านแห่งนี้ในคอมเมนต์)
2
#TWCTravel #TWCKyrgyzstan
#TWCgade
1
โฆษณา