21 มี.ค. เวลา 10:34 • ท่องเที่ยว
เขาสามมุก

"เขาสามมุข" ตำนานรักแสนขมแห่งชลบุรี

ชื่อของ “เขาสามมุข” น่าจะเป็นอีกหนึ่งชื่อสถานที่ที่ใคร ๆ อาจจะนึกถึงเวลาเดินทางมายังบางแสน แต่รู้หรือไม่ว่าทั้งชื่อบางแสนและเขาสามมุขนั้นมีตำนานที่ยึดโยงเกี่ยวกับเรื่องราวความรักรสขมของหนุ่มสาวคู่หนึ่งที่ถูกเล่าต่อ ๆ กันมา
เรื่องราวตำนานรักรสขมของเขาสามมุขนั้นพูดถึงหญิงสาวกำพร้าแสนสวยจากบางปลาสร้อยคนหนึ่งนามว่า “มุก” เธอมาอาศัยอยู่กับยายของเธอที่บริเวณเชิงเขา เธอมักจะใช้เวลาไปกับการนั่งเล่นกับลิงและดูคนเลยว่าวอยู่ริมหาด อยู่มาวันหนึ่ง มุกซึ่งในขณะนั้นได้โตเป็นสาวแล้วก็พบกับว่าวตัวหนึ่งที่ปลิวมาตกใกล้เธอ พร้อม ๆ กับชายเจ้าของว่าวนามว่า “แสน” ที่ตามมา ทั้งคู่ได้ทำความรู้จักกันและก่อเกิดเป็นความรัก ทั้งคู่สาบานกับภูเขาแห่งนี้ว่าจะรักกันตลอดไป หากใครผิดคำสาบานจะมากระโดดหน้าผาภูเขานี้พร้อมกับมอบแหวนวงหนึ่งไว้หมั้นหมาย
อย่างไรก็ดีนายแสนแท้จริงแล้วเป็นลูกชายของกำนันบ่ายแห่งบ้านอ่างหิน กำนันไม่พอใจที่ลูกชายของตนไปรักกับผู้หญิงที่ไม่มีหัวนอนปลายเท้าอย่างมุก จึงจับแสนคลุมถุงชนแต่งงานกับลูกสาวคนทำโป๊ะที่กำนันบ่ายไปหามาให้
โดยในวันแต่งงานนี้ มุกก็ได้เดินทางมาร่วมงานด้วยความขื่นขม เธอพบกับแสนและรดน้ำสังข์ให้กับเขาพร้อม ๆ กับคืนแหวนที่แสนให้ไว้หมั้นหมาย มุกออกจากงานแต่งแล้วหนีขึ้นไปยังภูเขาก่อนที่จะกระโดดลงมา แสนที่วิ่งตามไปก็กระโดดลงไปตายตกตามกับมุก โศกนาฏกรรมรสขมของทั้งคู่ทำใหกำนันได้ตั้งศาลไว้เพื่อเป็นที่ระลึกถึงทั้งสองคน
ตั้งแต่นั้นมา ภูเขาแห่งนั้นจึงถูกเรียกว่าเขาสาวมุก แล้วเพี้ยนมาเป็นเขาสามมุขภายหลัง พร้อม ๆ กับเรียกชายหาดที่อยู่ไม่ไกลกันว่าหาดบางแสน
เรื่องราวของเขาสามมุขเป็นที่เล่าขานกันมานานเป็นนิทานมุขปาฐะ โดยเจ้าแม่เขาสามมุขนั้นเป็นที่เชื่อกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์และชาวเรือมักจะขอพรก่อนที่จะออกไปทะเล ซึ่งถ้าเจอลมพายุก็จะมีการจุดธูปไหว้ขอกับเจ้าแม่เขาสามมุขดังที่เคยปรากฏในนิราศเมืองแกลงของสุนทรภู่
ในปัจจุบันนี้เขาสามมุขและศาลเจ้าแม่เขาสามมุขนับว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดชลบุรี โดยมีผู้คนมากมายเดินทางมาเพื่อสักการะและขอพรกับเจ้าแม่เขาสามมุข โดยอีกหนึ่งจุดเด่นของเขาสามมุขก็คือฝูงลิงจำนวนมากที่ยืนออกันอยู่หน้าศาลเจ้าต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยความรัก(?) สำหรับใครที่จะเดินทางไปก็ต้องป้องกันตัวกันสักหน่อยหนึ่ง
โฆษณา