20 มี.ค. เวลา 14:23 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

The Gentlemen (2024) by Netflix ขำและสดจริงขอบอก

ได้มีโอกาสเปิดดูละครทีวีสั้นๆ 8 ตอนจบ พอดูจบ EP ที่ 1 ปัํบ เสียใจเลยที่เปิดดูคืนวันพฤหัส ถ้าเป็นเย็นวันศุกร์ก็ได้หลับพร้อมไก่ขันแน่นอน ก็เจอละครสนุกขำ ฮึฮึ แบบปิดจอไม่ลงซะขนาดนี้ เรื่อง สุภาพบุรุษมาหากัญ (The Gentlemen, 2024) นำแสดงโดย Theo James ถ้านึกไม่ออกใครกัน ก็รื้อฟื้นความจำนิดหน่อยพระเอกเรื่อง The Divergent ไง แมนซะคนต้องถามหาว่าใครกัน นางเอกนี่หาข้อมูลกันเองหละกันก็เรื่องนี้ชื่อแกก็บอกแล้วว่าเกี่ยวกับสุภาพบุรุษ
เรื่องนี้เป็นเวอร์ชั่นทีวีของหนังชื่อเรื่องเดียวกันที่ Matthew McConayghey เล่นเป็นตัวนำ ฉายเมื่อปี 2019 ผู้กำกับคนเดียวกัน Guy Ritchie แกจัดได้ขำมาก ทำเอาสงสัยว่าเดี๋ยวคงต้องจัดเวลาไปไล่ดูผลงานของแกสักหน่อย ในเวอร์ชั่นทีวีนี่ แกดัดแปลงให้เหมาะสมกับปัจจุบันไปได้อีก เช่นเป็นเรื่องเกี่ยวกับกัญชา ชื่อเรื่องภาษาไทยคือ สุภาพบุรุษมาหากัญ 😆 เข้าแก๊กซ้า ดูจบค่อยรู้ชื่อภาษาไทย ขำได้อีก เรื่องนี้มีการล้อเลียนเสียดสีเยอะมาก แล้ววิธีการสื่อความนี่ โห ฉีกแนวสุดๆ ดูแล้วจะได้กลิ่นอังกฤษจริ๊ง
เรื่องย่อคร่าวๆก็ประมาณว่าคุณพระเอกแกเป็นทหารอยู่ดีๆ ก็ถูกเรียกตัวให้มารับตำแหน่งดยุคหร่อมมรดกเป็นปราสาทของตระกูลสืบไป 600 ปี (ต้นอยุธยาเทียวหละ) แล้วแกก็พบว่า เอิ่ม คุณพ่อท่านได้เงินปันผลจากค่าเช่าที่ทำแปลงผักสวนครัวรั้วกัญชาจากแก๊งค์ค้าควันยาเยอะ แน่หละ พระเอกนายทหารผู้มีความเป็นสุภาพบุรุษอังกฤษเทือกเถาย้อนไปไกลเกินนับจะรับสภาพเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดได้อย่างไร อยากรู้ว่าสุภาพบุรุษอังกฤษทำยังไง จะจบเช่นไร ก็ต้องลองหาชมดูหละกันท่านสมาชิกเนตฟลิค (หรือจะหาชมจากเวปเถื่อนก็ต้องระวังไวรัสกันสักหน่อย)
ในแต่ละตอนจะจัดจบในตัวพอให้ตัดใจหยุดพักได้ แต่ก็จะมีแนวหยอดต่อให้คนดูห้ามลุก ถ้าหยุดเดี๋ยวมันคาใจ ฉากเลือดอาบก็พอไหว ไม่กระจัดกระจายจนเอียน บทบู๊ก็ไม่นานจนเกินเหตุเหมือนเตี๊ยมกันจนเฝือ ประมาณว่าผู้กำกับไม่ได้ทุ่มไปที่ฉากแอคชั่นมากๆ ก็ The Gentlemen นี่นา จะให้บู๊ได้แค่ไหน ขนาดพระเอกเป็นทหาร ยังต้องเลือกเป็นทหารของสหประชาชาติเทียวนา ก็สุภาพบุรุษนี่นา เวลาแกต้องแก้ปัญหาที่ผูกซ่อนเอาไว้ในแต่ละตอน โถ ผกก.ต้องให้แกยึดหลักสุภาพบุรุษในหัวใจตล้อด
ในเรื่องนี้มีประโยคที่ล้อเลียนเยอะหลายๆอัน ขำก๊ากเข่น พระเอกได้รับ ตำแหน่งดยุค ก็มีประโยคเช่น “ to free yourself from your inherited legacy” หรือ “the paradoxical blessing and curse of your perceived privilege” ถ้าคิดขำๆ ก็คงคล้ายในภาษาหมอดูเวลาทำนายว่า คุณกำลังจะได้ทรัพย์แต่เป็นทุกขลาภนะ คือการได้รับมรดกในประเทศพัฒนาแล้วนี่ ถ้าวางแผนไม่ดี สุดท้ายเดี๋ยวมีประหลาดใจได้อีก เป็นหนี้ไม่รู้ตัว คล้ายๆกับที่ท่าน ดาไล ลามะ กล่าวไว้ว่า “sometimes not getting what you want is a wonderful stroke of luck.”
ในเรื่องมีการแสดงให้เห็นว่าเจ้าพ่อตัวจริง เข้าคุกก็เหอะ ขีวิตแกเหมือนไปพักตากอากาศในสถานตากอากาศชั้นเลิศที่มีการป้องกันความปลอดภัยชั้นหนึ่ง ฟังแล้วดูคุ้นๆ
ถ้าเคยดูเรื่อง Downton Abbey แล้วก็น่าจะสงสัยได้ว่าเรื่องนี้ก็ทำซีจีได้เนี๊ยบดีเหมือนกันหรืออาจแจ๋วกว่าเพราะเทคโนโลยีปัจจุบันมองแทบไม่ออก ฉากนี่เนียนจริงๆ
แล้วก็ไม่ต้องห่วงเลย ละครอังกฤษสายแท้ หาฉากโรแมนติคไม่เจอ ธุรกิจล้วนๆ หักหลัง หักหน้า จิกกัดทางวาจา ตีกันตรงๆ 😅
แปดตอนจบ แป๊บเดียวแต่ขำนาน
โฆษณา