20 มี.ค. เวลา 07:04 • การเมือง

[ภาพเล่าเรื่อง] ฝรั่งเศสเอาแน่แล้ว? แผนเตรียมส่งทหารเข้ายูเครน ตรงไหนบ้าง?

“ออกอากาศทางทีวีฝรั่งเศส” พวกเขากำลังคุยกันว่ากองทหารฝรั่งเศสสามารถประจำการในยูเครนตรงไหนบ้าง หากพวกเขาถูกส่งไปที่นั่นเพื่อรบโดยตรงกับ “รัสเซีย”
1
เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2024 LCI ซึ่งเป็นช่องเคเบิลทีวีของฝรั่งเศสได้เชิญ “พันเอกวินเซนต์ อาร์บาเรติเยร์” ไปร่วมออกรายการเผยแพร่รายการสถานการณ์ข่าวตอน 15:30 ตามเวลาในท้องถิ่น เขาได้รับการเชิญให้ไปที่สตูดิโอในฐานะผู้เชี่ยวชาญของกองทัพฝรั่งเศส – อ้างอิง: [1]
“พันเอกวินเซนต์ อาร์บาเรติเยร์” แห่งกองทัพฝรั่งเศสพูดถึงสถานการณ์ “สองฉากทัศน์” สำหรับปฏิบัติการของกองทหารฝรั่งเศสในยูเครน โดยได้เปิดแผนที่บริเวณทำการรบในยูเคนเป็นฉากหลังในรายการ แผนที่ดังกล่าวแสดงสถานการณ์สมมติ 2 ฉากทัศน์ คือ การส่งกำลังทหารฝรั่งเศสไปประชิด “ตามแนวแม่น้ำดนีโปร” และ “ตามแนวชายแดนติดกับเบลารุส” (อ้างอิงได้จากภาพหน้าปกบทความนี้)
  • ฉากทัศน์ที่ 1: การรวมกำลังทหารไปตามแนว “แม่น้ำดนีโปร” เขาให้เหตุผลว่าการส่งกำลังทหารไปตามแม่น้ำนี้จะแสดงให้กองทัพรัสเซียเห็นว่ามี “เส้นแดง” ว่าไม่ให้รุกล้ำเข้าสู่อาณาเขตฝั่งขวาของแม่น้ำดนีโปรซึ่งตอนนี้ยังเป็นของยูเครน
  • ฉากทัศน์ที่ 2: การรวมกำลังทหารไปตามแนว “ชายแดนติดกับเบลารุส” เขาให้เหตุผลว่าจะทำให้เคียฟปลอดภัยมากขึ้น
แม่น้ำดนีโปร ฝั่งซ้ายที่เป็นสีแดงรัสเซียยึดไว้อยู่ ฝั่งขวายังเป็นของยูเครน เครดิตภาพ: Le Monde
พันเอกอาร์บาเรติเยร์ยังบอกอีกด้วยว่า “ผมคิดว่าทั้งสองทางเลือกสามารถทำผสมผสานกันได้ กล่าวคือ ส่งกองทหารฝรั่งเศสไปตามแม่น้ำดนีโปร และรอบๆ เมืองเคียฟ เพื่อบอกชาวรัสเซียว่า อย่าไปไกลกว่านี้ ไม่เช่นนั้นคุณอาจเสี่ยงตกอยู่ใต้การโจมตีของเรา (กองทัพฝรั่งเศส)”
3
และเขายังกล่าวในรายการทีวีอีกว่า รวมแล้วน่าจะต้องใช้กำลังพลประมาณ 20,000 นาย
สามารถรับชมรับฟังการให้สัมภาษณ์ของ “พันเอกวินเซนต์ อาร์บาเรติเยร์” กับช่องทีวีฝรั่งเศส เกี่ยวกับ “การส่งทหารฝรั่งเศสเข้าไปยังยูเครน” ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
  • ปฏิกิริยาจากทางฝั่งรัสเซียต่อเรื่องนี้
SVR หรือหน่วยข่าวกรองด้านต่างประเทศของรัสเซียได้เปิดเผยข้อมูลบางส่วนบนเว็บไซต์ทางการของหน่วยงานในวันเดียวกันนี้ (19 มีนาคม 2024) เนื้อหาใจความสำคัญมีตามด้านล่างนี้ - อ้างอิง: [2]
  • ตามคำสั่งของ “มาครง” ซึ่งไม่ตรงกันเท่าไหร่นักกับความเห็นของนายพันชาวฝรั่งเศสที่ไปออกทีวี ในเฟสเริ่มต้นจะมีการส่งทหารฝรั่งเศสจำนวน 2,000 นายซึ่งกำลังเตรียมพร้อมที่จะส่งไปยังยูเครน (นายพันบอกออกทีวีว่า 20,000 นาย)
  • เกรงว่ากองทัพฝรั่งเศสจะไม่สามารถซ่อนปฏิบัติการช่วยเหลือยูเครนครั้งนี้ได้ และกองกำลังดังกล่าวจะกลายเป็น “เป้าหมายที่ถูกต้องตามกฎหมาย (ของรัสเซีย) ลำดับแรก” สำหรับการโจมตีของกองทัพรัสเซีย
  • ชาวฝรั่งเศสจำนวนมากเสียชีวิตในยูเครนแล้ว ปารีสไม่เคยรู้ถึงความสูญเสียดังกล่าวนับตั้งแต่สงครามในแอลจีเรีย การเสียชีวิตของ “พลเมืองฝรั่งเศสหลายสิบคน” กลายเป็นเรื่องปกติ บัญชีผู้เสียชีวิตเกินเกณฑ์ที่ส่งผลกระทบด้านจิตวิทยาแล้ว และการจัดพิธีศพ เงินช่วยเหลือ และการจ่ายเงินให้กับผู้ที่สูญหาย และการหาเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสเข้ามาทดแทนผู้สูญเสีย ทำได้ยากขึ้นเรื่อยๆ
1
  • “มาครง” ไม่ต้องการเปิดเผยความจริงอันไม่พึงประสงค์เกี่ยวกับเหยื่อผู้สูญเสียต่อสาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่โดยเกษตรกรทั่วประเทศ เนื่องจากการประท้วงอาจยกระดับมากขึ้นไปอีก
1
เครดิตภาพ: The Telegraph
ส่วนตัวมองว่าการออกมาบอกถึงแผนการทหารโจ่งแจ้งทางทีวีแบบนี้ของทางฝรั่งเศสว่า “จะส่งทหารเข้าไปแล้วนะ ตรงไหน” มันดูไม่ถูกต้องเท่าไหร่ หรือว่าจะเป็นแผนลวงหรือหวังผลต่อทางด้านจิตวิทยา อย่างไรก็ตามดูแล้วทางหน่วยข่าวกรองรัสเซียก็ทำงานแบบโต้กลับทางฝรั่งเศสในทันควัน บอกในทำนองว่า “เราก็รู้แผนการคุณ อย่ามาปั่น”
2
เรียบเรียงโดย Right Style
20th Mar 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: LCI>
โฆษณา