21 มี.ค. เวลา 02:19 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กแบบมอดูลาร์ (SMRs)

เอสเอ็มอาร์ (SMRs) คือเทคโนโลยีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์รุ่นใหม่ที่มีกำลังผลิตสูงสุด 300 เมกะวัตต์ไฟฟ้า ประมาณ 1 ใน 3 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ จุดเด่นสำคัญของเอสเอ็มอาร์ ได้แก่ ขนาดเล็ก ทำให้สามารถติดตั้งในพื้นที่จำกัด และแบบมอดูลาร์ ที่ช่วยลดระยะเวลาและต้นทุนการก่อสร้างเนื่องจากผลิตชิ้นส่วนแบบสำเร็จรูปในโรงงาน
เอสเอ็มอาร์มีข้อดีหลายประการ อาทิ สามารถตั้งอยู่ในพื้นที่ขนาดเล็กที่ไม่เหมาะสมกับโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ค่าก่อสร้างต่ำกว่าโดยเฉพาะจากการประกอบในโรงงาน ประหยัดเชื้อเพลิงเนื่องจากบางรุ่นเติมเชื้อเพลิงเพียง 3-7 ปีครั้ง ในขณะที่โรงงานทั่วไปต้องเติม 1-2 ปีต่อครั้ง และมีรุ่นที่สามารถทำงานได้นานถึง 30 ปีโดยไม่ต้องเติมเชื้อเพลิงเลย
หนึ่งในปัญหาของการขยายการเข้าถึงพลังงานในชนบทคือข้อจำกัดด้านโครงสร้างพื้นฐานเช่นระบบสายส่งไฟฟ้า เอสเอ็มอาร์ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการสามารถติดตั้งกระจายในพื้นที่ห่างไกลแบบรีโมท ไม่ต้องเชื่อมต่อระบบสายส่งใหญ่ เนื่องจากมีกำลังการผลิตที่เล็กกว่า 10% ของระบบสายส่งทั้งหมด
สำหรับไมโครรีแอคเตอร์ ซึ่งเป็นประเภทย่อยของเอสเอ็มอาร์ที่มีกำลังผลิตเพียงราว 10 เมกะวัตต์ นั้น มีขนาดและพื้นที่ติดตั้งเล็กมาก จึงเหมาะสำหรับติดตั้งในพื้นที่ห่างไกลที่ไม่สามารถเข้าถึงพลังงานได้ง่าย นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นแหล่งจ่ายไฟสำรองในภาวะฉุกเฉิน หรือทดแทนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้น้ำมันดีเซลได้
โดยรวมแล้ว ข้อดีของเอสเอ็มอาร์คือความปลอดภัยและการออกแบบที่ง่ายกว่า พึ่งพาระบบความปลอดภัยแบบพาสซีฟมากขึ้น ช่วยลดโอกาสการรั่วไหลของรังสีในกรณีเกิดอุบัติเหตุ และสามารถช่วยให้การใช้พลังงานนิวเคลียร์ยั่งยืนขึ้นโดยการเชื่อมโยงกับพลังงานหมุนเวียน
โฆษณา