23 มี.ค. เวลา 15:48 • ท่องเที่ยว

เรียบง่ายและฮีลใจกับยามค่ำคืนย่านถนนเชียงทองที่หลวงพระบาง

หลวงพระบางทริปนี้เป็นทริปที่ออกจะปุปปับแต่ความตั้งอกตั้งใจที่จะมาไม่มีน้อย มาแล้วก็ไม่แปลกใจที่ใคร ๆ ก็หลวรักหลวงพระบาง มาแล้วมาอีก ทำไมหลวงพระบางถึงมีเสน่ห์ดึงดูดให้คนต่างบ้านต่างเมืองมาเยือน เราพร้อมที่จะพาทุกคนไปดื่มด่ำ ผจญภัย และใจฟูกับหลวงพระบาง
Ep นี้เป็นเรื่องราวที่ต่อจาก Ep ที่แล้ว หลังจากเรากับเพื่อนได้ไปน้ำตกตาดกวางสีและขึ้นเขาไหว้พระธาตุภูสีกันแล้ว ตอนเย็นเราวางแผนกันว่า จะไปเดินตลาดกลางคืนและหาอะไรอร่อย ๆ ทานแถวนั้น ความจริงก่อนที่จะมาหลวงพระบางก็อ่านรีวิวและหาข้อมูลมาพอสมควร หมายมั่นปั้นมือว่าจะไปร้านนู้นนี้นั้น แต่เอาเข้าจริง พอมาอยู่ที่นี่ เรากับเพื่อนก็ปล่อยไหล อยากทานอะไร อยากทำอะไร ก็ให้หลวงพระบางพาไป
ถนนเชียงทองมุ่งหน้าไปยังตลาด
ที่พักของเราอยู่ไม่ไกลจากตลาดมืดหรือ Night Market เท่าไหร่ เรากับเพื่อนก็เลยจะทานข้าวกันก่อนแล้วค่อยไปเดินตลาด จะบอกว่า แค่เดินขึ้นมาอีกซอยจากโรงแรมเพื่อที่จะไปหาร้านอาหารที่ถนนเชียงทอง เราก็ตะลึงกับความงดงามของพระพุทธรูปยืนองค์ใหญ่ที่วัดแสนสุขาราม ด้วยความที่วันแรกเรากับเพื่อนออกไปเที่ยวนอกตัวเมืองหลวงพระบางเลยยังไม่ได้เข้าไปยังวัดวาอารามต่าง ๆ พอเห็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่แบบนี้แล้วก็ลืมความหิวไปเลย
พระพุทธรูปที่วัดแสนสุขาราม
ภายในวัดแสนเปิดไฟส่องสว่างตามจุดต่าง ๆ ทำให้เราได้ความงามของโบสถ์ยามค่ำคืน วัดแสนสุขารามเป็นวัดที่สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2261 ชื่อของวัดแสนมาจากจำนวนเงิน 100,000 กีบ ที่มีผู้บริจาคให้เป็นทุนเริ่มสร้าง วัดสร้างขึ้นภายหลังที่นครหลวงพระบางแยกออกจากนครเวียงจันทน์ ได้ 11 ปี
และไม่ใช่แค่เราเท่านั้นที่ตกหลุมรักกับความงามนี้ เราเห็นนักท่องเที่ยวต่างพากันเดินเข้าเดินออกอย่างสงบเสงี่ยม เพื่อเยี่ยมชมความงดงาม หน้าตายิ้มแย้มและมีความสุข
ด้วยความที่หลวงพระบางเป็นเมืองมรดกโลก วัดต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่เรียงรายติดกันบนถนนเชียงทอง จึงได้รับการดูแลเป็นอย่างดี กลางคืนที่ว่าสวยแล้ว กลางวันก็สวยไม่แพ้กัน เราเดินข้ามฝั่งมาหาร้านทานกันต่อ ย่านถนนเชียงทองนี้มีร้านอาหารและโรงแรมตั้งเรียงรายให้เลือกตามใจชอบ มีทั้งร้านอาหารสไตล์ตะวันตก ลาว จีน เย็นนั้นเรากับเพื่อนเลือกทานที่ Joma Bakery Cafe หนึ่งในร้านที่อยู่ในแทบจะทุกรีวิว
บรรยากาศร้านอาหาร 2 ข้างทาง
จากที่เหนื่อยกันมาทั้งวัน เรากับเพื่อนเลยสั่งพาสต้ามาทานพร้อมด้วยเซ็ตผักสดและฮัมมูส (Hummus) ซึ่งต้องบอกเลยว่า ให้ 10 เต็ม 10 ผักสดที่มากับเซ็ตฮัมมูสนั้นกรอบและฉ่ำมาก มีทั้งแครอท พริกหยวก แตงกวา และมะเขือเทศ ทานแล้วสดชื่น หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง อ้อ ในเซ็ตมีขนมปังที่คล้ายๆ กับฟอคคาเชียด้วย ดีงามอีกเหมือนกัน จานพาสต้าก็อร่อย วันถัดมาเลยปักหมุดจะมาซ้ำ Joma อีก เพื่อลองกาแฟและขนม
ด้วยเซ็ตฮัมมูสที่มาพร้อมกับผักฉ่ำและกรอบ หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยทีเดียว
พออ่านดูข้อมูลของร้านแล้ว ก็ให้ถึงบางอ้อว่า ทำไม ผักเค้าสด เพราะว่าผักที่สั่งมาทำเป็นเมนูต่าง ๆ ในร้านก็มาจากชาวสวนชาวไร่ในลาวและประเทศข้างเคียง เช่นเดียวเมล็ดกาแฟ ด้วยความที่ผู้ก่อตั้งร้านซึ่งเป็นชาวต่างชาติให้ความสำคัญกับที่มาของวัตถุดิบและชุมชนในท้องถิ่น
เล็งขนมไว้สำหรับพรุ่งนี้
เติมพลังกันแล้วก็ได้เวลาเดินตลาดกลางคืน ฟีลประมาณถนนคนเดิน โดยมีสินค้ามากมายให้เลือกซื้อหาสองข้างทางของถนนที่ยาวอยู่ เรากับเพื่อนเดินไปไม่สุดถนน ส่วนใหญ่ข้าวของที่พ่อค้าแม่ค้านำมาขายจะเป็นเสื้อผ้า ของที่ระลึก ผ้าไหม ผ้าถุง เครื่องประดับ เป็นต้น
เรากับเพื่อนโดนกระเป๋าผ้าปักลายสัตว์ต่าง ๆ ของชาวเขาไปหลายใบอยู่ราคาก็ต่อรองกันได้ แม่ค้าพูดภาษาไทยได้ เธอก็จะเล่าให้ฟังว่า ผ้าปักลายต่าง ๆ นี้จะปักโดยชาวเขาในแต่ละหมู่บ้าน พอปักเสร็จก็นำมาทำเป็นกระเป๋าบ้าง ปักทับเสื้อบ้างแล้วนำมาขายที่ตลาด ยอมใจในการเลือกใช้สีเพื่อปักลวดลายสัตว์ต่าง ๆ จริง ๆเลย
กระเป๋าผ้าปักฝีมือชาวเขา
เท่าที่ดูของที่นำมาขาย จะมีทั้งแบบสำเร็จรูปและงานฝีมือ ราคาของก็จะแตกต่างกันไป ส่วนใหญ่เรากับเพื่อนจะถามราคาเป็นเงินบาทแล้วก็ต่อตามแต่เห็นสมควร เดินไปเรื่อย ๆ ก็ได้ของฝากกันจนพอใจ นักท่องเที่ยวที่มาเดินตลาดกลางคืนก็จะมีทั้งคนไทย ฝรั่ง และคนจีน เห็นร้านนวดแล้วก็อยากจะดิ่งเข้าไป แต่คนเต็มร้าน ก็เลยแวะทานเจลาโต้กันก่อนกลับโรงแรม ร้านย่านนี้ตกแต่งแบบทันสมัยและดั้งเดิม รวมทั้งแบบโคโลเนียล
ย่ามฝ้ายทอมือนี้ก็ตกเราไปได้เหมือนกัน
เจลาโต้ที่ร้านนี้ก็อร่อย สดชื่น มีให้เลือกหลายรส ลืมบอกไปว่า เรากับเพื่อนมาหลวงพระบางช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ อากาศตอนกลางวันก็จะคล้ายกับบ้านเรา แต่ตอนกลางคืนและเช้าหนาวเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน ขากลับ ร้านที่เป็นแนวนั่งดื่ม นักท่องเที่ยวนั่งกันตรึม อย่างชิล เรากับเพื่อนไม่ได้นั่งชิลต่อ เพราะพรุ่งนี้ตั้งใจไว้แล้วว่า จะไปใส่บาตรข้าวเหนียวกันก็เลยกลับโรงแรม เพื่อที่จะเข้านอนเร็วหน่อย
เรากับเพื่อนเลือกนั่งข้างนอกพักเหนื่อยหลังจากเดินตลาด
ดีที่เมื่อตอนกลางวันบอกกับทางโรงแรมไว้แล้วว่า อยากจะใส่บาตรข้าวเหนียว ทางโรงแรมบอกว่ามีบริการรับจองที่และจัดเตรียมข้าวเหนียวสำหรับใส่บาตรให้ด้วย คนละ 250 บาท ตื่นเช้ามาให้มาเจอตรงล็อบบี้ตี 5 ครึ่งแล้วจะมีเจ้าหน้าที่พาไปที่ถนนเชียงทอง เพื่อใส่บาตรพระซึ่งจะเริ่มออกเดินบิณฑบาตรประมาณ 6 โมงเช้า
ประสบการณ์ใส่บาตรข้าวเหนียวจะเป็นอย่างไร ตามอ่านกันได้ Ep ถัดไปได้เลยนะคะ ดีต่อใจมากมาย
โฆษณา