21 มี.ค. เวลา 10:57 • การศึกษา

อาหารกิเลส

รูป ที่สวยงามที่ดึงดูดใจ
เสียง ที่ไพเราะหวานหู
กลิ่น ที่น่าหลงใหล
รส ที่หวานลิ้น รสที่ถูกใจกิเลส
สัมผัส ที่ถูกจริต ที่เคลิ้มเคลิ้ม
ที่ผ่อนคลาย ที่ทําให้อบอุ่น
ลาภ ยศ ตําแหน่ง ที่ทําให้มีคนเคารพ ยกย่อง หรือ ให้มีอํานาจ
คําชื่นชมสรรเสริญ ที่ทําให้มีกําลังใจทํางานทําสิ่งต่างๆ
ทรัพยทางวัตถุ เครื่องประดับตกแต่งภายนอกที่ทําให้ดูดีมีราคา
อาหารกิเลสเหล่านี้มันให้ทั้งคุณทั้งโทษ
ถ้าติดใจมากๆ จะเกิดความโลภ ความหลง ความเห็นแก่ตัว ทําให้อยากได้อยากมีอยากเป็นเพิ่มมากขึ้น และจะทําให้จิตมืดบอด เร่าร้อน ที่จะนําพาไปสู่การก่อกรรมทําชั่ว หรือทําผิดศิลผิดธรรม ผิดกฏหมาย สร้างความทุกข์ความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่นหรือแก่สังคมส่วนรวม
และจะขัดขวางการทําดีให้ถึงพร้อมที่จะนําไปสู่จุดหมาย ที่ประเสริฐหลุดพ้นจากทุกข์ หรือขัดขวางการเข้าถึงความสงบ บริสุทธิ อยู่เหนือกิเลส อยู่เหนือความชั่ว อยู่เหนือสุขเหนือทุกข์ ที่เป็นเครื่อง
บํารุงปรุงแต่งในโลกธรรม
ดังนั้นเราท่านจะต้องพิจารณา ในการเสพอาหารเหล่านี้ ว่ามันกําลังทําให้จิตใจของเราท่านสูงขึ้นหรือตําลง มันทําให้สุข หรือเป็นทุกข์ จิตใจเราท่านสว่างสงบหรือมืดดําเร่าร้อน เราท่านจะเป็นผู้พิจารณาอาหารต่างๆ ที่จะนําไปหล่อเลี้ยบํารุงชีวิตและจิตใจของเราท่านเองอย่างเหมาะสม
Cr.Wanya..Fb..
21/3/2567
โฆษณา