14 มี.ค. เวลา 11:00 • หนังสือ
Bangkok, Thailand

ownlibrary_book review_ชื่อของเธอคือ… (Her Name is…)

📚 ชื่อของเธอคือ… (Her Name is…)
🖋 เขียน: โชนัมจู
📝 แปล: นิภารัตน์ รุ่งรังษี
🎨 ศิลปกรรม: มธุริน ลีทวีกุลสมบูรณ์
🖨 สำนักพิมพ์: แพรวเยาวชน อมรินทร์บุ๊คส์ @amarinbooks (พิมพ์ครั้งที่ 1, พฤษภาคม 2563)
______________________________________
ฮ๊ายยย ฮาย เพื่อนๆ ชาว ownlibrary ทุกคนนะค้าบบ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาก็ได้ยินข่าวเกี่ยวกับกฎหมายลาคลอดรวมถึงนโยบายที่เกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนประชากรจากรัฐบาลที่ไม่สัมพันธ์กันสักนิด วันนี้เลยอยากชวนเพื่อนๆ มาอ่านหนังสือ “ชื่อของเธอคือ…” ที่สะท้อนความยากลำบากของผู้หญิงผ่านเรื่องสั้นโดยนักเขียนชื่อดังอย่างโชนัมจูกัน
ชื่อของเธอคือ (Her Name Is) โดยคุณโชนัมจู นักเขียนหญิงจากเกาหลีใต้ที่ฝากผลงานชื่อดังเอาไว้อย่าง “คิมจียองเกิดปี 82” ซื้อเพราะผลงานเขียนของคุณเค้าและส่วนตัวเป็นคนชอบหนังสือรวมเรื่องสั้น หนังสือเล่มนี้รวมเรื่องสั้นที่ขมขื่นจากผู้หญิงกว่า 28 ชีวิตที่เต็มไปด้วยความเจ็บปวด แรงกดทับจากสังคมชายเป็นใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้ โดย “ชื่อของเธอคือ…” เว้นว่างชื่อเอาไว้อาจเพื่อให้รู้ว่าเรื่องราวแสนเจ็บปวดเหล่านั้นอาจมีชื่อของฉัน เราหรือเธอ เป็นเจ้าของเรื่องก็ได้นะ
เป็นหนังสือที่อ่านแล้วคงมีเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เอาชื่อเราไปสวมในชื่อเรื่องนั้นๆ ก็คงได้พอดิบพอดีสักเรื่อง เพราะหนังสือเล่มนี้เล่าถึงความลำบากของผู้หญิงในแทบจะทุกๆ สถานะและช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็น แม่ ภรรยา ลูก พี่ น้อง เพื่อน ฯลฯ ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว ทำให้เราเห็นถึงแนวคิด วัฒนธรรมของสังคมเกาหลีใต้ที่ทำให้ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่มีแม้กระทั่งความคิดเห็น อิสระเสรี หรือแม้แต่ความปลอดภัยในสังคม
มันเหมือนเป็นจุดร่วมของผู้หญิงเกาหลี ไทย หรือผู้หญิงทุกคนบนโลกนี้ที่ต้องเจอ ถ้าอ่านหนังสือเล่มนี้แล้วรู้สึกมีเพื่อนก็คงไม่เกินจริง เพราะคงมีแต่ผู้หญิงด้วยกันเท่านั้นที่เข้าใจ
***เล่มแรก “คิมจียองเกิดปี 82” เรื่องราวที่ทำให้เสมือนทุกๆคนเป็นคิมจียอง พอมาถึงเล่ม “ชื่อของเธอคือ…” ให้เราเป็นเจ้าของเรื่องราวร่วมกันโดยใส่ชื่อเราลงไป ชอบจังงงงง….. (Concept ชื่อนี่ก็เท่ไม่เบาเลยแฮะ)
#หนังสือ #รีวิวหนังสือ #รีวิวหนังสือน่าอ่าน #ownlibrary_ #hernameis #ชื่อของเธอคือ #โชนัมจู #นิภารัตน์รุ่งรังษี #Bibliopublishing #รวมเรื่องสั้น #bookreview
โฆษณา