22 มี.ค. เวลา 12:00 • ท่องเที่ยว

ใจฟูที่หลวงพระบาง ส่องน้ำตกสีเทอร์ควอยซ์ ขึ้นเขาไหว้พระธาตุภูสี

ใจฟูจริงๆ กับทริปหลวงพระบาง เรากับเพื่อนวางแผนกันว่า จะไปไหว้พระและชมความงดงามของวัดเชียงทอง รวมทั้งน้ำตกสีเทอร์ควอยซ์ชื่อดังอย่างน้ำตกตาดกวางสี เอาเข้าจริง พอไปถึงหลวงพระบาง แค่เดินหรือทานข้าว พูดคุยกับผู้คนในเมืองก็ทำให้เราตกหลุมรักกับเสน่ห์แห่งความเรียบง่ายและธรรมชาติมากมายกว่าที่คิดไว้จริง ๆ
ทริปนี้เราเลือกไฟลท์เช้ากำลังดี จากสุวรรณภูมิใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ถึงสนามบินหลวงพระบางก็แลกเงินกีบติดกระเป๋าไว้ที่บูธของธนาคารตรงทางออกแล้วซื้อตั๋วแท็กซี่ไปโรงแรม ค่าตั๋วคนละประมาณ 100 บาท แท็กซี่ที่เราขึ้นเป็นรถตู้ ไม่ต้องรอให้คนเต็มก็ออกเดินทาง ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีก็ถึงโรงแรมที่พักซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับแม่น้ำคาน
โรงแรมที่พักของติดลำน้ำคาน
เช็คอินเรียบร้อยก็เตรียมตัวเที่ยว จองรถกับทางโรงแรมให้พาไปน้ำตกตาดกวางสี สนนราคาค่าเดินทางไป-กลับคนละประมาณพันกว่าบาทสำหรับรถติดแอร์ ราคาต่างจากรถสองแถวไม่มาก และเรายังสามารถบอกกับโชเฟอร์ได้ว่าระหว่างต้องการแวะที่ไหนบ้าง
ตำหลวงพระบางและไก่ย่างสมุนไพร น้ำจิ่มแจ่วมะขามโรยผักชี
ก่อนออกไปเที่ยวก็ต้องทานข้าวกันก่อน ตอนแรกว่าจะไปร้านส้มตำเจ้าดังแต่กลัวเสียเวลารอคิวก็เลยสั่งตำหลวงพระบาง ไก่ย่าง ข้าวเหนียว ลาบปลาของที่โรงแรมมาทาน ตำหลวงพระบางทางโรงแรมเสิร์ฟมาพร้อมผัก ไข่ต้ม และแคบหมูแบบทางภาคเหนือแน่นๆตึ้บๆ ทานกับส้มตำอย่างฟิน ที่โดนอีกจานคือ ลาบปลารสชาติดีแบบนวล ๆ กินกับข้าวเหนียวนุ่ม ๆ คือ “ใช่”
ทานข้าวยังไม่ทันเสร็จ โชเฟอร์ก็มารอ ว่าแล้วเราก็ออกเดินทาง ดีนะที่เลือกรถติดแอร์ เพราะถนนหนทางไปน้ำตกหลายจุดมีการซ่อมแซม ฝุ่นกระจุยกระจายเอาเรื่องอยู่ ระหว่างทางเราจะเห็นป่าสัก ซึ่งโชเฟอร์เล่าให้ฟังว่า รัฐบาลสนับสนุนให้ประชาชนปลูกต้นสักและแจกต้นกล้าฟรี เราจึงเห็นป่าสักแซมอยู่เป็นระยะ
คาเฟ่ใจฟูกลางทุ่งนาและป่าเขาระหว่างทางไปน้ำตกตาดกวางสี
เส้นทางไปน้ำตกตาดกวางสีจะมีจุดแวะพักและชมวิวที่น่ารักเกินต้าน คือ คาเฟ่ริมทุ่งนา ซึ่งปลูกกระต๊อบหลังคามุงฟางหรือจากให้แขกได้เข้าไปนั่งดื่มด่ำบรรยากาศ ท่ามกลางความเขียวละมุนใจของทุ่งนาที่แซมด้วยดอกไม้พื้นเมืองอย่าง ไต่ฝาง ที่ออกดอกสีชมพูอ่อนเต็มก้านเรียวยาว ความจริงมีสีขาวด้วยแต่จุดจอดรถไม่ค่อยโอเลยไม่ได้ขอโชเฟอร์จอดถ่ายรูป
ดอกไต่ผางบานอยู่ข้างทางละมุนใจมาก
อีกจุดที่ปลื้ม คือ ร้านกาแฟริมแม่น้ำโขง เราเห็นนักท่องเที่ยวฝรั่งนั่งจิบเบียร์ชมวิวชิลมาก เลยขอโชเฟอร์ว่า ขากลับจากน้ำตกขอแวะถ่ายรูปที่ร้านกาแฟนี้ด้วยนะ โชเฟอร์ก็ใจดีจอดให้ทุกจุดที่อยากไป แถมถ่ายรูปให้ด้วย
ร้านกาแฟริมน้ำโขง
เมื่อไปถึงน้ำตกตาดกวางสี เราก็ได้เห็นรถเต็มลานจอดรถ ก็อึ้งอยู่พอสมควร ไม่คิดว่าคนจะมาเที่ยวกันเยอะขนาดนี้ จากนั้นเราก็ไปซื้อตั๋วเข้าชมน้ำตก มีรถรับส่งจากลานจอดรถขึ้นไปยังทางเข้า จากทางเข้าเมื่อตรวจตั๋วแล้วก็ต้องเดินขึ้นไปเอง ระหว่างทางขึ้นไปน้ำตกนั้น มีต้นไม้ขนาดใหญ่มากมาย ร่มรื่นสวยงาม อากาศเย็นสบาย
หมู่เฮาขึ้นรถไปน้ำตก
ก่อนจะถึงน้ำตกมีศูนย์พักพิงของหมี Moon Bear และ Sun Bear ซึ่งเป็นหมีท้องถิ่นของลาว เข้าไปดูแล้วก็ตัวใหญ่เหมือนกัน พอเจ้าหน้าที่โยนอาหารให้ ได้ยินเสียงหมีขู่แย่งอาหารกันเองแล้วก็สะดุ้งเฮือก ถึงได้ว่าเห็นลวดไฟฟ้าติดไว้ตรงมุมของรั้วของศูนย์เพื่อความปลอดภัย
ศูนย์อนุรักษ์หมีท้องถิ่นของลาว
เดินไปคุยไปอีกสักพักก็ถึงชั้นบนสุดของน้ำตก ได้ยินเสียงซาบซ่าของน้ำตกและไอน้ำที่กระเซ็นออกมาก็ให้หายเหนื่อยจากที่ต้องขึ้นมาประมาณ 1 กิโลเมตร ยิ่งเดินเข้าไปเห็นน้ำที่ตกลงมาจากชั้นบนของภูเขาก็ยิ่งใจฟู เพราะเราไปช่วงกลางเดือนก.พ.แต่น้ำตกที่ไหลลงมานี่ก็แรงอยู่ และแอ่งน้ำตกก็เป็นสีฟ้าเทอร์ควอยซ์สดใสสุดจึ้งตามที่เพจหรือเว็บต่าง ๆ โชว์ไว้จริง ๆ ไม่อิงนิยาย
นี่ไงน้ำตกตาดกวางสี
ด้วยความที่น้ำตกตาดกวางสีเป็นไฮไลต์ของนักท่องเที่ยว เราจึงเห็นนักท่องเที่ยวทั้งไทย จีน เวียดนาม ฝรั่ง ขึ้นมาชมความสวยงามกันเป็นจำนวนมาก ต้องผลัดกันถ่ายรูปตรงสะพานด้านหน้าน้ำตก รวมทั้งจุดต่างๆ แบบถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน
ชื่นชมความสวยงามเสร็จก็เดินลงมาที่จุดจอดรถ แวะซื้อน้ำมะพร้าว ลูกใหญ่น้ำเยอะมาก เห็นแม่ค้าเรียกมะพร้าวไฟ เปลือกมะพร้าวจะสีเขียวอมส้มน้ำตาล และสอยไส้กรอกมา 1 ไม้ พอลงมาถึงลานจอดรถ พวกเราก็เดินไปซื้อถั่วอินคาตามที่สัญญาไว้กับแม่ค้า เพื่อนเราบอกว่าถั่วนี้ที่ขายในซูเปอร์มาร์เก็ตที่ไทยเม็ดไม่เต็มและอร่อยเท่าที่นี่แถมมีประโยชน์ เราไม่เคยทานมาก่อน ทานแล้วติดใจ อารมณ์ประมาณทานถั่วผสมอัลมอนด์ มันแบบแน่นๆ
ไก่ย่าง ไส้กรอกย่างที่ร้านค้าปากทางขึ้นน้ำตก
ขึ้นรถเสร็จก็กลับเข้าหลวงพระบาง ใช้เวลาเดินทางไปและกลับประมาณ 2 ชั่วโมง ไปน้ำตกแล้วเราก็จะไปไหว้พระธาตุภูสีกัน ความจริงเกือบจะไม่ได้มาสักการะพระธาตุแล้ว ด้วยความที่มากัน 2 คน กลัวว่ากว่าจะลงมาแล้วมืดค่ำจะอันตราย แต่โชคดี คุณอาของเพื่อนคุยกับเพื่อนก่อนที่จะออกเดินทางว่า ให้ขึ้นไปไหว้พระธาตุภูสี เราสองคนก็เลยฮึด ดึงโปรแกรมไหว้พระธาตุกลับเข้ามาอยู่ในแพลน เราเดินขึ้นไปพระธาตุภูสีจากฝั่งถนนภูสี บันไดทั้งหมดจะมีอยู่ 355 ขั้น แต่ถ้าขึ้นจากฝั่งพระราชวัง ขั้นบันได้จะอยู่ที่ 328 ขั้น
บันไดขึ้นไปไหว้พระธาตุภูสี
เราต้องซื้อตั๋วก่อนที่จะขึ้นไป ระหว่างทางขึ้นก็จะเห็นนักท่องเที่ยวหยุดพักเหนื่อยบ้าง ถ่ายรูปบ้าง เรากับเพื่อนก็ค่อย ๆ เดินขึ้นกัน เมื่อยตุ้มเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน เพราะตอนไปน้ำตกก็เดินขึ้นเดินลงกันมาแล้ว แต่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ป้า เอ้ย เราสองคนก็ขึ้นมาถึงพระธาตุตามที่ตั้งใจไว้ ซื้อดอกไม้ไหว้พระ หยอกกระปุกทำบุญ บริเวณด้านบนของพระธาตุนักท่องเที่ยวอย่างตรึม เพราะมารอดูพระอาทิตย์ตกกัน
เดินขึ้นถึงยอดพระอาทิตย์ก็กำลังจะตกพอดี
ไหว้พระธาตุเสร็จก็เดินลงเขากัน ใครจะขึ้นมาอย่าลืมติดน้ำดื่ม ลูกอม ยาดมขึ้นไปด้วย แต่บอกเลยว่า เรากับเพื่อนอิ่มอกอิ่มใจมากที่ได้ขึ้นมาไหว้พระธาตุ หายเหนื่อยเลยพอได้ไหว้พระ ขาลงก็จะชิลๆ หน่อย กว่าเดินลงมาถึงด้านล่างก็เย็นย่ำ ให้โชเฟอร์ขับรถไปส่งที่โรงแรม อาบน้ำอาบท่าเสร็จก็ออกไปทานข้าวและเดินตลาดกลางคืน หลวงพระบางยามค่ำคืนจะเป็นอย่างไร ตามต่อกันได้ใน Ep ถัดไปนะคะ
โฆษณา