20 มี.ค. เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์

• ทำไมซุสมีภาพจำเป็นเทพจอมเจ้าชู้?

ในฐานะจอมเทพสูงสุดของชาวกรีกรวมถึงชาวโรมัน เทพเจ้าซุส (หรือจูปิเตอร์ของโรมัน) คือเทพผู้ฤทธานุภาพเหนือทุกสิ่ง และหยั่งรู้ในทุกสรรพสิ่ง
1
แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า มีอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้หลายคนจดจำเทพซุสได้เป็นอย่างดี นั่นก็คือเรื่องราวความ ‘เจ้าชู้’ ของซุส ในฐานะที่เป็นเทพเจ้าแห่งท้องฟ้า ทำให้ซุสสามารถมองเห็นหญิงผู้เลอโฉมได้จากทุกหนแห่ง
ซุสยอมทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้ได้ครอบครองหญิงคนนั้น แม้ว่าจะต้องยอมลดตัวหรือทำกลอุบายล่อลวงยังไงก็ตาม ความเจ้าชู้ของซุสสร้างปัญหาให้กับมเหสีอย่างเทพีเฮรา (หรือจูโนของโรมัน) อยู่เสมอ บ่อยครั้งที่นางจะลงโทษหญิงที่ซุสหลงรัก และจงเกลียดจงชังลูกหลานที่เกิดตามมาอีกด้วย (ประเด็นคือเฮราก็ไม่ใช่หญิงคนแรกของซุสเหมือนกัน)
1
แล้วเหตุผลอะไรที่ทำให้จอมเทพผู้ยิ่งใหญ่อย่างซุสกลายเป็นจอมเจ้าชู้ไปได้ ในหนังสือ Mythology ของเอดิธ แฮมิลตัน (Edith Hamilton) อธิบายว่า ซุสที่เรารับรู้จากเรื่องเล่าหรือตำนานนั้น เกิดจากการผสมผสานกับเทพองค์อื่น
กล่าวคือเมื่อมีเมืองใดเมืองหนึ่งมีเทพประจำนครอยู่แล้วหันมานับถือซุสแทน ซุสก็จะค่อย ๆ ผสมผสานกับเทพดั้งเดิมจนเป็นเนื้อเดียวกัน ดังนั้นชายาของเทพดั้งเดิมก็จะตามมาเป็นคนรักของซุส
เรื่องนี้สอดคล้องกับที่ เอช.เจ. โรส (H. J. Rose) ผู้เชี่ยวชาญเรื่องตำนานเทพปกรณัมกรีกที่ให้ความเห็นว่า ชาวกรีกสร้างภาพจำให้ซุสเป็นเทพเจ้าชู้จากบทบาทการเป็นพระบิดาแห่งทุกสรรพสิ่ง ซุสมีคนรักหลายคนเพราะการบูชาซุสได้แพร่กระจายจากท้องถิ่นหนึ่งไปยังอีกท้องถิ่นหนึ่ง ทำให้ซุสต้องแต่งงานกับเทพีประจำท้องถิ่นนั้นไปด้วย
อย่างไรก็ตามสังคมของชาวกรีกที่ยึดมั่นการมีคนรักเพียงคนเดียว ทำให้เรื่องความเจ้าชู้หรือมีคนรักหลายคนเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ อาจยกเว้นชนชั้นสูงหรือราชวงศ์ที่มีคนรักหลายคนได้
ดังนั้นตระกูลผู้มีอำนาจไหนที่อ้างว่าสืบเชื้อสายจากซุส ความเจ้าชู้ของซุสที่อาจทำให้ศักดิ์ศรีของพวกเขาลดน้อยลง ก็คือราคาที่ต้องจ่ายเพื่อแลกกับวงศ์ตระกูลอันยิ่งใหญ่ของพวกเขา
อ้างอิง
• Edith Hamilton (เขียน) นพมาศ แววหงส์ (แปล). (2024) ปกรณัมปรัมปรา ตำนานเทพและวีรบุรุษกรีก-โรมัน-นอร์ส ฉบับมีภาพประกอบ. สำนักพิมพ์ Sophia
• CliffsNotes. Summary and Analysis: Greek Mythology The Beginnings — Loves of Zeus. https://www.cliffsnotes.com/literature/m/mythology/summary-and-analysis-greek-mythology/the-beginnings-8212-loves-of-zeus
#HistofunDeluxe
โฆษณา