20 มี.ค. เวลา 02:11 • ความคิดเห็น
ขึ้นอยู่กับว่าจากใคร จากอะไรครับ? หากการเติบโตองค์รวมมันมีหลักเกณฑ์ทึ่เป็นธรรม เหมาะสม จริงๆ? ปัจจัยภายนอกภายในหากบางอย่างไม่เคลื่อนไหวไปในทางที่ดีขึ้นมีปัจจัยบางอย่างให้คนอื่นเรื่องอื่นเคลื่อนไหวหรือพัฒนาไม่ได้หรือเปล่า?
เพราะการเติบโต ไม่ใช่คำว่า เสมอตัว แต่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการด้านบวก บางคนทักษะการสื่อสารมากขึ้น บางคนเข้าสังคมมากขึ้น บางคนหน้าที่การงานตำแหน่งใหญ่โตขึ้น บางคนสุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น แต่ถ้าทำไม่ได้พร้อมกันทุกสิ่งย่อมมีบวกลบอยู่ในตัว การสร้างเงื่อนไข กับ การจัดการเงื่อนไข คือ สุดยอดแห่งกระบวนการคิดที่ดีครับ อย่าคิดว่า การเติบโตที่ดี ทุกอย่างต้องเป็นบวกมากๆครับ เพราะนั่นคือภาพจำและความคุ้นเคยทางมูลค่า (Illusional Values)เท่านั้นครับ
ยกตัวอย่างว่าเราไม่มีสิ่งที่ต้องการ แต่มีเป้าหมายใดเป้าหมายหนึ่งของตัวเองหรือองค์กรสิ่งที่ไม่จำเป็นก็ไม่เห็นจะต้องตามไปขัดเคืองกับสิ่งที่ตัวเองไม่ต้องการ หริอไม่สอดคล้องเห็นดีเห็นงามด้วยแต่อย่างใด?โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากไม่ได้เกิดความเดืดร้อนอันใด? แต่เป็นเพราะนั่นอาจจะเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ในลักษณะที่ดึงตัวเองให้สูงขึ้นเหยียบคนอื่นให้ต่ำลงจึงจะมีค่าขึ้นมาก็เป็นได้ครับ? จึงต้องทำแบบนั้นในขณะที่มันแตกต่างจากที่เหลืออีกหลายคนหลายที่?
ยกตัวอย่างว่าหากเราเปลี่ยนงานและมีประสบการณ์ในงานบางอย่างที่งานเดิมแทบไม่เกี่ยวข้อง สิ่งที่นายจ้างต้องการคือประสบการณ์ที่ไม่เกี่ยวข้องหรือไม่? หรือหากหน้าที่การงานที่มีสอดคล้องกับหน้าที่ใหม่ที่บริษัทอื่นเขาให้ความสำคัญในตำแหน่งและบทบาทนั้นมากกว่า คนในที่เก่า เดิมๆ จะสามารถใชัตัวเองยึดเป็นที่ตั้งเพื่อตัดสินใครๆได้หรือไม่? หลายๆคนก็คงทราบคำตอบและที่มาที่ไปกันได้ดีอยู่แล้ว?ว่ามันคือเงื่อนไขหรือข้ออ้างในการค่อยๆเข้าไปแทรกแซง แทรกซึมควบคุมที่อื่นแบบหนึ่ง?
หรือการมีคนติชม แต่ไม่ยอมรับ อยากเอาชนะ นั่นเป็นธรรมชาติอย่างนึงก็จริงของมนุษย์ แต่ถ้ามันมีสิ่งที่เป็นธรรมชาติเช่นกันแต่เป็นเชิงบวกกับมนุษย์ล่ะ?ธรรมชาติที่ปรุงแต่งเกินจริงจะเหลืออะไร?
โฆษณา