20 มี.ค. เวลา 07:17 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

NVIDIA โตตาม เทรน AI โลก

บริษัท อินวิเดีย (NVIDIA) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของอเมริกากลายเป็นบริษัทมูลค่ามากสุด อันดับ 3 ของโลกแล้ว โดยมีมูลค่าประมาณ 73 ล้านล้านบาท มากกว่า Amazon , Alphabet (Google) และ Meta (Facebook) เสียอีก
อะไรทำให้ NVIDIA กลายมาเป็น บริษัทที่เติบโตอย่างรวดเร็วจนสามารถแซงทั้ง Google และ Facebook ไปได้
ผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทนี้ก็คือ ชิป ที่ใช้ในการประมวลผลข้อมูลในคอมพิวเตอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้จะใช้ในวงการ game เป็นหลัก
.
ณ เวลานั้น ไม่มีใครรู้ว่าวันนึงโลกเราจะมีความต้องการในการใช้ชิปประมวลผลมากมายขนาดเช่นปัจจุบันนี้ แม้แต่ตัวของ NVIDIA เองก็คงคาดไม่ถึง
.
การมาถึงของยุคแห่ง AI ที่ต้องการพลังในการประมวลผลที่รวดเร็วและมหาศาลส่งผลให้ ความต้องการใช้ชิปของ NVIDIA เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล
.
การเติบโตของ บริษัท NVIDIA ไม่ใช่แค่โชคดี แต่ตัว NVIDIA เองก็ต้องมีความสามารถที่จะรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย ในระยะเวลาสั้นๆด้วย
.
ซึ่งทำให้ผมนึกถึงหนังสือ Click Moment ที่พูดถึงความสำเร็จของทั้งบุคคลและบริษัทต่างๆนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากจังหวะ "Click" ที่ทั้งโชคและความสามารถ มาบรรจบกันแบบพอดี
.
สรุปสั้นๆก็คือ บางคนแม้จะเก่งมากๆ แต่เก่งไม่ถูกจังหวะเวลาก็ไม่ดัง (ไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างที่ควรจะเป็น) หรือบางคนโชคดีวิ่งเข้ามา แต่ความสามารถไม่พอ (ไม่พร้อม) ก็ไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน
.
ในเชิงธุรกิจ การจะประสบความสำเร็จ หรือที่เราเรียกกันว่าโชคดี อาจจะเป็น = โอกาสที่เข้ามาในจังหวะที่ถูกต้อง + ความสามารถ
.
อีกประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ความได้เปรียบของ NVIDIA เพราะ ตัว NVIDIA เป็นผู้ผลิตชิปให้กับบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งจะทำให้ตัวบริษัทมีความเสี่ยงน้อยมาก ผิดกับตัวบริษัทเทคโนโลยีที่อยู่ในตลาดที่แข่งขันกันสูงมากๆ
.
ถ้ามองในมุมของนักลงทุน NVIDIA ถือเป็นหุ้นที่น่าลงทุนมากๆ เพราะมีโอกาสเติบโตอีกมากและความเสี่ยงก็ค่อนข้างต่ำ
โฆษณา