21 มี.ค. เวลา 02:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ลิงหลงวันฝ่าด่าน! สร้างประวัติศาสตร์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ SMR แห่งแรก

"ลิงหลงวัน" เป็นโรงไฟฟ้าเอสเอ็มอาร์ (เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กแบบมอดูลาร์) แห่งแรกของโลกที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยสากลจากองค์การพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ
การติดตั้งโดมภายนอกครั้งนี้ใช้วิธีการก่อสร้างแบบใหม่ โดยการยกหลังคาเหล็กและเหล็กเสริมขึ้นมาพร้อมกันในขั้นตอนเดียว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้มาก
โดมภายนอกและการผูกพันเหล็กเสริมบนนั้นถูกประกอบบนพื้นดินก่อน จากนั้นจึงยกขึ้นไปติดตั้ง ซึ่งการทำงานบนพื้นดินนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการก่อสร้างอย่างมาก
เจ้นเวย์มิน ผู้แทนโครงการนิวเคลียร์ในมณฑลไห่หนานของรัฐวิสาหกิจนิวเคลียร์แห่งชาติจีน กล่าวว่า "โดมภายนอกมีน้ำหนักรวมประมาณ 550 ตัน ซึ่งถือเป็นชิ้นส่วนที่หนักที่สุดในโครงการก่อสร้างลิงหลงวัน"
เอสเอ็มอาร์เป็นเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่มีกำลังการผลิตสูงสุดถึง 300 เมกะวัตต์ไฟฟ้า หรือประมาณ 1 ใน 3 ของกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แบบดั้งเดิม มีขนาดเล็ก ราคาถูก และสามารถนำไปติดตั้งได้อย่างยืดหยุ่น นอกจากนั้นยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีความปลอดภัยสูง
ภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก เทคโนโลยีเอสเอ็มอาร์นี้กลายเป็นหนึ่งในทิศทางสำคัญสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์รอบใหม่และการเติบโตของอุตสาหกรรมนิวเคลียร์
โดยเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ ลิงหลงวันจะมีกำลังการผลิตสูงสุด 125 เมกะวัตต์ สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 1 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี ซึ่งเพียงพอสำหรับความต้องการของครัวเรือนจำนวน 526,000 หลังคาเรือน และสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ปีละ 880,000 ตัน หรือเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ประมาณ 7.5 ล้านต้น ตามที่รัฐวิสาหกิจนิวเคลียร์แห่งชาติจีนผู้พัฒนาโครงการระบุ
โฆษณา