18 มี.ค. เวลา 10:30 • ท่องเที่ยว

ปากแพรก: ถนนสายประวัติศาสตร์สงครามโลก

ถ้าพูดถึงจังหวัดที่มีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับสงครามโลกครั้งที่สองเป็นอันดับต้น ๆ แล้ว เชื่อว่าชื่อของกาญจนบุรี ที่ตั้งของทางรถไฟสายมรณะน่าจะเป็นสถานที่ที่ผู้คนจดจำมากที่สุด ซึ่งในตัวเมืองกาญจนบุรีนี้ก็มีถนนอยู่หลายสายที่ยังคงสภาพความคลาสสิคที่ชวนให้ย้อนอดีตอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว
บ้านสิริโอสถ
ปากแพรกนับว่าเป็นจุดสำคัญที่ตั้งเมืองของกาญจนบุรีในสมัยรัชกาลที่ 3 ซึ่งย้ายเมืองจากเดิมที่อยู่บริเวณเขาชนไก่มาที่ปากแพรกซึ่งมีชัยภูมิที่เหมาะสม โดยมีการสร้างกำแพงและประตูเมืองซึ่งยังคงหลงเหลืออยู่จนถึงทุกวันนี้
โดยปากแพรกนี้หมายถึงว่าเป็นปากสถานที่ที่แม่น้ำแควใหญ่และแควน้อยมาบรรจบกันตลอดจนเป็นต้นแม่น้ำแม่กลองด้วย มีสภาพภูมิประเทศเหมาะแก่การค้าและการศึก ซึ่งก็เป็นที่ตั้งเมืองกาญจนบุรีเรื่อยมา มีการพัฒนาต่าง ๆ มากมายในสมัยรัชกาลที่ 5 เนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยวที่พระเจ้าแผ่นดินและพระบรมศานุวงศ์ทรงโปรดเสด็จประพาส
บ้านสิทธิสังข์
ถนนปากแพรกเป็นถนนเส้นเล็ก ๆ ยาวราว 2 กิโลเมตร แต่ถึงจะไม่ยาวมากนักแต่ก็เต็มไปด้วยหมู่อาคารประวัติศาสตร์มากมาย ทั้งอาคารแบบชิโนโปรตุกีสที่ยืนยงมาตั้งแต่รัชกาลที่ 5 ไปจนถึงอาคารยุคสงครามโลกครั้งที่ 2
ตัวอย่างของบ้านเรือนอาคารสำคัญก็ยกตัวอย่างเช่น บ้านสิทธิสังข์ บ้านทรงโคโลเนียลของขุนขจิตระบินที่กลายมาเป็นคาเฟ่, บ้านสหกุลพาณิชย์ อดีตบ้านที่ทหารญี่ปุ่นใช้เป็นสถานีต่อต้านอากาศยาน, จวนผู้ว่าหลังเก่าที่กลายมาเป็นพิพิธภัณฑ์, บ้านสิริโอสถ บ้านและร้านขายยาของคุณบุญผ่อง วีรบุรุษสงครามผู้ให้ความช่วยเหลือเชลยศึกมากมาย เป็นต้น
คุ้มจันทร์ศิริ
อันที่จริงแล้ว ปากแพรกนับว่าเป็นถนนสายประวัติศาสตร์ที่มีอาคารเก่ามากมายที่มีเรื่องราวอยู่เต็มไปหมดเลยยากเกินกว่าจะกล่าวหมด ถ้าใครเดินทางแวะมาจังหวัดกาญจนบุรีก็อยากจะเชิญชวนให้มาเดินเล่นที่ถนนที่เต็มไปด้วยเรื่องราวสายนี้ดูสักครั้งหนึ่ง
#ที่โปรด #กาญจนบุรี #ท่องเที่ยว
โฆษณา