18 มี.ค. เวลา 02:30 • ธุรกิจ

#MarTechforHotels

สัปดาห์นี้มาว่ากันด้วยการทำความเข้าใจกับคำว่า MarTech กัน(อีกครั้ง)
.
MarTech ย่อมาจาก Marketing Technology
.
การใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยในการทำการตลาด
วิธีทำความเข้าใจแบบง่ายๆสำหรับโรงแรมที่พักขนาดเล็กหรือบูติกโฮเต็ล
1) ให้มองว่าเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณเข้าใจลูกค้าได้ดีขึ้น เจาะจงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ตรงเป้ามากขึ้น และช่วยสร้างประสบการณ์ที่หลากหลายแบบเฉพาะความต้องการของลูกค้าแต่ละรายมากขึ้น - Think of it as guest-centric tools
2) ไม่ใช่ว่าด้วยซอฟต์แวร์ที่มีราคาแพงแต่เพียงอย่างเดียว ซอฟต์แวร์ที่ให้ใช้งานฟรี หรือมีราคาที่ยอมรับได้มีให้เลือกในท้องตลาด ขอแค่คุณเริ่มต้นจากรู้และเข้าใจก่อนว่า "โรงแรมคุณต้องการอะไร" -It's not just expensive software
3) เริ่มจากการเลือกใช้เครื่องมือที่จำเป็นและมองที่ผลลัพธ์เป็นสำคัญ อย่าไปพุ่งเป้าไปที่ความสลับซับซ้อนพอพูดถึงคำว่าเทคโนโลยี ถ้าใช้แล้วเกิดผลลัพธ์ที่ชัดเจนและเกิดประโยชน์ สร้างรายได้เพิ่มขึ้นกับโรงแรม ก็เป็นผลดี - Focus on results, not complexity
ยกตัวอย่างการเริ่มใช้ซอฟต์แวร์หรือแอพพลิเคชั่นสำเร็จรูปที่ใช้งานง่ายๆ เช่น บูติกโฮเต็ลต้องการกลุ่มลูกค้าจากประเทศทางยุโรปเน้น Couples สิ่งที่ควรใช้ ได้แก่
a) Google My Business Listing (Free) เพิ่มโอกาสการมองเห็นจากการค้นหาผ่าน Google ด้วยการใส่ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรม ตำแหน่งที่ตั้งโรงแรม อาจมีวิดีโอนำชมโรงแรม หรือ Virtual tours หรือมี Showcase นำเสนอประกอบ
b)Social Media Marketing (Free/Paid) สร้างแคมเปญการตลาดเป็นภาษาอังกฤษบน Facebook และ Instagram นำเสนอประสบการณ์ที่น่าสนใจและมีเอกลักษณ์ของโรงแรมคุณ และอย่าลืมข้อเสนอโปรโมชั่นที่น่าสนใจเพื่อเพิ่มโอกาสในการจองห้องพัก
c) Email Marketing Platform (Free/Paid) สร้างข้อความต้อนรับ เขียนอีเมล์ต้อนรับ ส่งข้อความหลังการเข้าพัก นำเสนอโปรโมชั่นที่น่าสนใจ - ข้อนี้ต้องเริ่มจากเก็บข้อมูลอีเมล์ลูกค้าให้ถูกต้องก่อน
d) Online Booking Platform Integration (Paid) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการกับบุ้กกิ้งที่เข้ามาจากหลายช่องทางการขาย
โฆษณา