21 มี.ค. เวลา 12:30 • ข่าว

เปิดภาพดาวเทียม พบจุดความร้อนในประเทศเพื่อนบ้านสีแดงแจ๋ ล้อมรอบไทย

โลกออนไลน์ แห่แชร์ภาพถ่ายจากดาวเทียมพบจุดความร้อนสีแดงในประเทศเพื่อนบ้านพรึ่บ ล้อมรอบประเทศไทยอย่างหนาแน่น
1
วันที่ 21 มี.ค. 67 มีรายงานว่า จากกรณีเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา หลายพื้นที่ของ กทม. และบางพื้นที่ใกล้เคียงมีคนได้กลิ่นเหม็นไหม้ ส่งผลให้แฮชแท็ก #กลิ่นไหม้ พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์ (X) ซึ่งต่อมาทาง ทวิตเตอร์ (X) เพื่อนชัชชาติ ได้ชี้แจงถึง 3 สาเหตุกลิ่นไหม้ ได้แก่
1
1. ทิศทางลมวันที่ 20 เป็นทิศตะวันออก (ตามภาพ) ซึ่งต่างจากวันอื่นๆ ช่วงนี้ที่มาจากอ่าวไทย ส่วนจุดเผาในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมาพบที่ปริมณฑลหลายจุด
2. ระยะนี้สภาพอากาศแปรปรวน มีพายุฤดูร้อน ประกอบกับมีความกดอากาศสูงผ่านทางอีสานมาเมื่อวาน ส่งผลให้ความสูงของชั้นบรรยากาศผสม (Mixing Height) ลดต่ำลง ฝุ่นละอองเกิดการสะสมตัวเพิ่มมากขึ้น
3. ความชื้นในบรรยากาศทำให้เกิดฝุ่นละออง PM 2.5 ทุติยภูมิ (Secondary PM 2.5) เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะชนิดที่เกิดจากพวกสารประกอบไนโตรเจนและแอมโมเนียจะเกิดปฏิกิริยาได้ดีในสภาวะที่มีความชื้นสูง
ขณะที่ เว็บไซต์ iqair ได้เผยผลการจัดอันดับคุณภาพอากาศของเมืองสำคัญทั่วโลก เมื่อเวลา 23.00 น. ที่ผ่านมา พบว่า อันดับที่ 1 ได้แก่ พนมเปญ, กัมพูชา วัดได้ 174 AQI US ส่วนกรุงเทพฯ อยู่อันดับ 7 วัดได้ 151 AQI US
โดยล่าสุด มีรายงานเพิ่มเติมว่า โลกออนไลน์ยังคงติดตามเรื่องดังกล่าว โดยส่วนใหญ่ได้แชร์ภาพแผนที่ดาวเทียมจากเว็บไซต์ Fire Information for Resource Management System (FIRMS)
ซึ่งพัฒนาโดย NASA สำหรับเผยแพร่ข้อมูลจุดความร้อน (Hotspots) ทั่วโลก อัปเดตภายใน 3 ชั่วโมงนับจากดาวเทียมทำการถ่ายภาพ แสดงให้เห็นปริมาณจุดความร้อนสีแดงในประเทศเพื่อนบ้าน ที่ล้อมรอบประเทศไทยอย่างหนาแน่น.
โฆษณา