21 มี.ค. เวลา 12:30 • สัตว์เลี้ยง

นักวิทยาศาสตร์เชื่อ น้องแมวฝันได้และบางทีอาจฝันถึงเจ้าของอีกด้วย

น้องแมวนอนหลับฝันได้ไหม และถ้าฝันจะฝันถึงอะไรนะ
สำหรับมนุษย์แล้ว การนอนหลับฝันเป็นเรื่องที่เราน่าจะคุ้นชิน เวลาฝันดีก็แฮปปี้ แต่เวลาฝันร้ายตื่นมาก็เซ็งๆ กันหน่อย แต่ถึงฝันดีแต่ถ้าตื่นมาบางทีก็เซ็งเหมือนกัน เพราะอยากฝันดีต่ออีกซักหน่อย รวมไปถึงบางคืนฝันเข้มๆ มาราธอน ตื่นมาก็รู้สึกเหนื่อยๆ เหมือนนอนไม่พอได้เหมือนกัน
ในทางวิทยาศาสตร์แล้ว การฝันเป็นหนึ่งในสิ่งที่มหัศจรรย์ของร่างกาย โดยการฝันนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อเราหลับในภาวะ REM (Rapid Eyes Movement) ซึ่งเป็นช่วงวงจรที่กล้ามเนื้อต่างๆ หยุดทำงานหมดยกเว้น หัวใจ กระบังลม กล้ามเนื้อตาและกล้ามเนื้อเรียบ แต่สมองยังคงทำงานอยู่ราวกับตื่น จึงเป็นช่วงที่ฝันเป็นเรื่องเป็นราว หรืออาจเรียกได้ว่าหลับตื้นนั่นเอง
โดยการฝันขณะนอนหลับนั้นไม่ได้จำกัดแค่มนุษย์เท่านั้น เพราะสิ่งมีชีวิตที่นอนหลับแล้วมีภาวะ REM ได้ก็สามารถนอนหลับฝันได้เช่นกัน โดยในปัจจุบันพบว่าสิ่งมีชีวิตเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมหลายชนิดสามารถนอนหลับฝันได้ แม้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อยู่ในทะเล เช่น แมวน้ำ หรือโลมา ที่เวลาหลับสมองจะหลับเพียงครึ่งเดียว ก็ยังสามารถหลับฝันได้เช่นกัน
แน่นอนว่าในน้องแมวและสุนัขก็สามารถหลับฝันได้เช่นกัน โดยในแมวและสุนัขก็มีภาวะการหลับแบบ REM แต่อย่างไรก็ดีนักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าการหลับฝันของน้องแมวและน้องหมานั้นอาจจะแตกต่างจากที่มนุษย์เข้าใจไปมากเลยทีเดียว
ยกตัวอย่างเช่น ในน้องหมาที่ให้ความสำคัญกับการดมกลิ่น อาจจะฝันในรูปแบบของกลิ่นได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่พบได้น้อยมากในมนุษย์ หรือในน้องแมวที่ให้ความสำคัญกับสัญชาตญาณการล่าอาจฝันถึงประสบการณ์ในการล่าเหยื่อได้
แต่แน่นอนว่าชีวิตประจำวันที่น้องแมวเผชิญอยู่ทุกวันก็จะส่งผลกระทบต่อการฝันของน้องแมวได้เช่นกัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกที่น้องแมวจะฝันถึงเจ้าของ แต่น้องแมวอาจจะฝันในรูปแบบแมวๆ โดยไม่แน่ว่าอาจจะเป็นภาพฝันถึงความสัมพันธ์ระหว่างแมวกับมนุษย์ในแบบที่แมวอยากให้เป็นก็ได้นะ
1
นี่ก็เป็นความฝันฉบับแมวๆ ที่ช่วยให้ไขข้อสงสัยว่าถ้าน้องแมวฝันจะฝันถึงอะไรนะ ซึ่งทุกทีที่เห็นน้องแมวนอนหลับฝันหวานอย่างมีความสุขแล้ว บางทีเจ้าของก็อยากบอกแมวว่าอย่าเพิ่งรีบมาปลุกมนุษย์ตอนตีสี่ได้ไหม ขอหลับฝันดีอีกหน่อยซักเถอะน่า
1
อ่านเรื่องอื่นๆ ได้ที่ : www.readhowl.com
.
ช่องทางติดตามอื่นๆ
โฆษณา