19 มี.ค. เวลา 12:30 • สัตว์เลี้ยง

อย่าจากเค้าไปเลยนะ มนุษย์รู้จักภาวะติดเจ้าของในน้องแมว

ขอเราอยู่ใกล้ๆ หน่อยสิ มนุษย์
เราอาจจะเคยๆ กับฟีลลิ่งที่เล่นกับน้องแมวแล้วน้องแมวไม่ยอมเล่นด้วย ทำเมินหรือเดินหนีซะอย่างนั้น แต่เชื่อไหมว่าน้องแมวบางตัวมีภาวะติดเจ้าของด้วยเหมือนกันนะ โดยอาการนี้เรียกว่า Seperation Anxiety หรือในภาษาไทยว่าภาวะวิตกกังวลเมื่อต้องอยู่ตัวเดียว
โดยภาวะวิตกกังวลเมื่อต้องอยู่ตัวเดียวของแมวนั้น จะเกิดขึ้นเมื่อน้องแมวต้องอยู่ห่างจากเจ้าของเป็นเวลานานๆ แน่นอนว่าไม่ใช่น้องแมวทุกตัวที่มีภาวะนี้ โดยส่วนมากมักเกิดขึ้นกับแมวบางตัวที่มีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงมากกว่าแมวตัวอื่น แมวที่เคยมีประสบการณืถูกทิ้งหรืออยู่ตัวเดียวเป็นระยะเวลานานๆ หรือแมวที่รู้สึกไม่ปลอดภัย
โดยอาการของน้องแมวมีภาวะนี้คือจะร้องหรือส่งเสียงดังเมื่อเจ้าของออกไป ปัสสาวะหรืออุจจาระนอกกระบะทราย กัดแทะหรือทำลายข้าวของ เลียขนมากผิดปกติจนอาจทำให้เกิดแผล ไม่กินอาหาร ซ่อนตัว หรือนอนซึม
แนวทางแก้ไขคือฝึกให้แมวคุ้นเคยอยู่กับตัวคนเดียวทีละน้อย เช่น เริ่มจากออกจากห้องไปซักพักแล้วค่อยกลับมา จากนั้นค่อยๆ เพิ่มระยะเวลาให้นานมากขึ้น รวมไปถึงการเพิ่มความมั่นใจและทำให้แมวไม่รู้สึกโดดเดี่ยว เช่น เล่นกับน้องแมวก่อนออกจากบ้าน หรือทิ้งของเล่นไว้ให้แมวเล่น สุดท้ายคือให้ของที่มีกลิ่นของคุณฝากไว้กับแมว เพื่อให้แมวรู้สึกผ่อนคลายและไม่เหงา เพราะยังมีตัวแทนของคุณอยู่ข้างๆ นั่นเอง
แต่อย่างไรก็ดี มีข้อแนะนำว่าไม่ว่าอย่างไรก็ไม่ควรให้น้องแมวอยู่ตัวเดียวนานเกิน 24 ชั่วโมง เพราะถึงแม้ว่าน้องแมวจะเป็นสัตว์ที่มีนิสัยค่อนข้างสันโดษ แต่ก็ยังต้องการความเอาใจใส่จากเจ้าของด้วยเหมือนะกันนะ ดังนั้นอย่าปล่อยให้น้องแมวอยู่ตัวเดียวนานๆ เลย หมั่นไปเล่นกับน้องซักหน่อย ถึงน้องแมวไม่ยอมเล่นด้วยก็ไม่เป็นไร เพราะแค่ได้เล่นกับน้องแมวฝ่ายเดียว มนุษย์อย่างเราก็มีความสุขแล้ว
อ้างอิงข้อมูล
อ่านเรื่องอื่นๆ ได้ที่ : www.readhowl.com
.
ช่องทางติดตามอื่นๆ
โฆษณา