18 มี.ค. เวลา 09:07 • ครอบครัว & เด็ก

ความสัมพันธ์และ social media

ฉันเคยคิดว่าความสัมพันธ์ของฉันและลูกดีและhealthyมาก
เคยมั่นใจสุดๆว่าฉันเลี้ยงลูกคุณภาพมาตลอด และเต็มไปด้วยพลังบวกเป็นส่วนใหญ่
แต่วันนี้ไม่ใช่ ความมั่นใจแบบนั้นลดลงจนเกือบหดหายไปเลย
ฉันเศร้าและเสียใจ และฉันรู้ว่าลูกเสียใจมากเช่นกัน เพราะคำพูดของฉันไม่กี่คำ
ลูกเป็นเด็กดี ร่าเริง ขยัน กระตือรือร้น และเต็มไปด้วยความมุ่งมั่น แพชชั่น รับผิดชอบและใฝ่รู้ ฯลฯ แน่นอนว่าเขาเป็นส่วนที่ดีที่สุดในชีวิตของฉัน ฉันรักเขาและอยากเป็นส่วนที่ดีที่สุดของลูกเช่นกัน (อย่างน้อยก็ก่อนลูกมีครอบครัวเป็นของเขาเอง) ฉันจึงทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อจะเป็นแม่ที่ดีและน่ารัก เป็นแม่พลังบวกที่ลูกอยากเข้าหา
แต่เมื่อไม่นานมานี้ ลูกเริ่มเป็นวัยรุ่น เขาจะมีโลกของเขา มีเพื่อน มีความต้องการที่จะทำอะไรโดยไม่มีฉัน ฉันรู้และเข้าใจดี ฉันเตือนตัวเองเสมอและอดทนอดกลั้นกับอารมณ์ตัวเองเพื่อที่จะยังคงเป็นแม่คุณภาพต่อไป
แต่ขอบอกให้ทุกคนรู้ไว้เลยว่าเมื่อลูกเข้าสู่วัยรุ่น การเป็นแม่ที่ดีทำได้ยากขึ้น มากกกก
ฉันต้องเตือนตัวเองบ่อยๆให้รับมือกับการเปลี่ยนแปลงของลูกให้ดีไปตลอดรอดฝั่ง
การเป็นแม่และลูกที่น่ารักมันยากกว่าเมื่อก่อนมากเพราะฉันไม่ใช่โลกทั้งใบของลูกอีกต่อไปแล้ว เพื่อน สังคม แฟน ไอดอล เสนอตัวเรียงหน้ากันเข้ามาทำหน้าที่แทนฉัน ตัวตนของลูกจะไม่ได้มีแค่ที่บ้านเท่านั้น ฉันเข้าใจสัจธรรมเรื่องนี้ดี และพยายามรับมือแบบคูลๆ ไป
ก็มีเหมือนกันบางทีฉันก็หลุด เป็นแม่ปากร้าย อารมณ์เสีย เก็บทรงไม่อยู่ แต่ไม่บ่อยนะ
เช่นเมื่อคืน เมื่อลูกไม่เป็นดั่งใจ ไม่รับผิดชอบอย่างที่ควรเป็น มีข้ออ้าง ฉันก็จี๊ดเลยและไม่คัดเลือกคำพูดตักเตือนลูก ผลคือ ลูกเจ็บปวดจากคำพูดของฉัน ฉันเองก็เจ็บปวดเช่นกัน
ฉันไม่ได้โกรธที่ลูกผลงานไม่ได้ดั่งใจ ปัญหาหรือสิ่งที่ฉันโกรธคือ เรื่อง time managment และ distraction ของลูก มันสะสมมาสักพักแล้ว ลูกเองก็รู้ตัวดีว่าเขาใช้เวลาไปกับ social media และ screen time มากเกินไป
ความท้าทายของฉันไม่ได้มีเฉพาะลูกอยู่ในช่วงวัยรุ่นอย่างเดียว และฉันไม่ได้เป็นแม่ปากร้ายเพราะสิ่งนี้ แต่ social media ซึ่งกำลังเป็นสิ่งเสพติดรูปแบบใหม่ มันไม่ได้ขโมยแค่เวลาของลูก แต่มันกำลังกัดกร่อนความมุ่งมั่น อดทน การจดจ่อ วินัยและตัวตนของลูกด้วย และมันอาจเป็นบ่อนทำลายความสัมพันธ์ที่ดีของเรา หรือเปล่านะ?
โฆษณา