17 มี.ค. เวลา 08:33

91. บุญ...เป็นชื่อของความสุข

เราสองคน สามีภรรยาจะไปพบแพทย์ตรงตามกำหนดทุกสี่เดือน ตรวจร่างกายตามปกติ วันนี้ก็เหมือนกัน ขณะที่นั่งรอคิวพบแพทย์ มีผู้ชายร่างใหญ่ เทอะทะผิวสีคล้ำ มองก็รู้ว่าเป็นหลายโรค สักครู่แกก็เดินตรงมาที่ที่เรานั่งอยู่ ถามว่า
"ฝ่ายฯ(เอ่ยชื่อ)ใช่ไหมครับ"
สามีพยักหน้าแบบงงๆ ทันใดนั้นเขาก็คุกเข่าลง ยกมือไหว้ท่วมหัว
"ผมบุญนำ...ปณ....(เขาบอกชื่อที่ทำการฯ )ท่านจำผมได้ไหมครับ" สามียังทำหน้างง...จนกระทั่งเขาเล่าต่อว่า
" ลูกชายผม ทำเรื่องไว้ ถ้าฝ่ายไล่มันออก ป่านนี้เราแย่กันทั้งบ้าน เมียผมเป็นโรคไต ผมเป็นเบาหวาน เบิกได้หมด เพราะฝ่ายฯเมตตา ลูกชายผมชื่อบุญทรง"
สามีเริ่มนึกออก พยักหน้า นายบุญนำคร่ำครวญอีกหลายประโยค เป็นอันว่าซาบซึ้งที่ฝ่ายฯไม่ไล่ลูกชายเขาออกเป็นผลให้พ่อแม่ของบุญทรงใช้สิทธิ์ในการรักษาพยาบาลได้ ช่วยให้ครอบครัวเขาไม่ลำบากนัก
เมื่อเสร็จธุระจากโรงพยาบาล ดิฉันก็เอ่ยปากถามเรื่องราวมันเป็นยังไง สามีเป็นผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการฯ ลูกน้องสองหมื่นกว่าคน ควบคุมมากกว่า80ที่ทำการฯเขาจะจำได้ล่ะหรือ ปรากฏว่าเขาจำได้แม่นค่ะ
มีวันหนึ่งผมขับรถผ่านไปแถวปณ. ทุ่มกว่าๆแล้ว ไฟบนชั้นสองติดอยู่ เลยขับรถเข้าไป เดินขึ้นชั้นสอง มีปารตี้เล็กๆ ผู้หญิงสอง ผู้ชายสี่ กำลังกินเบียร์ ถามว่าเขาทำอะไรกัน ผู้ชายคนหนึ่งเสียงดังย้อนว่าขึ้นมาได้ไง
"ฉลองสอบบรรจุเป็นพนักงานได้ พรุ่งนี้ฝ่ายฯเขาจะเซ็นอนุมัติแล้ว"
"ถ้าฝ่ายเขาไม่เซ็นล่ะ" สามีถาม เหมือนกระตุ้นให้อีกฝ่ายไม่พอใจ
"อย่าปากหมาสิ น้า..."
พร้อมทำหน้าขึงขัง สามีเอาโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูป วงปาร์ตี้แตกฮือ บุญทรงคนเดิมที่ว่า "น้าปากหมา" เดินเข้าใกล้แล้วกระชากโทรศัพท์...
ฝ่ายต้องเก็บอารมณ์อย่างมากก้มเก็บโทรศัพท์แล้วโทรหาหัวหน้าที่ทำการฯ นั่นแหละ งานปาร์ตี้เป็นอันสงบลง มีคนพูดเบาๆว่า
"กูก็ว่าคุ้นๆหน้า"
ฝ่ายฯสั่งตัดเงินเดือนชาวปาร์ตี้ทุกคน ด้วยผิดระเบียบการใช้สถานที่ราชการ เช้าวันต่อมามีหัวหน้าที่ทำการฯ นายบุญนำ และนายบุญทรง มารอพบฝ่ายฯที่บางรัก มารอตั้งแต่ตีห้า เพราะฝ่ายถึงที่ทำงานหกโมงเช้า แต่ไม่พบ ฝ่ายฯไปเซ็นหนังสือที่สำนักงานใหญ่ และมีประชุมติดๆกันอีก2-3วัน ทั้ง3คนใช้เวลาหลายวันในการไปดักรอ...น่าสงสารมาก การรอคอยที่เต็มไปด้วยความทุกข์...
ผ่านไปหลายปีแล้ว จึงมีเหตุการณ์วันนี้ วันที่ฝ่ายฯพบว่าความเมตตาของเขาเป็นบุญ...
บุญคือชื่อของความสุขจริงๆค่ะ
 
Richy
17มีนาคม 2567
(ปล.ไม่ได้เขียนเสียนาน Fc ยังอยู่รึเปล่าคะ ตอบด้วย❤️)
โฆษณา