23 มี.ค. เวลา 05:41 • สุขภาพ

คนอายุน้อย 15-39 ปี มีสถิติการตรวจพบการเป็นมะเร็งในปี 2019 สูงขึ้นกว่าในปี 1975 มากถึง 35%

Business Insider สรุปข้อมูลจาก National Cancer Institute พบว่า คนอายุน้อย (15-39 ปี) มีสถิติการตรวจพบการเป็นมะเร็งในปี 2019 สูงขึ้นกว่าในปี 1975 มากถึง 35% และแนวโน้มนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นแนวโน้มเดียวกันทั่วโลก เพราะในประเทศอังกฤษก็พบว่า คนที่มีอายุน้อยกว่า 50% ปีก็ถูกวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งมากขี้นถึง 22% เมื่อเทียบกับต้นทศวรรษที่ 1990 และพอไปดูสถิติของประเทศในกลุ่ม G20 ก็พบแนวโน้มในลักษณะเดียวกัน
6
การวินิจฉัยที่ดีขึ้น อาจจะมีส่วนทำให้ตัวเลขนี้ดูสูงขึ้น แต่มันไม่ได้อธิบายว่าทำไมมีการตรวจพบมะเร็งขั้นแรกๆ กลับไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (ตรวจเจอได้เร็ว ก็ควรจะเจอตั้งแต่ขั้นแรกๆ) กลับกัน แพทย์กลับตรวจพบมะเร็งชนิดร้ายแรง และอยู่ในขั้นหลังๆ ในคนหนุ่มสาวมากขึ้น
3
ที่น่าสนใจคือตำแหน่งของมะเร็งที่พบมากขึ้นในหนุ่มสาว 14 ตำแหน่ง คือ breast, colorectum, endometrium, esophagus, bile duct, gallbladder, head and neck, kidney, liver, bone marrow, pancreas, prostate, stomach และ thyroid
4
ซึ่งในนี้มีอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับทางเดินอาหารมากถึง 8 ตำแหน่งเลยทีเดียว จึงทำให้เกิดการตั้งข้อสงสัยว่ามันจะเกี่ยวกับพฤติกรรมการกินที่เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่
1
และที่น่าแปลกใจที่สุดคือ colorectum cancer หรือมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่เดิมทีแพทย์แนะนำให้ทำ colonoscopy เฉพาะคนที่อายุ 50-55 ปีขึ้นไป
แต่ในตอนนี้คนที่เป็น colorectum cancer ในสหรัฐอเมริกามากถึง 1 ใน 5 เป็นคนที่มีอายุน้อยกว่า 55 ปีเลยทีเดียว และกลายเป็นมะเร็งที่มีคนอายุต่ำกว่า 50 ปีเป็นมากที่สุดไปแล้ว
1
คนที่มีชื่อเสียงที่เป็นมะเร็งตั้งแต่อายุยังไม่มากนัก รวมถึง Chadwick Boseman นักแสดงนำในหนัง Black Panther ที่เสียชีวิตหลังจากตรวจพบว่าเป็น colorectum cancer ตั้งแต่อายุเพียง 39 ปี และ Kate Middleton เจ้าหญิงที่เพิ่งออกมาประกาศว่าเป็นมะเร็งหลังจากมีข่าวลือมานานหลายเดือน แต่ยังไม่มีการประกาศชนิด และความรุนแรงของมะเร็งที่เธอเป็น
อ้างอิง :
2
โฆษณา