16 มี.ค. เวลา 14:23 • อาหาร

ขาดมารยาทจริงหรือ? จริงปะ? จริงดิ?

โดยทั่วไปถ้าเราได้กล่าวถึงมารยาทที่ดีก็คงจะแปลความหมายได้ประมาณว่า
พูดจาไพเราะ แต่งกายเหมาะสมตามสถานการณ์ มีสัมมาคารวะ รู้กาลเทศะ
รวมๆ แล้ว คือ การจัดการไม่ให้ตัวเองได้ทำเรื่องเดือดร้อนแก่ผู้อื่น ไม่ว่าทางกาย หรือทางใจนั้นเอง
ดังนั้น แอดจะพาทุกคนไปพูดถึงสถานการณ์ในขณะทานข้าวกัน
มันอาจจะเป็นเรื่องปกติในสายตาคนทั่วไปอย่างเราๆ ที่ทานอาหารเสร็จแล้วก็ต่างคนต่างลุกขึ้นแยกย้ายกันไปทำธุระของใครของมัน แต่จะมีบางสถานทีที่ทำให้คุณได้งงกับการต้องลุกขึ้นไปเก็บภาชนะด้วยตัวเองซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ทำกันจนมีหลายคนได้ตั้งกระทู้ถามกันเลยว่า
เราต้องเก็บเองด้วยเหรอ? ในเมื่อเราก็จ่ายตังค่า Service ไปแล้วปะ?
Picture By Saithan
คุณกำลังพยักหน้าเห็นด้วยอยู่ใช่ไหมละ?
หากกำลังคิดแบบนั้นอยู่ ...
ถูกต้องแล้วละ เพียงแต่ ... คุณอาจจะรู้สึกตะหงิดตะควงใจอยู่ลึกๆ ว่า
ฉันผิดเหรอ? เอ๊ะ!
มันไม่ผิดหรอก ไม่ว่าจะเก็บหรือไม่ หากสถานทีที่เราไปทานนั้น เขาไม่ได้ติดป้ายอย่างชัดเจนเพียงแต่จะถูกมองว่า "ไม่มีน้ำใจ" แทน
ซึ่งหลายคนอาจจะสนใจและไม่สนใจต่างกันไป
Picture By Saithan
แอดเองก็เป็นคนหนึ่งที่เคยตั้งคำถามนี้เช่นกัน หลังจากผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่แอดเคารพได้สั่งสอนมาซึ่งในตอนนั้น แอดยังมีอายุน้อย
ในสถานการณ์นั้น แอดได้ออกไปทำงานต่างทีกับผู้ใหญ่ท่านนั้นและระหว่างทางได้แวะร้านกาแฟชื่อดังแห่งหนึ่งซึ่งก็มีคนหลั่งไหลกันเข้ามาซื้ออยู่เรื่อยๆ บางคนซื้อกลับบ้าน บางรายซื้อนั่งทานในร้านและนั้นเป็นจุดประกายการสอนกันเกิดขึ้น
เมื่อลูกค้าภายในร้านหลายท่านลุกขึ้นออกจากร้านโดยไม่เก็บภาชนะของตัวเองกันเลย ทั้งที่ภาชนะชิ้นนั้น เพียงเอาไปทิ้งถังขยะ
หรือเพียงแค่ยกจานไปวางในที่เก็บ ซึ่งตรงบริเวณนั้นเป็นเคาน์เตอร์ที่มีน้ำตาล หลอด กระดาษเช็ดชูหรือแม้แต่ถังขยะอยู่ในบริเวณเดียวกัน
ในตอนแรก แอดเองก็งงว่า
ทำไม? มันก็เป็นเรื่องที่ไม่แปลกอะไร หากจะไม่เก็บ
แต่ทางผู้ใหญ่ท่านนั้นให้บอกเราแบบนี้
ถ้าเก็บได้มันไม่ดีกว่าเหรอ? หากช่วยกัน คนที่จะใช้โต๊ะจะได้ใช้กันเลยโดยไม่ต้องรอพนังงานมาเก็บ
ไม่ได้พูดแบบนี้แป๊ะๆ แต่ประมาณนี้
ในตอนนั้น แอดแค่พยักหน้ารับและทำตาม แต่เราก็ไม่เข้าใจมากหรอกนะก็มีความคิดเดิมอยู่ดี ว่า "จะทำไปทำไม?"
แต่พอได้ทำเองตลอดเรากลับรู้สึกว่าจริงๆ แล้ว มันก็ไม่ได้ทำให้เราเหนื่อยอะไรก็แค่ ยก เดิน และวางแล้วออกจากร้านจนกลายเป็นนิสัย
เราไม่ได้ทำให้ทุกคนเห็นว่า "เราเป็นคนดีอะไร" เพียงแค่เราใช้สถานทีนี้ในการฝึกตัวเองให้หัดมีน้ำใจเล็กๆ กับใครก็ตามที่ไม่รู้จักก็เท่านั้น
Picture By Saithan
มันก็ดีนะ หากเราเห็นใจเขา ถึงแม้จะเล็กน้อย มันก็สุขใจได้เหมือนกัน
โฆษณา