21 มี.ค. เวลา 09:15 • ประวัติศาสตร์

• ตำนานของนางเงือก มีที่มาจากไหน?

นึกถึงสิ่งมีชีวิตประหลาดแห่งท้องทะเล ก็ต้องนึกถึงนางเงือก นางเงือกมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน ส่วนใหญ่จะปรากฏในรูปลักษณ์ของมนุษย์เพศหญิงที่มีท่อนล่างเป็นปลา แต่ก็มีเงือกที่มีรูปลักษณ์เป็นเพศชายหรือในลักษณะอื่น ๆ เช่นกัน
ความเป็นมาของนางเงือกย้อนกลับไปได้ตั้งแต่หลายพันปีก่อนคริสตกาล ชาวบาบิโลนในเมโสโปเตเมียบูชาเทพโออันเนส (Oannes) ที่เป็นเงือกเพศชาย เช่นเดียวกับชาวฟินิเชียนที่มีเทพีอทาร์กาทิส (Atargatis)
ตำนานของนางเงือกถูกเล่าขานเรื่อยมา แม้แต่นักสำรวจชื่อดังก็เคยอ้างว่าพบเห็นนางเงือก ในปี 1493 คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส เคยบันทึกว่า เขาพบเห็นนางเงือกสามตัวใกล้ ๆ กับเกาะฮิสปันโยลาในทะเลแคริบเบียน (เฮติกับสาธารณรัฐโดมินิกันในปัจจุบัน)
“พวกมันไม่ได้สวยงามเหมือนกับภาพที่วาดไว้ เพราะในบางแง่พวกมันก็มีหน้าเหมือนผู้ชาย” ส่วนหนึ่งจากบันทึกของโคลัมบัส
หรือในปี 1608 นักเดินเรือชาวอังกฤษเฮนรี่ ฮัดสัน ก็เล่าว่าเขากับลูกเรือพบเห็นนางเงือก โดยมันมีผมยาวดำสลวยและมีหางเหมือนโลมา
แล้วอะไรคือต้นตอของนางเงือกล่ะ? จากการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์หลายคนให้ข้อสรุปว่า สัตว์น้ำเลี้ยงลูกด้วยนมอย่างพะยูน (Manatee) ก็คือต้นตอของตำนานนางเงือก เพราะด้วยรูปลักษณ์ของพะยูนที่ดูคล้ายกับมนุษย์ที่มีหางเป็นปลา จึงไม่แปลกที่พะยูนจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับนางเงือกที่เรารู้จัก
1
อ้างอิง
• Smithsonian magazine. Five “Real” Sea Monsters Brought to Life by Early Naturalists. https://www.smithsonianmag.com/science-nature/five-real-sea-monsters-brought-life-early-naturalists-180953155/
#HistofunDeluxe
โฆษณา