18 มี.ค. เวลา 07:33 • ศิลปะ & ออกแบบ

ศิลปินแห่งชาติ ยินดีกับชาวภูเก็ตที่เป็นเจ้าภาพจัดเบียนนาเล่

#สมาคมศิลป์ภูเก็จ
3 ศิลปินแห่งชาติแวะเยี่ยมชมศิลปะที่หอศิลป์ร่วมสมัยภูเก็ต ได้แสดงความชื่นชมชาวภูเก็ตที่จะได้เป็นเจ้าภาพจัด เบียนาเล่ ในปี 2025
ศาตราจารย์ เดชา วราชุน ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพพิมพ์และสื่อผสม) พ.ศ.2550 ได้แสดงทรรศนะว่า ศิลปะเป็นสมองซีกหนึ่ง ของมนุษย์ คือสมองซีกขวา ซึ่งเป็นเรื่องของความบันเทิงและรสนิยม เรื่องของภูมิปัญญาที่ยกระดับให้คนมีวุฒิปัญญาสูงขึ้น มากกว่าความเป็นช่างธรรมดา
การที่จะจัดงานศิลปะก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้ความบันเทิง ช่วยให้เกิดรายได้ คนต่างชาติเขาสนใจเรื่องศิลปะ เขาก็อยากดูศิลปวัฒนธรรม ถ้าเรามีศิลปวัฒนธรรม ก็เท่ากับว่าเราเป็นบ้านเมืองที่เจริญรุ่งเรืองแล้ว ไม่ใช่ว่าเราไม่รู้เรื่องศิลปะเลย ก็จะเป็นประเทศที่ล้าหลัง
งานศิลปะจะต้องมีการปลูกฝัง ตั้งแต่เด็กจนกระทั่งคนทั่วไป ได้รับรู้ว่าความงามไม่ใช่เรื่องของความเป็นจริงอีกต่อไป งานศิลปะของเราเป็นงานที่ใช้การคิดสร้างสรรค์ ที่มนุษย์ทุกยุคทุกสมัย จะต้องมีการสร้างสรรค์ ให้เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็น ตัวอาคารสถานที่ ที่เรามีสิ่งดีๆในภูเก็ต สถานที่ที่เป็นอาคารเก่าๆสวยงามแบบยุโรปผสมประสานกับทางเอเชีย โดยเฉพาะของคนภูเก็ต
เครื่องแต่งกายต่างๆเป็นสิ่งบ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์ของคนภูเก็ต การจัด เบียนนาเล่ รู้ว่าทั่วโลกมีงานศิลปะ งานศิลปะไม่จำเป็นต้องดูรู้เรื่องเสมอไป มันเป็นเรื่องของความงาม เป็นความงามที่เกิดจากความรู้สึก แต่เมื่อดูแล้วไม่รู้เรื่อง แต่เรารู้ว่ามันคือความงาม เราเข้าไปถึงความงามตรงนั้น ด้วยการมีความรู้
สถานที่นี้(หอศิลป์ร่วมสมัยภูเก็ต )ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ที่ชาวภูเก็ตควรจะมาดูพื้นฐานของการรับรู้ด้านศิลปะ จะเริ่มมาจากตาเห็น เมื่อตาเห็นอย่างไรก็เขียนออกมาแบบนั้น เมื่อความเป็นศิลปินได้เกิดขึ้นกับ คนคนหนึ่ง สิ่งที่ตาเห็นย่อมเกิดจากใจที่เห็นแล้ว เมื่อเกิดภาพที่เห็นจากใจกลายเป็นสิ่งที่ศิลปินอยากสร้างขึ้นมา เพื่อให้เกิดความงามในรูปแบบหนึ่ง ซึ่งอาจไปถึงรูปแบบนามธรรม ที่ดูแล้วไม่รู้ว่าเป็นรูปอะไร แต่มันมีความงดงาม มีความรู้สึกที่ดี ขอให้โชคดีสำหรับชาวภูเก็ตที่เราจะมี เบียนนาเล่ มีโอกาสต่อไปครับ
&&&&&&&&&&&&
โฆษณา