15 มี.ค. เวลา 03:26 • การตลาด

Thyssenkrupp, Fraunhofer IKTS จะสร้าง โรงงานelectrolyzer ขนาด 1GW ใน 2030

วันนี้เราจะมาพูดถึงความร่วมมือระหว่าง Thyssenkrupp Nucera และ Fraunhofer IKTS ในการพัฒนาและผลิตเทคโนโลยีเซลล์เอเล็กโทรไลซิสแบบออกไซด์แข็ง (SOEC) ในระดับอุตสาหกรรม
Thyssenkrupp Nucera และ Fraunhofer IKTS ได้เปิดตัวความร่วมมือกันอย่างเป็นทางการเพื่อพัฒนาและขยายการผลิต SOEC ให้เป็นระดับอุตสาหกรรม โดย Thyssenkrupp Nucera คาดว่าจะสามารถมีกำลังการผลิตถึง 1 กิกะวัตต์ภายในปี 2030
ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายกำลังร่วมกันสร้างโรงงานนำร่องในประเทศเยอรมนี ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในอีกประมาณ 1 ปีข้างหน้า โรงงานนำร่องนี้จะผลิตแถวเซลล์เอเล็กโทรไลซ์อุณหภูมิสูงพร้อมเซลล์ SOEC ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของระบบ ในช่วงแรกจะผลิตในปริมาณน้อยเพื่อเรียนรู้กระบวนการผลิตและปรับให้เหมาะสมกับการผลิตในระดับอุตสาหกรรม
Werner Ponikwar ผู้บริหารของ Thyssenkrupp Nucera กล่าวว่า "เราต้องเรียนรู้วิธีการขยายกำลังการผลิตให้ถึงระดับกิกะวัตต์ เราเชื่อว่าในช่วงปลายทศวรรษนี้เราน่าจะสามารถมีโรงงานผลิตขนาด 1 กิกะวัตต์เปิดดำเนินการได้แล้ว"
Alexander Michaelis ผู้อำนวยการ Fraunhofer IKTS ระบุว่าพวกเขากำลังใช้วัสดุที่แตกต่างจากบริษัทอื่นๆ ที่กำลังพัฒนา SOEC โดยมีองค์ประกอบน้อยชิ้นและสามารถนำไปสู่การผลิตแบบอัตโนมัติได้ง่าย ซึ่งจะให้ข้อได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิตในระดับอุตสาหกรรม
นอกจากนี้ เทคโนโลยี SOEC ยังเปิดโอกาสให้สามารถผลิตไฮโดรเจนจากการแยกน้ำควบคู่ไปกับการแยกก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งนำไปสู่การผลิตสารประกอบไฮโดรคาร์บอนต่างๆ ที่มีความสำคัญสูงต่ออุตสาหกรรมปิโตรเคมี
Michaelis ระบุด้วยว่าประเทศเยอรมนีเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี SOEC มายาวนาน ดังนั้นความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยให้เยอรมนีและยุโรปสามารถรักษาความเชี่ยวชาญในด้านนี้ไว้ได้ เพื่อตอบสนองความต้องการสารเคมีสีเขียวต่างๆ ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์
ทั้งสองฝ่ายเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสนับสนุนจากภาครัฐและการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ เนื่องจากการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้งานจริงต้องเผชิญกับการลงทุนจำนวนมหาศาลและอุปสรรคในช่วงแรก ๆ ของการเรียนรู้
สุดท้ายนี้ ทั้ง Thyssenkrupp และ Fraunhofer ตระหนักดีว่าตลาดสำคัญสำหรับเทคโนโลยีนี้มิได้จำกัดอยู่แค่ในยุโรปเท่านั้น พวกเขาพร้อมที่จะขยายการลงทุนไปยังภูมิภาคอื่นๆ อย่างสหรัฐอเมริกาและเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศอินเดียที่ Thyssenkrupp ได้เปิดสำนักงานใหม่ในนครมุมไบเมื่อปีที่แล้ว เพื่อรองรับโอกาสทางธุรกิจจากตลาดเทคโนโลยีและนโยบายพลังงานสะอาดในท้องถิ่นนั้นๆ
Source PV Magazine
โฆษณา