19 มี.ค. เวลา 23:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ยื่นภาษีเงินปันผลหุ้น ต้องยื่นเงินปันผลของกองทุนรวมด้วย รายได้หมวดเดียวกัน ดูยังไง จะยื่นหรือไม่ยื่น

มีรายได้เงินปันผล จะเลือกยื่นหรือไม่ยื่นดี
เมื่อก่อนรายได้เงินปันผลของกองทุนรวมเป้นรายได้ 40( 8 ) แต่เมื่อ สิงหาคม ปี 2562 มีการปรับกฎหมายเกี่ยวกับกองทุนรวม ทำให้รายได้เงินปันผลของกองทุนรวมมาอยู่เป้นรายได้ลักษณะเดียวกับเงินปันผลหุ้น 40(4)ข จึงทำให้ตั้งแต่นั้นมารายได้เงินปันผลทั้งของหุ้นและกองทุนรมเป็นหมวดเดียวกัน
ดังนั้นถ้ามีทั้งรายได้เงินปันผลของกองทุนรวม และหุ้น ถ้าเลือกยื่นต้องยื่นทั้งหมด ถ้าไม่ยื่นก็เลือกไม่ยื่นทั้งหมดก็คือ เลือก final tax หักแล้วจบไป
ถ้ามีเงินปันผลของกองทุนรวมอย่างเดียว ไม่มีหุ้น ให้ดูฐานอัตราภาษีของเราว่า เสียตั้งแต่ฐาน 10% ขึ้นไปแล้วไหม ถ้าใช่ ก็ไม่ต้องนำเงินปันผลของกองทุนรวมมารวมยื่นเป็นรายได้ แต่ถ้าเสียน้อยกว่านั้น แนะนำมารวมยื่น เพื่อจะได้ภาษีที่เสียไปบางส่วนคืน แต่ถ้าเราไม่อยากมารวมยื่น ก็ทำได้เป็นสิ่งที่เราเลือกได้
ถ้ามีเงินปันผลของหุ้นอย่างเดียว ไม่มีเงินปันผลของกองทุนรวม หรือมีทั้งเงินปันผลหุ้นและกองทุนรวม ให้ลองนำมาคิดทั้งแบบรวมยื่น ไม่รวมยื่น แบบนั้นทำให้ต้องจ่ายภาษีเพิ่มน้อยกว่า หรือได้ภาษีคืนมากกว่า ให้เลือกแบบนั้นยื่นไป
ต้องการอ่านเพิ่มเติม “Update วิธีการยื่นเครดิตภาษีเงินปันผล (หุ้น)” อ่านเพิ่มเติมขั้นตอนแต่ละขั้นในการยื่นภาษีเงินปันผลจากหุ้นได้จากลิงค์นี้นะคะ https://doctorwanttime.com/2022/01/16/update-วิธีการยื่นเครดิตภาษี/
สนใจอ่านวิธีการยื่นแบบละเอียดทีละขั้น เข้าไปอ่านได้จาก “How to…ยื่นภาษีเงินปันผลกองทุนรวม” จากลิงค์นี้นะคะ https://doctorwanttime.com/2022/01/17/how-toยื่นภาษีเงินปันผลกอง/
มีการอ่านงบการเงิน และข้อมูลหุ้นจริง ที่เรียบเรียง รวมรวบ เพิ่มเติมรายละเอียดอีกหลายเรื่อง ใน eBook "ส่องหุ้นด้วยงบการเงิน" สั่งซื้อกันได้จาก MEB และ OOKBEE
คอร์สออนไลน์ I-INVESTOR
ที่จะได้เรียนรู้ตั้งแต่การเลือกหุ้น
การอ่านงบการเงิน รวมไปถึงการประเมินมูลค่าหุ้น เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
#ภาษี #ภาษีเงินปันผล #ยื่นภาษี #คิดภาษี #เงินปันผลกองทุนรวม #เงินปันผล #เงินปันผลหุ้น #เงินปันผลกองทุน #กองทุนรวม #หุ้น #คำนวณภาษี #หมอยุ่งอยากมีเวลา
โฆษณา