23 มี.ค. เวลา 22:05 • ปรัชญา

ตอน โกหกนายไม่ควรโกหก

เรื่องสั่นซีรี่ย์
ใจกลางเมืองแห่งจิตใจ ฝนโปรยปรายไม่หยุด ราวกับสะท้อนความขุ่นมัวภายในจิตใจ ณ บาร์แห่งความสนุก เหล่าความรู้สึกต่างพากันมานั่งผ่อนคลายจากการกร่ำงานทั้งวัน เสียงดนตรีและเสียงหัวเราะดังก้องไปทั่ว
เหตุผล ในชุดสีดำสลับขาว เดินเข้ามาในบาร์ บรรยากาศที่เคยคึกคักกลับเงียบสงัด เหล่าความรู้สึกต่างจ้องมองเขาด้วยความสงสัย
โกหก ชายหนุ่มผู้โด่งดังในบาร์ ยกแก้วความสนุกขึ้นดื่ม สายตาของเขามองเหตุผลอย่างเฉยเมย
เหตุผล นั่งลงที่โต๊ะเดียวกับโกหก บทสนทนาระหว่างสองขั้วตรงข้ามเริ่มต้นขึ้น
เหตุผล: "ดูเหมือนนายจะมีอิทธิพลไม่น้อยนะ"
โกหก: "เรื่องแค่นี้เล็กน้อย นายใช่ไหมที่ส่วนกลางส่งมาช่วยเรื่องคดี?"
เหตุผล: "ใช่ พวกเขาส่งฉันมาช่วยนาย"
โกหก: "ฉันคิดว่า เรื่องที่เกิดมันไม่น่าเป็นไปได้"
เหตุผล: "ทำไมละ?"
โกหก: "ความจริงมันไม่ควรมีอยู่จริง"
เหตุผล: "ถ้าความจริงไม่มีแล้วใครลงมือ?"
โกหก: "แล้วถ้าความจริงมันมีจริง ฉันก็ควรเจอมันซิจริงไหม"
เหตุผล: "โกหก นายไม่สามารถหาความจริงได้หรอก"
โกหก: "นายหมายความว่าไง เหตุผลที่ฉันจะไม่มีวันพบความจริง ทำไม"
เหตุผล: "ถึงนายจะมีคนรู้จักมาก แต่ก็ไม่ได้แปลว่าทุกคนจะภักดีกับนาย"
โกหก: "แล้วไง ต่อให้พวกมันไม่ให้ความร่วมือฉัน ฉันก็จะบังคับ ต่อให้พวกมันโกหกฉัน ฉันที่เป็นโกหกก็ย่อมดูออก"
เหตุผล: "นายไม่เข้าใจความคิดฉันถึงมานี้ไง ฉันเป็นเหตุผล ฉันรู้จักความคิดดี"
โกหก: "เหอะ ทำหน้าที่ของนายไปเหอะ ส่วนฉันก็จะทำหน้าที่ฉัน"
เหตุผล: "โกหกถ้านายไม่เลิกโกหกนายไม่มีวันพบความจริงหรอกนะ"
โกหก: "ฉันเกิดมาฉันก็โกหก เกิดมาก็เพื่อโกหก ฉันจะไม่โกหกได้เหรอ"
เหตุผล: "โกหกนายฟังเหตุผลนะ การที่เราเลือกจะปิดบังหรือหลีกหนีจากความจริง โกหกจึงมีตัวตนขึ้นมา"
โกหก: "แล้วไง?"
เหตุผล: "นายจะไม่มีวันพบความจริงหากนายเอาแต่โกหก"
บทสนทนาระหว่างเหตุผลและโกหกจบลง ทิ้งไว้เพียงคำถามที่รอการตอบคำถามว่า ความจริง อยู่ที่ไหน?
#กวีสีเทา
#Zero

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา