22 มี.ค. เวลา 13:39 • ความคิดเห็น
เมื่อประมาณ สักยี่สิบปี ที่แล้ว เรานั่วทำงานสบายๆ อยู่ฝรั่ง(ที่เป็นเจ้านาย) ก็มายืนด่าเอาๆ ว่าเอาๆ เราก็เก็บกระเป๋า เดินออกจากที่ทำงาน ..ขับรถไปวัด ไปถึงพระท่านบอกว่า ..มาร้อนๆเหนื่อย ไปอาบน้ำซะ .เราก็ไปอาบน้ำเสร็จ ..ไปหาท่าน ..ท่านก็บอกว่า ไปเสียทีเค้ามาล่ะซิ ..ก็เลยได้สติ . ก็เรามาเรียนให้รู้จักอารมณ์ ..พอเค้ามาว่าเรา ..เราก็ทนไม่ไหว มองหน้าเค้า ..เราก็โมโหโกรธบ้าง ที่แท้อารมณ์พวกอสุรนี่เอง มันน่ากลัว ..แล้วทิฐิ..มันก็มาเกิดที่เรา .
มีอีกครั้งหนึ่ง คนเดิมนี่แหละ อยู่ก็พูดเสียงดัง ..ขึงขัง ..หน้าตาแดงกล่ำ..เราเผลอสติ เงยหน้าไปมอง ..แค่นั้นแหละ ..เค้าเดินมาทุบโตะเรา จะเอาเรื่องเราให้ได้ ..เราก็นั่งนิ่งเฉย ..นึกถึงพระ ..อ้อ..จิตอสุรกายมันเป็นอย่างนี้เอง มันไม่รู้จักคุณอะไรเลย เวลามันลง..คำว่าคุณ มันไม่มีในจิตใจเลย พ่อแม่ไม่รู้จัก พี่น้องไม่รู้จัก มันขาดสติแสดงพฤติกรรมของอารมณ์นั่นเต็มที คนเราถึงขนาดเข่นฆ่าก็อารมณ์แบบนี้ที่เกิดขึ้น
เราไม่กล้าแนะนำอะไร ..เพราะมันเก็นอารมณ์กรรมที่จะเกิดขึ้น..เมื่อหูเราฟังตาเราเห็น แต่ละคน ก็เรียบเรียงเหตุผลว่า มันเป็นอย่างไร จะให้เรามีกรรม เราก็ทำตามอารมณ์นึกคิดที่เกิดขึ้น จะไม่ให้มีกรรม ก็อยู่เฉย ..เราก็ทำจิตใจอยู่กับพระ ..สำคัญที่ตัวทิฐิไม่ยอม เกิดขึ้นที่เรา มันยอมไม่ได้ ..อารมณ์อื่นๆก็ไหลเข้ามาปรุงแต่งเกิดขึ้นที่เรา ก็คล้องเวรกรรมกันไป เกิดในสิ่งที่เป็นเจ้ากรรมนายเวรกันต่อไป
นั่นก็เพราะเราไม่ใช้สติ หยุดยั่งอารมณ์ที่มันเกิดที่เรา หากเราทำจิตเฉยๆได้ เราก็อยู่เฉย ..นั่นอารมณ์กรรมของเค้า กำลังแสดง ขอเราอย่าได้เป็นคนแบบเค้า
โฆษณา