21 มี.ค. เวลา 16:29 • การศึกษา
ในการศึกษา ที่มีการประพฤติปฏิบัติธรรม อาศัยรอยทั้งสี่ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า นำรอยทั้งสี่มาประพฤติปฏิบัติ มีจิตที่แน่วแน่ อยู่ในคำว่า จ้ตของข้าพเจ้ามีพระพุทธ พระธรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่ง มีการสร้างทานบุญกุศลเป็นนิจสิน
เอาแค่สามกายนี้ ปรับเปลี่ยนให้ได้ในชาติปัจจุบัน ..กายกรรม กายบุญ กายบารมี นั่นก็ยากที่เราจะรู้จัก ทำได้ ในกายที่เราอาศัยปัจจุบัน ..
มันมีการปรับเปลี่ยน เรื่องของกาย กายกรรม เป็นกายบุญ เมื่อเป็นกายบุญก็สร้างบุญกุศลให้เป็นกายบารมี ก็เป็นเรื่องขีนติบารมี ทีจะละสิ่งที่เคยยึดถือออกไปในกายในจิต ออกไปมากเข้าๆ จนจิตนั้นยับขยายขึ้นมา จิตมีแสงรัตนะเข้ามาที่จิต ถึงตอนนี้แหละ ที่จะได้ศึกษาเรื่องราวที่ละเอียดมากขึ้น เรื่องธาตุทั้งสี่ เรื่องวิญญาณทั้งหก ที่พัวพันอยู่กับขันธ์ห้า เพราะเรื่องเหล่านี้ มันเป็นสภาพเหมือนนามธรรมทั้งสิ้น ต้องอาศัยจิตที่เป็นนามธรรมศึกษา ระดับของจิตที่จะศึกษาได้ ก็มีจิตละเอียดละออ แตกต่างกันไปจนถึงในระดับปัญญาธรรม
พอมาถึงเรื่องของขันธ์ทั่งห้า ก็มีเรื่องราวของคำว่า นิโรธ เข้านิโรธ ยกขันธ์ทั้งห้าออกไปจากจิตได้ จิตก็ออกจากร่างได้ ที่ว่าเข้านิโรธ ร่างกายก็ยังมีลมเข้าออกอยู่ หัวใจก็เหมือนหยุดทำงาน เอาหูฟังก็ไม่ได้ยิน ..ใช้สำลีอ่อน มาตรวจสอบ ก็ยังมีลมไหวเจ้าออกอยู่ ..เรื่องเข้านิโรธ ก็ต้องมีการอธิษฐาน เวลา.. เพราะเดียวไปดูตรงนั้นตรง เวลามันต่างกัน กายมนุษย์ก็จะแห้งเหี่ยวตาย
แม้แต่การเข้านิโรธ ก็ยังมีเรื่องของบุญกุศลบารมี ว่าจะไปตรงไหนได้บ้าง แล้วก็ยังมีเรื่องขิงมิติเข้ามาเกี่ยวข้อง มิตินามธรรมที่อตกต่างกัน มันจึงเป็นเรื่องยากที่ผู้ที่ทำได้ จะอธิบาย ต่อผู้ไม่ได้มีการประพฤติปฏิบัติธรรม ในเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับนามธรรมภพภูมิต่างๆ มันไม่สมารถบรรยายได้ เพราะเล่าไปบอกไป ..คนเค้าก็ว่า ไม่จริงๆ
เพราะฉะนั้น เมื่อยังมีร่องรอยของพระธรรมคำสอนอยู่ เราก็ปฏิบัติธรรมขึ้นมา ไม่ต้องเป็นห่วงอะไรทั้งนั้น ตั้งหน้าตั้งหน้าประพฤติปฏิบัติธรรมไป เพราะเรายังเข้าไม่ถึง ไม่รู้จริง ..เข้าถึงได้เมื่อไหร่ เราก็จะรู้จักได้เอง ใครมาบอกว่าไม่จริง ไม่มีอะไร เราก็รู้เอง คือ ..ความรู้ที่เป็นปัจจัตตังเฉพาะตัวของผู้ที่ประพฤติปฏิบัติธรรมตามรอยขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า แล้วเราก็จะอัศจรรย์ใจในคำสอนของท่าน เราประพฤติปฏิบัติธรรมตาม พระพุทธพระสงฆ์พระธรรมเป็นที่พึ่งของจิตข้าพเจ้า ข้าพเจ้าไม่มีอย่างอื่นเป็นที่พึ่งเลย
โฆษณา