18 มี.ค. เวลา 10:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Class 3: อย่าคิดสร้างตึก 100 ชั้นด้วยฐานรากที่วางแค่วันเดียว

Mastering the Art of Stock Trading
(ทดสอบจริงกับมือใหม่)
Class 3: อย่าคิดสร้างตึก 100 ชั้นด้วยฐานรากที่วางแค่วันเดียว
ก็มาถึงครั้งที่ 3 แล้วนะครับ ในคอร์สนี้เฮียกำหนดเทอมแรกไว้แค่ 6 ครั้งเพราะคิดว่าในชีวิตการทำงานของคนปกติทั่วไปจริงๆ การจัดเวลาให้ได้สม่ำเสมอแค่ 6 ครั้งก็ไม่ง่ายแล้ว แต่ในเมื่อเฮียขอแค่ 6 ครั้ง ในช่วงเวลานี้เฮียขอให้ทุกคนเค้นทุกอย่างออกมาให้หมด ติดธุระอะไรก็ต้องมาเรียน นักเรียนบางท่านต้องเรียนจากที่ทำงาน(ช่วง 2 ทุ่ม) หรือบางท่านต้อง Zoom มาเรียนจากต่างประเทศก็ต้องมา เพราะใน 6 ครั้งนี้จะเปลี่ยนชีวิตของพวกเราไปตลอดกาล
ใน 2 ครั้งแรกเฮียเริ่มด้วย Technical Indicators แบบง่ายๆ 3 ตัวเช่น Moving Average, RSI และ MACD ซึ่งจุดประสงค์แรกของเฮียคืออยากให้ทุกคนเริ่มมองกราฟออกก่อน เมื่ออะไรที่เรียนแล้วสามารถเอาไปใช้จริงได้ มันจะเกิดความรู้สึกว่าสิ่งที่เรียนมันมีประโยชน์จริงๆ และจะตามมาด้วยความสนใจที่มากขึ้น
ในครั้งที่ 3 นี้เฮียเริ่มแทรกหัวข้อที่เป็น mindset เข้ามาบ้าง เฮียเริ่มด้วยแนวคิดขั้นพื้นฐานของการเทรดหุ้นนั่นคือ “การจัดการความเสี่ยง” ซึ่งเฮียยังไม่ได้ลงไปลึกเพราะนักเรียนเฮียกลุ่มนี้ล้วนเป็นมือใหม่ ดังนั้นทุกคนอยู่ในสภาวะเจียมเนื้อเจียมตัว เฮียจึงไม่ค่อยห่วงประเด็นการลงทุนแบบเสี่ยงๆโดยไม่จำเป็น ไม่เหมือนกับเวลาจัด Clubhouse นะครับที่เฮียมักจะตอบอย่างรุนแรงเวลาได้ยินชาวแก๊ง 4 โมงเพิ่มความเสี่ยงในการลงทุนโดยไม่จำเป็น
ส่วนการตี Trend Line เฮียบอกเลยว่ามันง่าย ตอนเฮียเขียนหลักสูตรเฮียนั่งคิดว่าแล้วปัญหามันอยู่ตรงไหน ทำไมใครๆก็ตี Trend Line ได้แต่ยังวางเส้นผิดซ้ำไปซ้ำมา มันเลยตกผลึกออกมาเป็นการออกแบบการสอนที่เฮียนำมาใช้สอนในวันนี้
เฮียพยายามนำเสนอนะครับว่า Trend Line มันมีข้อดีและข้อเสียยังไง อะไรคือข้อผิดพลาดที่มักจะเจอได้บ่อยๆเวลาใช้เครื่องมือนี้ และที่สำคัญ ในการวิเคราะห์หุ้นด้วย Technical แบบพื้นฐาน เราจะหาจุดเหมาะสมกับการใช้แต่ละเครื่องมืออย่างไรให้ได้ผลดีที่สุด เพราะเฮียเห็นพวกอาจารย์ที่เปิดคอร์สสอนตีกราฟโชว์แล้วเฮียก็คิดในใจว่า “มึงอย่าสอนเรื่องนี้เลย” เก็บความเข้าใจผิดไว้กับตัวเองเหอะ คนพวกนี้ยิ่งสอนยิ่งพาคนเข้าใจผิด เข้ารกเข้าพงกันไปหมด
การเรียนที่ดีคือไม่ใช่การเรียนที่นั่งพยักหน้าแล้วเข้าใจ แต่ขาดการเชื่อมโยงเนื้อหาทางวิชาการไปสู่การใช้งานจริง ดังนั้นในทุกบทเรียนเฮียจะคำนึงทุกอย่างที่เป็นปัญหา เข้าใจแล้วยังไง ถ้าเข้าใจแต่ใช้จริงไม่ได้ เมื่อทุกคนทนความเข้มงวดของเฮียได้ เฮียก็ควรจะตอบแทนคนที่เข้าเรียนทุกคนด้วยสิ่งที่จะเปลี่ยนชีวิตการลงทุนของพวกเขาไปตลอดกาล นั่นคือการแลกเปลี่ยนที่ยุติธรรมที่สุดครับในความรู้สึกเฮีย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา