23 มี.ค. เวลา 09:43

• รู้ไหมมีเพียง 1 ใน 4 ของจักรพรรดิโรมันที่ตายจากสาเหตุธรรมชาติ ส่วนที่เหลือไม่ถูกฆ่าก็ตายในสงคราม

แม้ว่าการเป็นผู้ปกครองของหนึ่งในจักรวรรดิที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์จะดูเหมือนเป็นเรื่องที่ดี แต่เชื่อหรือไม่ว่า การเป็นจักรพรรดิโรมันกลับเต็มไปด้วยความเสี่ยง จนทำให้เป็นอาชีพที่อันตรายมากที่สุดในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว
3
จากการศึกษาของทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยเซาเปาโล ประเทศบราซิล ผ่านวารสารวิทยาศาสตร์ Royal Society Open Science ในปี 2021 เปิดเผยว่า จากผู้ปกครองของจักรวรรดิโรมันทั้งหมด 175 คน มีเพียง 24.8% เท่านั้นที่เสียชีวิตจากสาเหตุธรรมชาติ อย่างเช่นอาการป่วยหรือหมดอายุขัย ส่วนอีกเกินครึ่งเสียชีวิตจากการถูกฆาตกรรม ตายในสงคราม หรือไม่ก็ปลิดชีพตัวเอง
2
ทีมนักวิจัยพบว่า สัดส่วนดังกล่าวตรงกับทฤษฎีหรือกฎที่เรียกว่า ‘หลักการพาเรโต’ (Pareto principle) หรือ ‘กฎ 80/20’ (80/20 Rule) ที่คิดค้นโดยนักเศรษฐศาสตร์ชาวอิตาลี วิลเฟรโด พาเรโต (Vilfredo Pareto)
กฎนี้อธิบายว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากจะมีอัตราส่วนการเกิดขึ้นอยู่ที่ 20% ขณะที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ง่ายและบ่อยครั้งจะมีอัตราส่วนอยู่ที่ 80% เท่ากับว่า การที่จักรพรรดิโรมันตายเพราะสาเหตุธรรมชาติ กลายเป็นเรื่องที่ยากมาก หากเทียบกับการตายจากการถูกฆ่า
จักรพรรดิโรมันที่ขึ้นชื่อด้านความยอดแย่หลายคน ต้องจบชีวิตอย่างไม่สวยนัก อย่างเนโร (Nero) ที่ถูกบังคับให้ปลิดชีพตัวเอง หรือคอมโมดุส (Commodus) ที่ถูกฆาตกรรมด้วยการรัดคอ
แต่ก็มีจักรพรรดิโรมันอีกหลายคนที่มีชีวิตรอดจนหมดอายุขัยหรือป่วยจนเสียชีวิตไปเอง ไม่ว่าจะเป็นออกุสตุส (Augustus) เวสปาเซียน (Vespasian) ฮาเดรียน (Hadrian) หรือมาร์คุส ออเรลิอุส (Marcus Aurelius)
ทันทีที่จักรพรรดิโรมันขึ้นครองราชย์ ความเสี่ยงที่จะถูกฆ่าก็จะตามมาพร้อมกัน แต่หากรอดชีวิตมาได้ พวกเขาจะมีเวลาอยู่อย่างสงบอย่างน้อย 13 ปี ก่อนที่ความเสี่ยงที่จะถูกฆ่าจะกลับมาเพิ่มสูงอีกครั้ง ส่วนตัวเลข 13 ปีนั้น ทีมนักวิจัยอธิบายว่า เพราะเป็นช่วงเวลาที่ศัตรูใหม่มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อผ่านช่วงระยะเวลาหนึ่ง ขณะเดียวกันศัตรูเก่าก็อาจกลับมารวมกลุ่มและก่อเหตุอีกครั้ง
‘อำนาจบนเส้นด้าย’ เหมาะอย่างมากที่จะใช้กับเรื่องราวนี้ และแน่นอนไม่ได้มีแค่จักรพรรดิของโรมันเท่านั้น เพราะเรายังพบเห็นเรื่องเหล่านี้ได้ จากประวัติศาสตร์ไม่ว่าจะที่ไหนหรือเวลาใดก็ตาม
อ้างอิง
• Ifl Science. Only One In Four Roman Emperors Died Of Natural Causes, Study Reveals. https://www.iflscience.com/only-one-in-four-roman-emperors-died-of-natural-causes-study-reveals-61321
• Brandthink. มีแค่ 1 ใน 4 ของจักรพรรดิที่ตายตามธรรมชาติ นักวิจัยพบวงจรการตายของผู้นำโรมัน เป็นไปตามหลักคณิตศาสตร์. https://www.brandthink.me/content/romanemperorsdied
#HistofunDeluxe
โฆษณา