21 มี.ค. เวลา 00:36 • อาหาร
บ้านตะโกราย

บ้านตะโกราย ร้านอาหารไทยพื้นบ้านที่ใช้วัตถุดิบที่ดีกับสูตรอาหารที่จัดจ้านถึงใจ

อยุธยามีอาหารอร่อยมากมาย และด้วยความที่อยุธยาเป็นเมืองเก่า เป็นเมืองมรดกโลกที่มีโบราณสถาน มีวัฒนธรรมชาติของชาติเก่าแก่ ในวันนี้ผมอยากแนะนำร้านอาหารไทยตำรับโบราณ ที่มีรสชาติจัดจ้าน ถูกปากแน่นอน ร้านนี้มีชื่อว่า “บ้านตะโกราย”
บ้านตะโกราย เป็นร้านอาหารไทยที่เดิมทีเปิดร้านเล็กๆ เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ทำกินกันเองในครอบครัวและคนรู้จัก โดยที่คนในครอบครัวชอบกินกันแบบไหนก็ทำเมนูแบบนั้นออกมา แต่ด้วยความอร่อยทำให้มีการบอกปากต่อปาก ร้านจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนต้องขยายร้านให้มีขนานใหญ่ขึ้นอย่างที่เห็นได้ในปัจจุบัน และสามารถคว้ารางวัลบิบ กูร์มองด์ มิชลินไกด์มาครองได้
2
จุดเด่นของร้านบ้านตะโกราย คือ อาหารไทยพื้นบ้านโบราณสูตร และวัตถุดิบอาหารที่สดมีคุณภาพ ด้วยเพราะอยุธยาเป็นเมืองที่มีแม่น้ำสายสำคัญอย่าง แม่น้ำป่าสักและแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน เปรียบเหมือนเป็นเมืองแห่งอาหารแห่งสายน้ำ ซึ่งเมื่อนำมาผสมผสานกับสูตรเด็ดประจำครอบครัวจึงกลายเป็นเมนูอาหารที่รสชาติอร่อย จัดจ้าน ไม่เหมือนใคร
2
โดยเมนูที่ทางร้านแนะนำเป็นพิเศษ คือ “แสร้งว่ากุ้ง” เมนูชาววังโบราณ ที่ทางร้านได้มาจากลูกค้าเก่าแก่ที่เป็นหม่อมท่านหนึ่งได้มาทานอาหารที่ร้านแล้วได้แนะนำบอกสูตรให้ โดยแต่เดิมจะใช้กุ้งแม่น้ำที่หาได้ง่ายในอยุธยามาทำ แต่ภายหลังคนนิยมกินกุ้งแม่น้ำอยุธยากันมากทำให้กุ้งแม่น้ำขาดแคลน ทางร้านจึงปรับใช้กุ้งมันแก้วมาแทน
2
ขั้นตอนการทำก็จะนำกุ้งไปย่าง แล้วคลุกเคล้ากับน้ำยำที่ผสมกับน้ำมะขามเปียก พร้อมใส่ พริก ขิง หอมซอย ตะไคร้ ต้นหอม ผักชี คลุกเคล้าให้เข้ากัน เมื่อผมลองชิมดูก็ไม่ผิดหวัง เนื้อกุ้ง สด หวาน ตัวน้ำยำก็ทำออกมารสชาติกลมกลอม มีทั้งความหวาน เปรี้ยว เผ็ด กินด้วยกันกับเนื้อกุ้งแล้วอร่อยมาก และหากทานกับข้าวสวยร้อนๆ ด้วยแล้วยิ่งลงตัวสุดๆ สมแล้วที่เป็นเมนูที่ใครมาร้านตะโกรายแล้วต้องสั่งจริงๆ
1
ต่อด้วยเมนู “ผัดกระดูกหมูใบยี่หร่า” ทางร้านเอากระดูกหมูอ่อนไปบดให้ละเอียดแล้วนำไปผัดแห้งกับใบกะเพราและใบมะกรูด เป็นเมนูที่ตอนยกมาเสิร์ฟหอมเตะจมูกมาก กระดูกหมูอ่อนเคี้ยวง่ายเคี้ยวเพลิน รสชาติเข้มข้น เผ็ดจัดจ้านถึงใจ และเมื่อลองกินคู่กับใบยี่หร่าสดกับกระเทียมโทนก็ช่วยเบรกความเผ็ดได้อย่างดี เป็นเมนูที่หากินได้ยากจากร้านอื่น หากมาร้านบ้านตะโกรายจึงไม่ควรพลาด
1
จานต่อมา “คะน้าปลาเค็ม” ที่ทางร้านใช้คะน้าอ่อนทำให้ไม่แข็ง ไม่คม นำมาผัดกับเนื้อปลาเค็มที่หันเป็นชิ้นเล็กๆ พร้อมกับกระเทียมเจียวแบบจัดเต็ม เป็นเมนูที่กินง่าย ผู้ใหญ่ เด็ก คนไม่ทานเผ็ดกินได้หมด
1
“ทอดมันปลากราย” ทางร้านให้ชิ้นใหญ่มาก เนื้อทอดมันทอดมาฟู ได้กลิ่นหอมเนื้อปลากรายแท้ๆ เนื้อหนึบ เผ็ดจัดจ้าน เคี้ยวอร่อยเพลิน
มาที่เมนู “ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม” ที่ทางร้านหันปลาเนื้ออ่อนเป็นครึ่งท่อน กินได้ง่าย ใส่กระเทียมมาเน้นๆ จึงมีกลิ่นหอม ตัวปลาทอดมาได้กรอบ อร่อยเคี้ยวเพลินไปยังกระดูก
ตบท้ายด้วยเมนู “ต้มยำปลากะพงน้ำใส” เนื้อปลาสด หวาน น้ำซุปต้มยำก็ใส่พริกมาเน้นๆ พร้อมเครื่องเทศ หอม มีรส เผ็ด เปรี้ยว เข้มข้นจัดจ้าน
เสร็จสิ้นไปแล้วกับการรีวิวเมนูอาหารของร้านบ้านตะโกราย ที่ผมชอบและประทับใจมาก ด้วยเพราะวัตถุดิบที่สดใหม่ กับรสมือที่เข้มข้นจัดจ้าน จึงอยากแนะนำใครที่ผ่านมาเมืองอยุธยา ลองแวะชิมอาหารร้าน บ้านตะโกราย แล้วจะติดใจครับ
2
โฆษณา