19 มี.ค. เวลา 17:05 • การตลาด

ทำไม Brand Positioning จึงสำคัญ ?!

ระวัง❗️ Brand Positioning วางจุดยืนแบรนด์ผิด…ทิศทางแบรนด์เปลี่ยน 🔥
🔎 การสร้างแบรนด์ใดแบรนด์นึงขึ้นมาก็ถือว่ายากแล้ว แต่การสร้างจุดยืนให้กับแบรนด์นั้นยากกว่าสิ่งใด เพราะเราต้องใช้เวลาทำความเข้าใจในตัวแบรนด์อย่างลึกซึ้ง ไม่ว่าจะเป็นตลาด กลุ่มเป้าหมาย คู่แข่งทางการตลาดทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งจุดยืนของแบรนด์ก็นับว่าเป็นหัวใจหลักในการเริ่มต้นสร้างภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจ ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ถึงอัตลักษณ์ของแบรนด์ และจดจำแบรนด์ได้เมื่อเทียบกับคู่แข่ง
โดยการเริ่มต้นสร้างจุดยืนให้กับแบรนด์ อย่างแรกเลยเราต้องหาเหตุผลการสร้างแบรนด์และกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ได้ก่อน ตามที่นักโฆษณาในตำนานอย่าง David Ogilvy เคยกล่าวไว้ว่า “What the product does, and who it is for.” หรือแปลว่าสินค้านั้นสร้างมาเพื่ออะไร และสร้างมาเพื่อใครกันแน่ เพราะถ้าเราหาเหตุผลการสร้างแบรนด์และมองหากลุ่มลูกค้าให้กับแบรนด์ได้ เราก็จะเริ่มวางจุดยืนของแบรนด์ได้นั่นเองครับ 📍
🚩 การกำหนด Brand Positioning นั้นถือเป็นตัวชี้ชะตาว่าแบรนด์ของคุณจะเกิดหรือจะดับ ขึ้นอยู่ที่ว่าคุณกำหนดจุดยืนของแบรนด์ได้อย่างถูกต้องหรือไม่ หรือสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างน่าจดจำหรือเปล่า วันนี้เราจึงได้รวบรวม 5 คำถามที่คุณต้องตอบให้ได้ ถ้าอยากวาง Brand Positioning ให้เหมาะสม พร้อมแล้วไปตอบถามกันเลย!
🎯 สินค้าอยู่ในหมวดหมู่อะไร ?
แม้ว่าจะเป็นสินค้าประเภทเดียวกัน แต่ถ้าจุดประสงค์การใช้งานต่างกันก็ถือว่าเป็นสินค้าคนละหมวดหมู่ โดยการกำหนดหมวดหมู่ให้กับสินค้าและแบรนด์เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เพราะเป็นการกำหนดทิศทางการเติบโตของแบรนด์ให้ไปในทางที่ถูกต้องในอนาคต
🎯 คุณสมบัติที่โดดเด่นของสินค้า มีอะไรบ้าง ?
ระบุและจดออกมาเลยว่าสินค้าของคุณมีคุณสมบัติที่โดดเด่นกว่าแบรนด์อื่น ๆ อย่างไรบ้าง แล้วมีคุณสมบัติด้านใดบ้างที่คิดว่ากลุ่มเป้าหมายจะนึกถึงคุณได้ทันทีเมื่อเห็นสินค้านั้น ๆ เช่น การออกแบบ การใช้งาน ความทนทาน เป็นต้น
🎯 ลูกค้าจะได้รับประโยชน์อะไรบ้าง ?
เป็นวิธีที่ช่วยสร้าง Unique selling point ของแบรนด์ขึ้นมา ซึ่งส่งผลต่อจุดยืนของแบรนด์มาก ๆ โดยคุณต้องคิดว่าเมื่อลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณแล้ว ลูกค้าจะได้รับประโยชน์อะไรบ้างจากสินค้าของคุณ และสินค้าของคุณมีประโยชน์อะไรที่ดีกว่าแบรนด์อื่น ๆ อย่างไร
🎯 ใครจะเข้ามาเป็นลูกค้าของคุณ ?
การมองหากลุ่มเป้าหมายที่จะกลายมาเป็นลูกค้าของคุณ คุณจะต้องรู้ให้ได้ว่าพฤติกรรมของคนที่จะมาซื้อสินค้าของคุณเป็นอย่างไร มีความคุ้นเคยกับสินค้าของคุณมากแค่ไหน หรือชื่นชอบผู้ที่มีชื่อเสียงมากน้อยแค่ไหน เพื่อที่คุณจะได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง และวางแผนการตลาดในขั้นตอนต่อไป
🎯 กลุ่มเป้าหมายมีปัญหาอะไรบ้าง ?
การเข้าใจพฤติกรรมและปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยให้เรานำเสนอข้อมูลออกมาได้อย่างตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น กลุ่มเป้าหมายสามารถรับสารได้อย่างเข้าใจตรงกัน รวมถึงยังช่วยแก้ไข Pain Point ของลูกค้าได้อย่างตรงจุด ตลอดจนช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้านั่นเองครับ
🔎 สำหรับใครที่ยังมองหานักการตลาดมืออาชีพ ที่จะช่วยกำหนดจุดยืนให้กับแบรนด์ได้อย่างชัดเจน ทางทีม BEP Digital Agency ยินดีให้คำปรึกษาและรับทำ Digital Marketing แบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น SEO, Google Ads, Content Marketing และ Social media Ads
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
#BEPGROUP #BrandPositioning #รับทำการตลาด #การตลาดออนไลน์ #กลยุทธ์ทางการตลาด #การทำแบรนด์ #การสร้างแบรนด์
โฆษณา