15 มี.ค. เวลา 05:01 • คริปโทเคอร์เรนซี

📣Weekly Recap

🔎 EU อนุมัติกฎหมายควบคุม AI ฉบับแรกของโลก
รัฐสภาสหภาพยุโรปอนุมัติกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการ AI เพื่อจัดประเภทผลิตภัณฑ์ตามความเสี่ยง และปรับระดับการตรวจสอบด้าน AI ตามความเหมาะสม โดยหลักการสำคัญของกฎหมายนี้ คือ การควบคุม AI พิจารณาจากความสามารถในการก่อให้เกิดอันตรายต่อสังคม ยิ่งมีความเสี่ยงสูง กฎระเบียบก็ยิ่งเข้มงวดมากขึ้น
🔎 Davin ซอฟต์แวร์ AI ตัวแรกของโลกที่ช่วยเขียน แก้บั๊ก รันโค้ดสร้างเว็บไซต์และวิดีโอที่ใช้งานได้จริง
บริษัทสตาร์ทอัพจากสหรัฐฯ เปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตัวแรกของโลก ที่เรียกว่า Davin ที่ใช้ Cognitive AI ที่มีความสามารถด้านการวิเคราะห์และประมวลผลเชิงลึก ให้ช่วยรับคำสั่งเพียงคำสั่งเดียว แล้วแปลงมันเป็นเว็บไซต์หรือโปรแกรมที่ใช้งานได้ พร้อมแก้ไขบั๊กได้ด้วยตัวเอง ช่วยลดเวลาในการแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ
🔎 Google ออกข้อจำกัดให้ Gemini แชทบอท ตอบคำถามเกี่ยวกับการเลือกตั้งในปี 2024
Google เพิ่มข้อจำกัดให้กับ Gemini เพื่อเป็นการระมัดระวังอย่างมากที่เกี่ยวข้องการเลือกตั้งในประเทศต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น เช่น สหรัฐอเมริกา อินเดีย แอฟริกาใต้ และสหราชอาณาจักร โดยจำกัดข้อมูลเกี่ยวกับผู้สมัคร พรรคการเมือง และองค์ประกอบอื่น ๆ ของการเมือง ที่สามารถเชื่อมโยงกับการเลือกตั้ง
🔎 Dencun การอัปเกรดครั้งใหญ่ที่สุดของ Ethereum เริ่มดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา การอัปเกรดที่เรียกว่า Dencun บนเครือข่าย Ethereum ดำเนินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการอัปเกรดครั้งนี้เป็นการอัปเกรดครั้งสำคัญนับตั้งแต่ The Merge ที่ได้เปลี่ยน ETH ไปใช้ระบบ Proof of stake (PoS) เมื่อกันยายนปี 2022 การอัปเกรด Dencun จะมาช่วยเรื่องการทำงาน ลดอัตราค่าธรรมเนียมบน Layer-2 และช่วยเรื่องการขยายขนาดของ Ethereum
🔎 Chainalysis เผยนักลงทุนคริปโตหันมาลงทุนทำกำไรเพิ่มขึ้น 3.76 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 2023
รายงานจาก Chainalysis บริษัทด้านการวิจัยและให้ข้อมูลบล็อกเชนระบุว่าตลอดทั้งปี 2023 ที่ผ่านมามีการขายสินทรัพย์เพื่อรับกำไรรวมมูลค่า 37,600 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นการฟื้นตัวครั้งสำคัญของวงการคริปโต โดยการฟื้นตัวครั้งนี้อยู่ในระดับปานกลางเทียบกับปี 2021 ที่นักลงทุนคริปโตได้รับกำไรถึง 159,700 ล้านดอลลาร์ ตามการประเมินของ Chainalysis
🔎 เกือบครึ่ง! ผู้บริโภคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีวิตกกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยข้อมูล
รายงานด้านความปลอดภัยของข้อมูลประจำปี 2024 ระบุว่า ผู้บริโภคในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจำนวน 48% มีความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล ความกังวลใจนี้ไม่ได้มาจากแค่กลุ่มคนที่ไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ครอบคลุมไปทุกช่วงวัย แบ่งออกเป็น เบบี้บูมเมอร์ มีความกังวลถึง 85% Generation X คิดเป็น 77% ชาว Millennials คิดเป็น 74% และ Generation Z ที่เติบโตมากับเทคโนโลยี คิดเป็น 68%
โฆษณา